Kiểm soát lực kéo (Traction Control) và cân bằng điện tử (Stability Control) là những tính năng tuyệt vời nâng cao trải nghiệm lái xe lẫn độ an toàn của người dùng.

Tính năng kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử có lợi như thế nào

Tính năng kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử có lợi như thế nào.

Nhìn chung, cân bằng điện tử (Stability Control – SC) cũng là 1 dạng kiểm soát lực kéo (Traction Control – TC) nhưng được lập trình trên chip máy tính và sử dụng bộ xử lý mạnh hơn cùng nhiều cảm biến điện tử hơn.





Được biết, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) ra đời trước 2 trang bị trên và đã xuất hiện đầu tiên trên chiếc Imperial 1971. Ngay sau đó, Buick Riviera đã giới thiệu MaxTrac – hệ thống kiểm soát lực kéo TC nguyên thủy không sử dụng phanh.

Tiếp đến, cân bằng điện tử SC lần đầu đã ra mắt trên mẫu xe Mitsubishi Diamante 1990 ở thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, mẫu xe đầu tiên tại Mỹ có hệ thống tương tự là Mercedes-Benz S600 1995 coupe.

Kiểm soát lực kéo là gì?

Tính năng kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử có lợi như thế nào

Tính năng kiểm soát lực kéo tăng độ bám đường và khả năng phản ứng chính xác.

Theo kinh nghiệm lái xe, tính năng an toàn chủ động này được thiết kế để cho phép các phương tiện vận dụng tối ưu độ bám đường trên bất kỳ bề mặt nào bằng cách đánh giá tình trạng trượt của bánh xe.


Sau đó, hệ thống sẽ kiểm soát bánh bằng cách sử dụng hệ thống thủy lực của bộ chống bó cứng để áp dụng lực phanh hoặc điều khiển bướm ga nhiên liệu của động cơ để giảm sức mạnh và làm chậm bánh xe bị quay.

Tính năng kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử có lợi như thế nào

Tính năng kiểm soát lực kéo giúp người lái lấy lại quyền điều khiển nhanh hơn.

Được biết, chức năng kiểm soát lực kéo có thể được người dùng tắt tạm thời thông qua nút ấn hiện diện trên xe. Từ đó, nút ấn kể trên đánh dấu bằng các ký hiệu như TC, TCL hoặc bằng biểu tượng hình chiếc xe phía trên hai vệt hình chữ S ngược.

Nếu xe của bạn trang bị cả kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử thì khả năng cao chúng sẽ dùng chung 1 nút ấn được đánh ký hiệu  ESC, VSC hoặc biểu tượng như trên.

Cân bằng điện tử là gì?

Tính năng kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử có lợi như thế nào

Hệ thống cân bằng điện tử thông minh.

Các hệ thống cân bằng điện tử ESC (còn gọi là SC) hiện đại sẽ tận dụng tất cả các phần cứng cần thiết của hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh ABS cùng một số cảm biến mới. Thông thường, tổ hợp cảm biến vị trí tay lái đi kèm với cảm biến phanh và chân ga sẽ cung cấp dữ liệu, thông báo cho hệ thống về đường đi mong muốn và tốc độ dự định của người lái.

Một cảm biến khác đánh giá mức độ xe quay và trượt khỏi trục thẳng đứng (trường hợp xe bị trượt). Bên cạnh đó, mô-đun gia tốc sẽ phát hiện cả gia tốc ngang và gia tốc dọc cũng như độ dốc đường đi mà xe phải vượt qua.


Sau đó, bộ vi xử lý sẽ so sánh chuyển động thực tế của xe với dự định của người lái. Nếu chúng không khớp nhau, hệ thống sẽ áp dụng phanh từng bánh xe riêng lẻ (cũng như điều khiển động cơ nếu cần thiết) để đưa đường đi của xe phù hợp với ý định của người lái.

Được biết, hệ thống cân bằng điện tử đã trở thành trang bị bắt buộc tại Mỹ vào năm 2012 nên tất cả mẫu xe mới đều được trang bị bộ 3 hệ thống hỗ trợ người lái hiện đại gồm ABS, kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử.

Cách thức cân bằng điện tử thay đổi hướng đi của xe?

Tính năng kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử có lợi như thế nào

Hệ thống cân bằng điện tử sẽ điều phối các bộ phận ô tô để giúp xe đi đúng hướng.

Về cơ bản, cân bằng điện tử hoạt động bằng cách thêm áp lực phanh vào một bên của xe để nhẹ nhàng điều khiển xe hướng về phía cần đi (hãm phanh trái mạnh hơn để xe quẹo trái…).

Nếu xe không phản ứng như bình thường thì có thể là độ bám đường không tối ưu, xe đang chịu gió quật mạnh hoặc một số lực bên ngoài khác đang khiến đường đi bị lệch. Vì vậy, chỉ sử dụng tính năng hỗ trợ lái có thể không đạt được hiệu quả mong muốn nếu có nhiều yếu tố cản trở.

Ưu điểm của hệ thống cân bằng điện tử là vận hành tự động không cần tay lái can thiệp vào. Song, tính năng này cũng thông báo cho tay lái biết hệ thống đang được kích hoạt thông qua đèn báo tín hiệu nhấp nháy.

ABS, TC và ESC làm việc cùng nhau như thế nào?

Tính năng kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử có lợi như thế nào

Phanh ABS là công cụ hỗ trợ đắc lực cho SC và ESC.

Các hệ thống này luôn được tích hợp hoàn toàn trên xe và bộ 3 ABS, TC va ESC sẽ phối hợp làm việc với nhau. Từ đó, khối van thủy lực của hệ thống ABS cho phép điều chỉnh tốc độ bánh xe cần thiết để hạn chế trượt bánh. Nhờ đó, bộ kiểm soát lực kéo và hệ thống cân bằng điện tử có thể điều chỉnh đường đi của xe.

Tuy nhiên, một số phương tiện cho phép người lái vô hiệu hóa tạm thời và kích hoạt lại hệ thống khi cần thiết. Thường thì các nút tắt kiểm soát lực kéo dễ nhận thấy trên xe. Trong khi đó, tính năng tắt điều khiển cân bằng điện tử (nếu được trang bị) khó nhận ra hơn và thường được tích hợp và menu màn hình thông tin giải trí.

Cách tận dụng tối ưu cân bằng điện tử?

Tính năng kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử có lợi như thế nào

Tùy chỉnh cân bằng điện tử phù hợp với điều kiện đường lái.

Một số xe hiệu suất sẽ cài đặt  các chế độ lái khác nhau (như Chevrolet Corvette, dòng xe Cadillac V hoặc BMW M) để phù hợp với nhiều tình huống lái xe. Các phương tiện theo đuổi phương hướng off-road thì sở hữu các chế độ lái vượt địa hình.

Do đó, chỉ cần đặt chế độ lái phù hợp với địa hình xe đang chạy qua hoặc nhu cầu người dùng thì hệ thống cân bằng điện tử sẽ tự tùy chỉnh, thay đổi thuật toán để đưa ra các phản hồi phù hợp với định hướng sử dụng của người dùng.

Có nên tắt kiểm soát lực kéo?

Cũng có trường hợp cần tắt kiểm soát lực kéo.

Cũng có trường hợp cần tắt kiểm soát lực kéo.

Tuy cực kỳ tiện dụng nhưng đôi lúc người dùng phải tắt chế độ này để tận dụng hết tiềm lực của phương tiện đang dùng.

Điển hình, nếu tay lái đang vận hành xe không có chế độ off-road và bị kẹt nhẹ trong cát thì hãy tắt tính năng kiểm soát lực kéo TC. Khi đó, các bánh xe có thể tự do luân chuyển hết lực, bám đường và đẩy cát tốt hơn để thoát khỏi vũng lầy.

Khi nào nên tắt cân bằng điện tử?

Các tay đua hoặc những người lái xe hiệu suất cao trong lúc làm vài vòng tại trường đua có thể nhận thấy việc tắt tính năng cân bằng điện tử có phần cường hóa trải nghiệm lái tại vận tốc cao.

Ngoại trừ trường hợp đó, người lái không nên tắt tính năng cân bằng điện tử trên đường công cộng. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất thường cố tình ẩn nút tắt tính năng này để không ai vô tình rơi vào thế “mất cân bằng”.

Điều gì khiến đèn báo cân bằng điện tử phát sáng?

Tính năng kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử có lợi như thế nào

Tay lái cần chú ý đến đèn báo hiệu tình trạng xe.

Cân bằng điện tử là 1 hệ thống đảm bảo an toàn người lái, do đó chức năng của ESC được liên tục theo dõi bởi các thiết bị chẩn đoán, giám sát tình trạng trong xe.

Đèn báo ESC sáng lên khi hệ thống bị tắt, chuyển sang mức độ nhạy thấp hơn hoặc gặp lỗi. Vì vậy, nếu bạn chưa chạm vào công tắc nhưng đèn lại sáng, xe có thể đã gặp lỗi hệ thống. Phổ biến nhất trong số này là trục trặc về cảm biến.

Trong khi đó, đèn thường sẽ nhấp nháy khi hệ thống kiểm soát lực kéo / cân bằng điện tử đang tích cực can thiệp để đưa xe trở lại tầm kiểm soát cho tay lái.

(Nguồn ảnh: Internet)


TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất