Hệ thống hỗ trợ đỗ xe
Nếu xe ô tô được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động thì lái xe hoàn toàn có thể yên tâm khi đối diện với một không gian đỗ chật hẹp. Để kích hoạt hệ thống, chỉ cần nhấn nút điều khiển trung tâm để mở bộ phát sóng siêu âm nhằm xác định không gian đỗ phù hợp. Từ đó, hệ thống sẽ tự động tính toán góc đánh lái tối ưu và tự động đỗ. Công việc duy nhất của bạn lúc này là vào số, điều khiển chân ga và phanh.
Các mẫu xe sử dụng hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động gồm: Mercedes-Benz E-Class, Ranger Rover Evoque…
Hệ thống kiểm soát hành trình
Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control cho phép lái xe thiết lập tốc độ cho xế cưng. Theo các tài xế kinh nghiệm về lái xe ô tô, đây thực sự là một tính năng hữu ích giúp giải tỏa nỗi lo xe chạy quá tốc độ cho phép, đặc biệt là trên đường quốc lộ.
Các mẫu xe sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình như: Kia K3, Toyota RAV4, Mazda CX-5…
Hệ thống cảnh báo sai làn
Đúng như tên gọi, hệ thống có chức năng cảnh báo sai làn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô tại Việt Nam, hệ thống cảnh báo sai làn dường như là chức năng “thừa” trong tình hình giao thông đầy “rối ren” như hiện nay.
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Hệ thống khởi hành ngang dốc trên xe ô tô sẽ giúp bạn không bị trượt về phía sau trong khoảng 3 giây khi chuyển từ chân phanh sang chân ga.
Được biết, trước đây, hệ thống chỉ xuất hiện trên các xe hạng sang hay xe địa hình. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, chúng đã được ứng dụng rộng rãi hơn, phổ biến hơn.
Hỗ trợ xuống dốc
Với tính năng an toàn này, lái xe không cần phải tác động vào phanh hoặc hộp số, thay vào đó, máy tính sẽ can thiệp vào tốc độ vòng quay động cơ, hộp số để đảm bảo duy trì tốc độ xuống dốc trong điều khiện an toàn nhất.
Các mẫu xe sử dụng hệ thống hỗ trợ xuống dốc thường là các xe gầm cao hạng sang.
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hay dẫn động 2 cầu 4×4 là cả 4 bánh xe ô tô đều có thể dẫn động được. Trong đó, hệ thống 4×4 thường được sử dụng trên xe offroad chạy trong các điều kiện khắc nghiệt. Hệ thống AWD lại dùng cho xe sedan hạng sang hoặc xe gầm cao 5 chỗ chạy phố.
Hệ thống 4WD sẽ cho phép lái xe lựa chọn giữa 2WD và 4WD tuỳ thuộc vào từng điều kiện cụ thể. Theo đó, xe thường có 2 chế độ khác nhau là L (low – dùng khi offroad) và H (high – dùng trong điều kiện đường xá khắc nghiệt). Ở một số mẫu xe, lái xe có thể chuyển đổi các chế độ lái sao cho phù hợp thông qua nút điều khiển ở khoang lái và duy trì việc lái xe an toàn.
Các mẫu xe sử dụng hệ dẫn động AWD thường là các xe hạng sang. Tuy nhiên, với mỗi nhà sản xuất thì hệ thống AWD lại có tên khác nhau như: Acura – SH AWD, Audi – Quattro, BMW – xDrive, Mercedes – 4Matic, Subaru – Symmetrical AWD hay Volkswagen – 4Motion.
Hệ thống dẫn đường GPS
Đây là một ứng dụng hỗ trợ dẫn đường, cảnh báo tắc đường, tai nạn…nhưng đỏi hỏi phải có một bản đồ số chuẩn và thống nhất – điều mà Việt Nam chưa có.
Hệ thống tương tác giữa người và xe
Được biết, hãng xe Mỹ đang phát triển công nghệ tương tác người và xe cùng với sự hỗ trợ từ Microsoft. Ngoài việc kết hợp màn hình LCD, hệ thống có thể kết nối bluetooth hay kết nối bằng giọng nói để thực hiện yêu cầu của người điều khiển. Ở các thế hệ tiếp theo, hệ thống có thể cho phép tường thuật tình hình giao thông theo yêu cầu và chính xác đến từng ngã rẽ cũng như cập nhật thông tin về thị trường, xã hội, thể thao, thời tiết, mà hoàn toàn không cần phải tích hợp thiết bị định vị trên xe ô tô.
Xét về các trang bị an toàn thì dây đai an toàn là trang bị bắt buộc trên xe ô tô du lịch. Dẫu vậy, có một số trang bị an toàn là bắt buộc ở những thị trường xe hơi lớn trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì không như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), túi khí… Với nguồn ngân sách có hạn, bạn vẫn nên tìm cho mình một mẫu xe ô tô có một số công nghệ an toàn sau:
– Hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ giúp các bánh xe không bị bó cứng khi phanh. Nhờ đó, lái xe có thể kiểm soát tốt hơn. Bên cạnh đó còn có các hệ thống hỗ trợ phanh khác như: hỗ trợ phanh gấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EDB.
– Hệ thống cân bằng điện tử ESP sẽ được kích hoạt khi ô tô có hiện tượng mất lái. Hệ thống an toàn này hoạt động thông qua việc tính toán lực phanh hợp lý lên các bánh xe, từ đó tránh tình trạng xe bị lật hay mất kiểm soát.
– Vùng hấp thu xung lực là một đặc điểm trong kết cấu khung xe. Theo đó, khu vực hấp lực sẽ giúp hấp thu toàn bộ chấn động và hạn chế tối đa tác động của vụ va chạm lên hành khách ngồi đang ngồi trên ô tô.
– Túi khí là các túi chứa không khí và chỉ mất khoảng vài phần nghìn giây để bung ra khi xảy ra tai nạn giúp bảo vệ hành khách tránh bị va đập như va vào bảng điều khiển hay táp-lô, thậm chí là kính lái. Đối với các mẫu xe cao cấp, sẽ có thêm hệ thống túi khí rèm, túi khí bên hông và cả túi khí bảo vệ đầu gối người lái…
(Ảnh: Danhgiaxe.com)