Thủ tướng Chính phủ: Tài xế có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu cần xử lý hình sự
Theo ghi nhận của Oto.com.vn, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh các quy định xử phạt hiện nay đã cao rồi nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe. Thủ tướng cho rằng, lái xe có nồng độ cồn vượt mức 80 mg/100 ml máu nên xử lý hình sự chứ không xử phạt hành chính bình thường nữa; người nghiện ma tuý, rượu bia cần bị thu ngay và vĩnh viễn bằng lái. Để có đủ tính răn đe cần thiết, ít tốn kém mà lại hiệu quả, Luật xử lý phạm hành chính này cần phải sửa khung cao như một số nước trên thế giới.
Đối với nhiệm vụ giảm thiểu tai nạn giao thông trong 6 tháng cuối năm, Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông Đường bộ 2008, khung pháp luật quan trọng nhất để xử lý vấn đề. Bên cạnh đó, Thủ tướng còn yêu cầu Bộ Tư pháp khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng nặng khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về ATGT.
Hiện nay, các mức xử phạt được thực hiện theo nội dung quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau: người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn từ 50 miligam – 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam – 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 7-8 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng.
Ngoài ra, các chương trình giáo dục ATGT trong hệ thống giáo dục phổ thông cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập, nhấn mạnh sự cần thiết việc nâng cao giáo trình, chất lượng: “Ở Nhật Bản cách đây 40 năm, tình trạng y như Việt Nam, nhưng nhờ được giáo dục từ nhỏ, ý thức giao thông người ta hiện nay đã rất tốt”.
Về kế hoạch ngắn hạn trong công tác đào tạo cấp bằng lái xe, ngay trong tháng 7/2019 này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ sửa đổi và ban hành 600 câu hỏi lý thuyết sát hạch lái xe thay vì 450 câu hỏi như trước đây. Các trung tâm sát hạch tại 5 tỉnh thành gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Nghệ An và Đà Nẵng sẽ được thí nghiệm lắp camera giám sát phòng thi lý thuyết và sân thi thực hành, đảm bảo kết nối trực tuyến để truyền dữ liệu hình ảnh về Tổng cục và chia sẻ các dữ liệu với các Sở GTVT. Trước ngày 31/12/2019, những tiêu chí này sẽ được áp dụng trên toàn quốc.
Còn với kế hoạch dài hạn, dự kiến trong năm 2020, các cơ sở đào tạo lái xe sẽ ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết pháp luật giao thông của học viên. Đồng thời, các cơ sở đào tạo trang bị và duy trì cabin học lái ô tô, bổ sung nội dung học lái bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
(Nguồn ảnh: dantri.com.vn)