1. Toyota Camry 2008
Top xe hạng D cũ tốt nhất trong tầm giá 500 triệu
Ở thời điểm hiện tại, Toyota Camry 2018 là mẫu xe hạng D bán chạy nhất Việt Nam và phiên bản cách đây 10 năm của chiếc xe Nhật Bản này vẫn có một sức hút tương tự trên thị trường xe cũ.
Toyota Camry 2008 khó có thể đẹp như thế hệ hiện tại nhưng những đặc điểm truyền thống của Toyota như bền bỉ, ít hỏng vặt vẫn được giữ nguyên. Toyota Camry 2008 có giá bán không hề rẻ nhưng chi phí sử dụng và giá linh kiện lại ở mức chấp nhận được. Camry khá dễ tìm phụ tùng hay thế vì là xe Toyota, ngoài ra mẫu xe này ít mất giá hơn nhiều dòng khác. Tính thương hiệu cũng là một lợi thế của Camry 2008, đặc biệt là đối với người chưa từng mua xe ô tô.
Nếu so sánh giữa Camry 2008 và các đối thủ cùng hạng D như Honda Accord 2008, Hyundai Sonata 2010, Nissan Teanna 2.0L thì Camry thực sự không đủ nổi bật. Chiếc xe có nội thất không nhiều trang bị, có thể nói là nghèo nàn bởi Camry 2008 được lắp ráp trong nước trong khi các mẫu xe còn lại đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Những trang bị đáng giá như túi khí phía sau là điều mà bạn khó có thể mơ ở Camry 2008.
Chưa kể, nếu thường xuyên chạy ở điều kiện đường xá không tốt thì Camry có thể tốn tới 11-12L/100km đường hỗn hợp. Các chi phí thay thế của xe không rẻ nếu thực sự đụng đến những chi tiết như hệ thống lái, gầm xe. Ví dụ như phần cản trước của xe nếu thay thế sẽ có giá tới 2,9 triệu đồng, cản sau 2,7 triệu đồng, đèn pha 6 triệu đồng, điều hòa 3,5 triệu đồng… chưa kể tới các phụ tùng có thể thay thế khi xe đã phải chạy tới 80.000km trong suốt 10 năm.
Có thể nói, Toyota Camry 2008 là một mẫu xe trung bình khá trong phân khúc với mức phí sử dụng cao, giá bán khi mua vào tương đối đắt, trang bị cũng thiếu thốn. Tuy nhiên, sức mạnh của Toyota Camry 2008 nằm ở độ bền và khả năng giữ giá ổn định.
Thực tế, nếu bạn thực sự có tiền thì có thể chọn những mẫu xe như Mercedes-Benz C-Class 2008 hoặc BMW 320i. Các sản phẩm xe Đức này thậm chí còn có giá bán rẻ hơn Camry, tuy nhiên đấy là trong trường hợp bạn không ngại việc tìm mua phụ tùng.
2. Nissan Teana 2011
Mẫu xe hạng D đáng mua thứ 2 là 1 cái tên không mấy nổi tiếng ở nước ta – Nissan Teana 2010. Teana vốn là xe nhập khẩu nguyên chiếc, vậy nên chất lượng của xe tốt hơn Camry khá nhiều. Hầu hết người tiêu dùng đều nhận xét Teana có ngoại hình ít lỗi thời, đặc biệt là cách âm tốt, xe đi đầm, dễ sử dụng. Nissan Teana 2010 có lượng tiêu thụ nhiên liệu khoảng 11L/100 km, gần như rất ít khi phải thay thế phụ tùng mà hầu hết chỉ cần bảo dưỡng cơ bản như thay nhớt.
Tuy nhiên, điểm khiến Teana không được ưa chuộng bằng Toyota Camry chủ yếu là vì dòng xe này có ghế da rất nhăn, phần cửa sổ trời không phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam. Ngoài ra, Teana không phải dòng xe phổ biến nên phụ tùng thay thế cũng khá hiếm hoi, mất giá nhanh. Phần gầm quá thấp cũng khiến Teana gặp khó khăn khi đi ở điều kiện đường xá nhiều ổ gà.
Hiện tại, Nissan Teana đời 2010 – 2011 đang có giá thị trường rơi vào khoảng 435 – 525 triệu đồng tùy tình trạng.
3. Hyundai Sonata 2011
Mẫu xe hạng D giá khoảng 500 triệu tiếp theo mà bạn có thể cân nhắc là Hyundai Sonata 2011. Chiếc xe Hàn Quốc này có ưu điểm là xe rất lành, ít hỏng vặt. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Sonata vào khoảng 8-10L/100 km, có thể nói là tương đối tốt trong phân khúc. Hầu hết các khách hàng đều nhận xét rằng Sonata có mức phí bảo dưỡng khá rẻ, cảm giác lái khi đi vào đường hẹp rất thoải mái, khi chạy tốc độ cao cũng không bị chao xe.
Tuy nhiên, nói đến khuyết điểm thì Sonata cũng thực sự gây khó chịu bởi khả năng cách âm gần như bằng không do lốp quá mỏng. Bên cạnh đó, thiết kế xe khiến cho người lái bị rất nhiều điểm mù, hộp số của xe phản ứng chậm. Nếu như xui xẻo mua phải xe chạy nhiều, phần đèn của Sonata cũng rất dễ xuống cấp, tương tự như nội thất xe.
Hiện tại, Hyundai Sonata 2011 đang được bán ra trên thị trường với mức giá tầm 500-550 triệu đồng, tùy vào số km đã chạy.
4. Mazda 6 2011
Ở Việt Nam, Mazda 6 2011 không phải là mẫu xe được biết đến nhiều lắm, bởi lẽ bản thân thương hiệu Mazda cũng chỉ mới được người tiêu dùng Việt ưa chuộng trong khoảng 5 năm trở lại đây.
Mazda 6 2011 sở hữu vẻ ngoài thời trang đúng chất Mazda, có thể nói là sản xuất cách đây 7 năm nhưng không hề lỗi mốt, rất thể thao và dễ nhìn. Khác với Sonata, Mazda 6 được khen là cách âm tốt, chạy êm chuẩn xe nhập. Đối với cách khách hàng yêu thích xe thể thao thì Mazda 6 2011 cũng có thể đáp ứng khá tốt bởi tay lái của xe cho cảm giác bốc và thật.
Mazda 6 2011 hầu hết đều không có dàn lạnh cho ghế sau nhưng lại có điều hòa tự động 2 vùng. Nội thất xe thiết kế sang trọng hơn Camry với ghế thể thao, dù trang bị không thực sự ấn tượng.
Điểm đáng nói là hầu hết Mazda 6 2011 ở Việt Nam đều là bản base nên tiện nghi âm thanh khá tồi. Độ cách âm của Mazda 6 tốt nhưng không bằng Teana và nếu không phải phiên bản Sport thì ngoại hình của xe không đủ hấp dẫn. Hiện tại, Mazda 6 2011 đang có giá thị trường khoảng 500 – 570 triệu đồng tùy phiên bản.