Người dùng thế giới đang có xu hướng chuyển dịch từ mẫu xe gầm thấp sang xe gầm cao. Theo kinh nghiệm sử dụng ô tô của các chuyên gia, các dòng xe SUV và crossover chiếm hơn 60% tổng doanh số của các hãng xe sang. Chính vì vậy, để hấp dẫn khách hàng, ngoài việc tập trung vào thiết kế, các hãng xe rất chú trọng phát triển các tính năng an toàn. Những dòng xe này đều phải trải qua các bài thử nghiệm của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) và Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS).
Acura RDX: Mẫu xe sang đến từ Nhật Bản đã được IIHS trao chứng nhận Top Safety Pick+ (TSP+) năm 2019, mức điểm cao nhất trong thang điểm va chạm của IIHS. Acura RDX cũng đạt điểm đánh giá cao (Superior) về hệ thống phanh tự động. Chiếc xe nhận được đánh giá an toàn 5 sao cho điểm bảo vệ người ngồi bên trong khi va chạm của NHTSA.
Audi Q8: Đây là mẫu SUV 5 chỗ cao cấp mới trình làng của Audi. Danh hiệu Top Safety Pick trao cho Audi Q8 chỉ thua Acura RDX một bậc do hệ thống đèn chiếu sáng tiêu chuẩn hoạt động khá tệ. Hệ thống đèn LED trên bản cao cấp nhận được số điểm cao hơn. Khả năng bảo vệ hành khách bên trong của xe cũng đạt điểm tối đa (5 sao) và hệ thống phanh tự động cũng là loại Superior.
BMW X2: IIHS đã chứng nhận BMW X2 đạt Top Safety Pick và đánh giá Tốt tất cả các hạng mục, trừ đèn pha dạng LED nhận đánh giá trung bình. Điều này hạ bậc điểm đánh giá từ TSP+ xuống còn TSP. Hệ thống phanh của mẫu xe này xếp loại khá. X2 chưa thực hiện các bài kiểm tra của NHTSA.
BMW X3: Khác với “người anh em” cùng nhà X2, BMW X3 nhận đánh giá TSP+ từ IIHS do sở hữu đèn pha thích ứng góc lái và bổ sung thêm gói tùy chọn Convenience. Hệ thống phanh tự động xếp loại Superior cho dù chỉ tích hợp gói Driving Assistance Plus. Mẫu SUV của BMW nhận được đánh giá 5 sao của NHTSA.
BMW X5: Năm nay, X5 vừa trải qua đợt nâng cấp mới, đồng thời nhận luôn chứng nhận TSP+ nhờ trang bị đèn pha LED/laser thích ứng góc lái tốt. Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước của xe được chứng nhận Superior. Ngoài ra, X5 được NHTSA dành 5 sao tuyệt đối về khả năng an toàn.
Mercedes-Benz GLC: Sau khi thực hiện các bài kiểm tra va chạm, Mercedes-Benz GLC được IIHS chứng nhận TSP+. Hệ thống phanh tự động cùng cụm đèn pha dạng LED của GLC cũng xếp hạng Superior. Cụm đèn pha tiêu chuẩn của GLC chỉ đạt cấp Trung Bình. NHTSA cũng dành trọn 5 sao cho mẫu xe này.
Mercedes-Benz GLE: IIHS cũng dành cho GLE chứng nhận TSP+ sau khi thực hiện bài kiểm tra va chạm. Hệ thống đèn chiếu sáng được đánh giá tốt và hệ thống phanh tự động đạt Superior. Những người có nhiều kinh nghiệm mua bán ô tô cho rằng, điều đáng tiếc nhất là xe chưa có kết quả đánh giá từ NHTSA.
Volvo XC40: Là chiếc xe mới ra mắt nhưng XC40 nhanh chóng giành được chứng nhận TSP (đối với phiên bản trang bị đèn LED thích ứng). Kết quả của cuộc thử nghiệm va chạm cũng được đánh giá Tốt, hệ thống phanh tự động đạt điểm Superior. NHTSA chưa công bố kết quả an toàn đối với XC40.
Volvo XC60: Mẫu xe này đạt chứng nhận TSP do hệ thống đèn LED được điểm trung bình. Bài kiểm tra va chạm của XC60 cũng đạt điểm tuyệt đối và hệ thống phanh tự động xếp loại Superior. NHTSA dành cho XC60 mức điểm cao nhất.
(Nguồn ảnh: news.zing.vn)