Túi khí là hệ thống an toàn mà chiếc ô tô nào hiện nay cũng đều có. Để hiểu rõ hơn túi khí, hãy cùng Oto.com.vn đi trả lời 10 câu hỏi quan trọng để rút ra vấn đề.

1. Túi khí làm bằng chất liệu gì?

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc

Các chuyên gia cho biết, túi khí trên xe ô tô được làm bằng vải co giãn hoặc vật liệu có khả năng thu gọn lại và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Để có thể phản ứng nhanh nhạy và chính xác, hệ thống cảm biến sẽ được dùng để nhận biết những yếu tố cần thiết để bung thiết bị. Khi tai nạn xảy ra, túi khí sẽ được bơm phồng rất nhanh, thời gian chỉ tính bằng mili giây để bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người ngồi trong xe.

2. Người phát minh ra túi khí ô tô?





Năm 1941, túi khí trên ô tô lần đầu tiên được áp dụng, “cha đẻ” của công nghệ an toàn này là ông Walter Linderer – kỹ sư người Đức, năm 1953 ông được cấp bằng sáng chế. Tuy nhiên, thiết bị của Linderer nhanh chóng bị dập tắt vì thời gian bơm chưa đủ nhanh, không đảm bảo được an toàn. Sau đó 3 tháng, John W. Hetrick – kỹ sư kiêm lính hải quân Mỹ đã ra một phát minh tương và đã được chấp nhận tại quốc gia này.

3. Ký hiệu SRS là gì?

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc

SRS là ký hiệu vị trí đặt túi khí trên xe, đó là tên gọi của loại thiết bị giảm va đập bổ sung, được bổ sung thêm cả dây an toàn để giảm thiểu tối đa chấn thương vào cơ thể. 
Khi có va chạm xảy ra, dây đai an toàn sẽ hãm dần vận tốc theo quán tính của người ngồi trong xe, từ đó giảm lực tác động lên người họ. Túi khí SRS sẽ hạn chế va đập vùng đầu với các vật thể khác trong xe, đồng thời hấp thụ một phần lực ảnh hưởng đến tài xế và hành khách trên xe.

4. Cơ chế hoạt động của túi khí?

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc

Túi khí SRS sẽ trải qua 3 giai đoạn chính trong thời gian ngắn khi xe gặp nạn đến lúc túi khí bung ra. Đầu tiên, hệ thống điều khiển chính (ACU) sẽ điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và áp lực phanh,…để nhận biết mức độ ảnh hưởng. Khi giá trị vượt quá mức quy định thì ngòi nổ trong bộ thổi sẽ đánh lửa. Cuối cùng là túi khí bung ra để giảm tác động đến hành khách.

5. Có phải cứ va chạm là túi khí bung?


Câu trả lời là không mà sẽ tuỳ trường hợp. Theo thứ tự phản ứng, khi có va chạm với vật thể khác, hệ thống gum gầm, thân xe sẽ hấp thụ một phần lực để giảm lực tác động vào cabin. Sau đó, dây đai an toàn sẽ giữ hành khách không lao về phía trước do quán tính. Tại đây quá trình phản ứng an toàn sẽ dừng lại, nếu vụ va chạm không đủ đe doạ tính mạng người trong xe thì túi khí sẽ không bung ra.

6. Vậy túi khí bung khi nào?

Các cảm biến đặt ở phía trước xe, trên thân xe đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU sẽ quyết định đến việc túi khí bung. Thông tin này được dựa trên các yếu tố như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe. ECU tính toán, phân tích nguồn thông tin và xác định mức độ nguy hiểm để bung túi khí, điều này lại phụ thuộc vào quan điểm của từng nhà sản xuất và đặc trưng riêng của các dòng xe.

7. Phải thắt dây an toàn túi khí mới bung?

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc

Vấn đề này cũng phụ thuộc tuỳ vào từng hãng thiết kế, có hãng bắt buộc người ngồi trong xe phải cài dây an toàn thì túi khí mới bung khi va chạm. Nếu ECU nhận thấy mức độ nguy hiểm đủ để túi khí bung thì túi khí sẽ bung mà không quan tâm đến dây an toàn. Điển hình như hãng xe Toyota, Volkswagen hay BMW.

Tuy nhiên, cũng có hãng cài đặt hai chi tiết này liền kề, phụ thuộc nhau. Nếu không cài dây an toàn thì túi khí sẽ không bung, đặc biệt là Mercedes-Benz. Một chuyên gia kỹ thuật của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, việc thiết kế kiểu này nhằm đảm bảo tổng hợp các hương án bảo vệ người ngồi tốt nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết khi công nghệ đã phát hiện được mức độ nguy hiểm quá cao thì dù không thắt dây an toàn túi khí vẫn bung.

Ngoài ra còn một số dòng xe sẽ có đèn báo “Airbag OFF”, nếu hành khách không cài dây an toàn và chuyển sang ON nếu thắt.

8. Không có người ngồi, túi khí có bung?

Trả lời 10 câu hỏi liên quan đến túi khí nhiều người đang thắc mắc



Khi va chạm mạnh, túi khí ở ghế lái chắc chắn sẽ bung, còn các túi khí ở vị trí không có người ngồi bung hay không cũng phụ thuộc vào tuỳ từng xe. Thường thì nhiều hãng xe lắp thêm cảm biến lực dưới ghế để phát hiện ra một lực tác động đủ lớn như có người ngồi để túi khí ghế phụ bung. Biện pháp này nhằm rủi ro nếu có trẻ em ngồi ở ghế sau. 

9. Khi va chạm, tất cả các túi khí đều phải bung?

Không phải cứ tai nạn là các túi khí trên xe đều bung bởi vị trí va chạm sẽ khác nhau. Ví dụ va chạm ở trực diện sườn xe thì khu vực khoang hành khách sẽ không bung túi khí. 

10. Xe nào cũng phải có túi khí?

Có thể nói, trang bị túi khí trên xe ô tô hiện nay như một điều kiện an toàn tiên quyết, trừ những mẫu xe đời quá lâu, quá cũ thì có thể chưa được trang bị. Khách hàng hiện nay rất quan tâm đến trang bị này, xe có bao nhiêu túi khí, túi khí đặt ở vị trí nào để đảm bảo sự an toàn cao hơn.

(Nguồn ảnh: autovina.com)


TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất