Buồn ngủ khi lái xe, đặc biệt là lái xe đường dài là việc không thể tránh khỏi đối với tài xế. Cùng Oto.com.vn tìm hiểu một số phương thức đơn giản giúp đánh bay cơn buồn ngủ dễ dàng.

1. Hạ cửa kính xe để gió lưu thông

Lái xe trên một quãng đường dài mà không có ai trò chuyện dễ khiến tài xế nhàm chán và buồn ngủ. Những lúc như vậy, tài xế có thể hạ một phần cửa sổ xuống để không khí lưu thông trong xe, tăng sự tỉnh táo và tập trung.

Thuộc lòng 7 mẹo chống buồn ngủ khi lái xe

2. Mang theo kẹo cao su





Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng cũng hiệu quả bất ngờ. Sở dĩ kẹo cao su có thể khiến tài xế tỉnh táo hơn bởi hương bị mát lạnh, dễ thông thoáng đầu óc. Bên cạnh đó, khi nhai kẹo cao su, cơ miệng hoạt động liên tục cũng giúp người nhai không bị nhàm chán và dễ lịm đi theo cơn buồn ngủ. Mặc dù không hẳn là một phương pháp triệt tiêu hẳn cơn buồn ngủ nhưng nhai kẹo cao su cũng góp một phần nhỏ giúp tài xế tỉnh táo trong trường hợp không thể dừng hành trình ngay lập tức.

Thuộc lòng 7 mẹo chống buồn ngủ khi lái xe

3. Nên ngủ đủ giấc trước khi cầm lái

Với lái xe đường dài, giấc ngủ là cực kỳ quan trọng. Thông thường, theo các chuyên gia kinh nghiệm lái xe trước mỗi chuyến đi xa, tài xế được khuyến cáo là nên ngủ đủ giấc hoặc ít nhất là 6 tiếng để giữ được sự tỉnh táo khi cầm lái. Thêm vào đó, tài xế cũng không nên lái xe đường dài liên tục trong nhiều ngày bởi sẽ dẫn đến kiệt sức, không đảm bảo sức khỏe.

Thuộc lòng 7 mẹo chống buồn ngủ khi lái xe

4. Bật nhạc hoặc radio

Bật nhạc hoặc radio sẽ khiến tài xế có thể thư giãn đầu óc hơn thay vì chỉ lái xe trong sự yên lặng và buồn tẻ. Đặc biệt là khi lái xe vào ban đêm, khung cảnh tối xung quanh sẽ làm cho tài xế có cảm giác buồn ngủ nhiều hơn, do đó, đây cũng là một cách đơn giản đáng cân nhắc. Tuy nhiên, cũng không nên bật nhạc hoặc radio quá to vì điều này có thể khiến tài xế không nghe được tín hiệu cảnh báo của phương tiện xung quanh hoặc tín hiệu cảnh báo từ hệ thống trong trường hợp xe xảy ra sự cố hoặc trục trặc kỹ thuật.

Thuộc lòng 7 mẹo chống buồn ngủ khi lái xe

5. Chợp mắt vài phút khi thấy quá buồn ngủ


Trong trường hợp tài xế đã quá buồn ngủ và không thực sự tỉnh táo để kiểm soát tay lái thì cũng không nên cố lái xe. Điều này dễ dẫn tới tình huống tài xế ngủ gật, buông tay lái,  chệch làn đường và gây tai nạn đáng tiếc. Thay vào đó, tài xế có thể dừng lại bên đường, chợp mắt khoảng 15-20 phút trước khi tiếp tục hành trình.

Thực tế, có không ít trường hợp tài xế lái xe đường dài ngủ gật khi đang lái xe và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Do đó, tài xế tuyệt đối không được lái xe khi đã thấy quá buồn ngủ.

Thuộc lòng 7 mẹo chống buồn ngủ khi lái xe

6. Chú ý các loại thuốc đang uống

Hầu hết các loại thuốc sẽ đi kèm với một số tác dụng phụ, trong đó là khiến người uống buồn ngủ. Do đó, nếu tài xế phải lái xe đường dài, lời khuyên được đưa ra là nên tạm ngừng uống thuốc cho đến khi hành trình kết thúc để tránh gây nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người thường không đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc nên vô tình bỏ qua điều này.

Thuộc lòng 7 mẹo chống buồn ngủ khi lái xe

7. Không lái xe liên tục suốt 4 tiếng

Nếu hành trình của tài xế dài hơn 4 tiếng, tài xế nên có quãng thời gian nghỉ ngơi để thư giãn và lấy lại sức thay vì chạy xe liên tục. Thêm vào đó, nếu lái xe suốt 4 tiếng, khả năng tập trung của tài xế sẽ giảm sút do bộ não phải làm việc quá tải và hao tốn nhiều năng lượng. Do đó, khi lái xe đường dài, đặc biệt là xe tải, hầu hết các lái xe đều cần người lái thay phiên.

Trên đây là một số mẹo nhỏ nhằm giúp các tài xế, đặc biệt là tài xế lái xe đường dài tránh được những cơn buồn ngủ khi lái xe hoặc biện pháp chống chọi tạm thời. Tuy nhiên, tài xế vẫn nên giữ chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để có thể tham gia giao thông một cách an toàn nhất, tránh những hậu quả không đáng có.

Thuộc lòng 7 mẹo chống buồn ngủ khi lái xe


Ảnh: Internet

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất