Tính năng kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử có lợi như thế nào.
Nhìn chung, cân bằng điện tử (Stability Control – SC) cũng là 1 dạng kiểm soát lực kéo (Traction Control – TC) nhưng được lập trình trên chip máy tính và sử dụng bộ xử lý mạnh hơn cùng nhiều cảm biến điện tử hơn.
Được biết, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) ra đời trước 2 trang bị trên và đã xuất hiện đầu tiên trên chiếc Imperial 1971. Ngay sau đó, Buick Riviera đã giới thiệu MaxTrac – hệ thống kiểm soát lực kéo TC nguyên thủy không sử dụng phanh.
Tiếp đến, cân bằng điện tử SC lần đầu đã ra mắt trên mẫu xe Mitsubishi Diamante 1990 ở thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, mẫu xe đầu tiên tại Mỹ có hệ thống tương tự là Mercedes-Benz S600 1995 coupe.
Kiểm soát lực kéo là gì?
Tính năng kiểm soát lực kéo tăng độ bám đường và khả năng phản ứng chính xác.
Theo kinh nghiệm lái xe, tính năng an toàn chủ động này được thiết kế để cho phép các phương tiện vận dụng tối ưu độ bám đường trên bất kỳ bề mặt nào bằng cách đánh giá tình trạng trượt của bánh xe.
Sau đó, hệ thống sẽ kiểm soát bánh bằng cách sử dụng hệ thống thủy lực của bộ chống bó cứng để áp dụng lực phanh hoặc điều khiển bướm ga nhiên liệu của động cơ để giảm sức mạnh và làm chậm bánh xe bị quay.
Tính năng kiểm soát lực kéo giúp người lái lấy lại quyền điều khiển nhanh hơn.
Được biết, chức năng kiểm soát lực kéo có thể được người dùng tắt tạm thời thông qua nút ấn hiện diện trên xe. Từ đó, nút ấn kể trên đánh dấu bằng các ký hiệu như TC, TCL hoặc bằng biểu tượng hình chiếc xe phía trên hai vệt hình chữ S ngược.
Nếu xe của bạn trang bị cả kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử thì khả năng cao chúng sẽ dùng chung 1 nút ấn được đánh ký hiệu ESC, VSC hoặc biểu tượng như trên.
Cân bằng điện tử là gì?
Hệ thống cân bằng điện tử thông minh.
Các hệ thống cân bằng điện tử ESC (còn gọi là SC) hiện đại sẽ tận dụng tất cả các phần cứng cần thiết của hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh ABS cùng một số cảm biến mới. Thông thường, tổ hợp cảm biến vị trí tay lái đi kèm với cảm biến phanh và chân ga sẽ cung cấp dữ liệu, thông báo cho hệ thống về đường đi mong muốn và tốc độ dự định của người lái.
Một cảm biến khác đánh giá mức độ xe quay và trượt khỏi trục thẳng đứng (trường hợp xe bị trượt). Bên cạnh đó, mô-đun gia tốc sẽ phát hiện cả gia tốc ngang và gia tốc dọc cũng như độ dốc đường đi mà xe phải vượt qua.
Sau đó, bộ vi xử lý sẽ so sánh chuyển động thực tế của xe với dự định của người lái. Nếu chúng không khớp nhau, hệ thống sẽ áp dụng phanh từng bánh xe riêng lẻ (cũng như điều khiển động cơ nếu cần thiết) để đưa đường đi của xe phù hợp với ý định của người lái.
Được biết, hệ thống cân bằng điện tử đã trở thành trang bị bắt buộc tại Mỹ vào năm 2012 nên tất cả mẫu xe mới đều được trang bị bộ 3 hệ thống hỗ trợ người lái hiện đại gồm ABS, kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử.
Cách thức cân bằng điện tử thay đổi hướng đi của xe?
Hệ thống cân bằng điện tử sẽ điều phối các bộ phận ô tô để giúp xe đi đúng hướng.
Về cơ bản, cân bằng điện tử hoạt động bằng cách thêm áp lực phanh vào một bên của xe để nhẹ nhàng điều khiển xe hướng về phía cần đi (hãm phanh trái mạnh hơn để xe quẹo trái…).
Nếu xe không phản ứng như bình thường thì có thể là độ bám đường không tối ưu, xe đang chịu gió quật mạnh hoặc một số lực bên ngoài khác đang khiến đường đi bị lệch. Vì vậy, chỉ sử dụng tính năng hỗ trợ lái có thể không đạt được hiệu quả mong muốn nếu có nhiều yếu tố cản trở.
Ưu điểm của hệ thống cân bằng điện tử là vận hành tự động không cần tay lái can thiệp vào. Song, tính năng này cũng thông báo cho tay lái biết hệ thống đang được kích hoạt thông qua đèn báo tín hiệu nhấp nháy.
ABS, TC và ESC làm việc cùng nhau như thế nào?
Phanh ABS là công cụ hỗ trợ đắc lực cho SC và ESC.
Các hệ thống này luôn được tích hợp hoàn toàn trên xe và bộ 3 ABS, TC va ESC sẽ phối hợp làm việc với nhau. Từ đó, khối van thủy lực của hệ thống ABS cho phép điều chỉnh tốc độ bánh xe cần thiết để hạn chế trượt bánh. Nhờ đó, bộ kiểm soát lực kéo và hệ thống cân bằng điện tử có thể điều chỉnh đường đi của xe.
Tuy nhiên, một số phương tiện cho phép người lái vô hiệu hóa tạm thời và kích hoạt lại hệ thống khi cần thiết. Thường thì các nút tắt kiểm soát lực kéo dễ nhận thấy trên xe. Trong khi đó, tính năng tắt điều khiển cân bằng điện tử (nếu được trang bị) khó nhận ra hơn và thường được tích hợp và menu màn hình thông tin giải trí.
Cách tận dụng tối ưu cân bằng điện tử?
Tùy chỉnh cân bằng điện tử phù hợp với điều kiện đường lái.
Một số xe hiệu suất sẽ cài đặt các chế độ lái khác nhau (như Chevrolet Corvette, dòng xe Cadillac V hoặc BMW M) để phù hợp với nhiều tình huống lái xe. Các phương tiện theo đuổi phương hướng off-road thì sở hữu các chế độ lái vượt địa hình.
Do đó, chỉ cần đặt chế độ lái phù hợp với địa hình xe đang chạy qua hoặc nhu cầu người dùng thì hệ thống cân bằng điện tử sẽ tự tùy chỉnh, thay đổi thuật toán để đưa ra các phản hồi phù hợp với định hướng sử dụng của người dùng.
Có nên tắt kiểm soát lực kéo?
Cũng có trường hợp cần tắt kiểm soát lực kéo.
Tuy cực kỳ tiện dụng nhưng đôi lúc người dùng phải tắt chế độ này để tận dụng hết tiềm lực của phương tiện đang dùng.
Điển hình, nếu tay lái đang vận hành xe không có chế độ off-road và bị kẹt nhẹ trong cát thì hãy tắt tính năng kiểm soát lực kéo TC. Khi đó, các bánh xe có thể tự do luân chuyển hết lực, bám đường và đẩy cát tốt hơn để thoát khỏi vũng lầy.
Khi nào nên tắt cân bằng điện tử?
Các tay đua hoặc những người lái xe hiệu suất cao trong lúc làm vài vòng tại trường đua có thể nhận thấy việc tắt tính năng cân bằng điện tử có phần cường hóa trải nghiệm lái tại vận tốc cao.
Ngoại trừ trường hợp đó, người lái không nên tắt tính năng cân bằng điện tử trên đường công cộng. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất thường cố tình ẩn nút tắt tính năng này để không ai vô tình rơi vào thế “mất cân bằng”.
Điều gì khiến đèn báo cân bằng điện tử phát sáng?
Tay lái cần chú ý đến đèn báo hiệu tình trạng xe.
Cân bằng điện tử là 1 hệ thống đảm bảo an toàn người lái, do đó chức năng của ESC được liên tục theo dõi bởi các thiết bị chẩn đoán, giám sát tình trạng trong xe.
Đèn báo ESC sáng lên khi hệ thống bị tắt, chuyển sang mức độ nhạy thấp hơn hoặc gặp lỗi. Vì vậy, nếu bạn chưa chạm vào công tắc nhưng đèn lại sáng, xe có thể đã gặp lỗi hệ thống. Phổ biến nhất trong số này là trục trặc về cảm biến.
Trong khi đó, đèn thường sẽ nhấp nháy khi hệ thống kiểm soát lực kéo / cân bằng điện tử đang tích cực can thiệp để đưa xe trở lại tầm kiểm soát cho tay lái.
(Nguồn ảnh: Internet)