Bước vào mùa mưa bão, việc phải lái xe qua những vùng ngập nước khiến ô tô của bạn có thể gặp phải tình trạng bị thủy kích. Xe ô tô bị thủy kích có nguy cơ bị hỏng hóc động cơ và chi phí sửa chữa rất lớn. Vậy thủy kích là gì và cách xử lý khi xe ngập nước như thế nào cho đúng?

Thủy kích là gì?

Thủy kích là gì và cách xử lý khi xe ngập nước

Thủy kích là hiện tượng thường gặp trong mùa mưa bão.

Thủy kích là hiện tượng mà các tài xế thường xuyên gặp phải khi lái xe ô tô trong mùa mưa bão hay đi qua những vũng nước ngập. Hiện tượng thủy kích động cơ chỉ về tình trạng xe ô tô chết máy do nước tràn vào qua đường hút gió. Theo những chuyên gia giàu kinh nghiệm về ô tô, thường thì những chiếc sedan hay hatchback cỡ nhỏ, có khung gầm xe thấp hay gặp hiện tượng thủy kích hơn các mẫu SUV/crossover gầm cao.





Cách nhận biết xe ô tô bị thủy kích: Nếu chiếc xe mới chỉ bị thủy kích khi đi qua vùng ngập nước và động cơ bị hỏng thì dù sửa chữa như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, trừ khi thay cả khối động cơ. Những trường hợp bị thủy kích nặng, ngâm nước trong thời gian lâu và được “mông má” lại để bán thì cần chú ý các chi tiết khuất như các đầu nối cửa xe, các mép cửa, các chi tiết dưới ghế ngồi,… sẽ phát hiện ra điều “khác lạ”. Các chi tiết nằm ở vị trí khuất khi bị ngâm nước trong thời gian dài sẽ rất đẽ bị oxi hóa, gỉ sét hoặc ố vàng khó mà khắc phục.

Hậu quả của hiện tượng thủy kích

Khi nước tràn vào xe sẽ tạo nên một lực ép lớn, đối đầu với áp lực từ các piston đang từ dưới đẩy mạnh lên hỗn hợp khí nạp. Trong trường hợp này, nếu như tài xế vẫn cố khởi động xe ô tô vô tình khiến cho lượng nước tràn vào càng nhiều với lực càng mạnh làm cho các tay biên piston bị biến dạng, thậm chí là bị gãy, hỏng hóc.

Khi tay biên piston gãy sẽ làm chất lượng hoạt động của xi lanh bị giảm sút và làm hỏng trục cơ, thủng vỡ lốc máy ô tô khiến động cơ xe bị hư hỏng nghiêm trọng. 

Thủy kích là gì và cách xử lý khi xe ngập nước


Thủy kích tấn công khiến cho động cơ xe có nguy cơ bị hỏng hóc nặng.

Ngoài động cơ, thủy kích còn tác động xấu đến hệ thống điện xe ô tô. Khi xe ngập nước, hệ thống điện trên xe ô tô như đèn, còi, hệ thống âm thanh giải trí… sẽ bị ảnh hưởng như có thể bị gỉ sét hay cháy.

Đồng thời nếu xe ngập nước quá lâu trong điều kiện nước có nồng độ muối cao thì nguy cơ gầm xe và vỏ xe bị ăn mòn rất cao. Trong trường hợp xe ngập ở mực nước sâu, những chi tiết trong khoang nội thất ô tô như thảm lót sàn hay ghế ngồi cũng sẽ bị ngấm nước, ẩm mốc và hư hỏng.

Theo các bác tài nhiều năm kinh nghiệm lái xe, chi phí để sửa chữa những hỏng hóc liên quan đến động cơ xe ô tô không hề rẻ, nếu không muốn nói là rất đắt đỏ. Chi phí sẽ rơi vào tầm vài chục triệu đồng nếu như chỉ thay tay biên piston và con số sẽ đội lên rất nhiều nếu như hệ thống điện và động cơ xe bị hỏng. Đặc biệt là đối với những mẫu xe sang, chi phí thay phụ tùng rất lớn.

Chưa kể đến, những chiếc ô tô bị thủy kích nhiều lần không được chăm sóc và bảo dưỡng xe tốt thông thường giá trị thanh khoản không cao. Khi muốn bán lại, những chiếc xe ô tô cũ này có giá chuyển nhượng thấp.

Thủy kích là gì và cách xử lý khi xe ngập nước


Lái xe qua vùng nước ngập rất dễ gặp hiện tượng thủy kích.

Kinh nghiệm lái xe qua các vũng nước ngập và cách xử lý khi xe ngập nước

Với thời tiết nhiệt đới gió mùa và trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều điểm hạn chế, vào mùa mưa bão nhiều tuyến đường trọng điểm tại các thành phố lớn ở Việt Nam thường xảy ra tình trạng bị ngập úng.

Tình trạng này khiến giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng và các phương tiện xe ô tô, xe máy gặp hiện tượng thủy kích, dẫn đến thiệt hại về tài sản và cả sự an toàn của những người tham gia lưu thông. 

Nếu buộc phải lưu thông trong những ngày mưa, người lái có thể chủ động lựa chọn tuyến đường phù hợp để tránh được những đoạn đường có thể ngập nước và ùn tắc kéo dài. Thông thường, mực nước an toàn để xe ô tô có thể đi qua là dưới 25cm.

Chính vì vậy, khi xe ô tô bị ngập nước, các tài xế phải thật sự bình tĩnh để có thể xử lý tình huống này.

Thủy kích là gì và cách xử lý khi xe ngập nước

Cần quan sát kỹ mọi tình huống trước khi điều khiển xe đi qua vũng nước ngập.

Ngoài cách xử lý khi xe ngập nước mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, những người sử dụng xe ô tô cũng có thể tham khảo phương án mua bảo hiểm thủy kích cho xế yêu. Hiện nay trên thị trường ô tô có rất nhiều gói bảo hiểm thủy kích dành cho xe hơi với mức chi phí rơi vào khoảng 0,3 – 0,5% giá trị sử dụng của chiếc ô tô.

Để lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với mẫu xe của mình các chủ xe nên tìm hiểu thông tin kỹ càng và nên mua ở những đại lý xe chính hãng để được tư vấn chi tiết nhất.

Thủy kích là gì và cách xử lý khi xe ngập nước

Không nên tăng tốc đột ngột khi đi qua vũng nước ngập để tạo cơ hội thủy kích tấn công.

Ngoài ra, nếu như đang có ý định mua một chiếc xe ô tô, nếu có điều kiện bạn có thể quan tâm đến những mẫu xe gầm cao hơn so với những chiếc xe có kết cấu khung gầm thấp. Tuy nhiên trong trường hợp này, bạn cũng phải lưu tâm đến nhiều yếu tố khác để mua được một chiếc xe thật sự phù hợp với bản thân. Và cũng cần nhớ 1 điều rằng nếu như bạn không có kỹ năng lái xe tốt thì kể cả xe khung gầm cao cũng không thoát khỏi tình cảnh bị thủy kích động cơ khi lưu thông trong ngày mưa bão.

Ảnh: Internet 

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất