
Bộ phanh AP Racing mình có dịp trên tay lần này được thiết kế cho dòng xe BMW 3 và 4 Series thế hệ F30, F32. Chi phí của bộ phanh này thấp hơn khoảng 30% so với một bộ phanh Brembo. Cả bộ phanh này bao gồm đĩa phanh (disc), cùm phanh (caliper) và bố phanh (Brake pad). Tất cả đều có kích thước lớn hơn so với bộ phanh zin theo xe.

Ngoài ra, cấu hình cùm phanh của AP Racing là 6 POT (Piston) trước và 4 POT sau. Còn cấu hình cùm phanh zin chỉ có 2 POT trước và 1 POT sau. Điều thú vị là các POT ở cùm phanh trước có kích thước khác nhau. Tuy nhiên, vẫn chưa bất ngờ bằng việc các vòng seal POT của bộ phanh AP Racing có chữ Brembo. Theo mình tìm hiểu thì Brembo đã mua lại hãng phanh AP Racing của Anh vào năm 2000 và hiện nay 2 hãng này có chia sẻ một số linh kiện chung với nhau. Trên thị trường, AP Racing được định vị phân khúc nằm dưới Brembo nên có mức giá dễ tiếp cận hơn.

Vậy thì vì sao chúng ta cần một bộ phan hiệu năng cao (Performance Brake) với đĩa, cùm, bố phanh lớn hơn?
Thứ nhất là đĩa kích thước lớn sẽ giúp khả năng tản nhiệt của bộ phanh tốt hơn. Bởi vì khi chạy trong trường đua và phanh liên tục thì sẽ xảy ra hiện tượng phanh bị phai (Fade) do nhiệt độ quá cao. Việc tản nhiệt tốt sẽ làm giảm hiện tượng cảm giác phanh bị phai này.

Tiếp theo, chúng ta cần bố phanh bự hơn là để diện tích tiếp xúc giữa bố phanh với bề mặt đĩa to hơn và từ đó cải thiện thêm hiệu quả phanh. Cũng giống như lốp xe với mặt đường, càng nhiều diện tích tiếp xúc thì độ bám càng tăng.

Cuối cùng, chúng ta cần cùm phanh với nhiều POT là để nó lực kẹp lớn nhằm ép chặt được bố phanh vào bề mặt đĩa. Mục đích là tạo cảm giác phanh chắc hơn và tốt hơn.

Điều làm mình thực sự ngạc nhiên là bộ phanh hiệu năng cao của AP Racing lại có tổng trọng lượng nhẹ hơn 1 kg so với bộ phanh zin theo xe. Mặc dù bộ phanh của AP Racing đều có kích thước các chi tiết lớn hơn.

Một trong những lý do có lẽ nằm ở kiểu thiết kế đĩa 2 mảnh. Cụ thể là mảnh bên ngoài vẫn làm bằng thép, còn mảnh bên trong kết nối với trục bánh thì được làm bằng nhôm cho trọng lượng nhẹ.

Nói chung bộ phanh là một trong những món nâng cấp rất đáng chơi dù có chi phí thuộc diện thốn nhất. Chính xác là anh em nên chơi tới món phanh sau khi đã nâng cấp về mặt công suất, cũng như cảm giác lái (handling) của cái xe. Một chiếc xe mạnh sẽ cần một bộ phanh hiệu năng cao để giúp anh em tự tin hơn khi chạy nhanh. Nếu bộ phanh của Brembo có giá khó với tới thì anh em có thể lựa chọn AP Racing với giá dễ tiếp cận hơn mà hiệu năng phanh vẫn cải thiện rõ rệt.


