Mũ bảo hiểm là phụ kiện bảo hộ quan trọng hàng đầu khi sử dụng xe máy, nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho người đội.

Thói quen “xấu” nhiều người mắc phải khiến mũ bảo hiểm nhanh hư





Vì vậy, để chắc rằng chiếc mũ bảo hiểm của mình luôn hoạt động tốt, bạn cần lưu ý đến một số thói quen dễ mắc phải dưới đây và thời gian tốt nhất để mua mũ bảo hiểm mới.

Treo mũ bảo hiểm ở kính chiếu hậu

Bỏ găng tay trong mũ được xem là thói quen của rất nhiều người khi “tiện đâu thì bỏ đó”, dễ tìm và dễ thấy. Tuy nhiên, thói quen này chính là nguyên nhân trực tiếp khiến chiếc mũ của bạn càng nhanh bẩn và bốc mùi.


Thói quen “xấu” nhiều người mắc phải khiến mũ bảo hiểm nhanh hư

Găng tay khi sử dụng tiếp xúc trực tiếp với môi trường nên mau dính bụi bẩn và thường dính mồ hôi của người lái, đặc biệt là những chuyến đi dài. Mũ bảo hiểm cũng vậy, nếu 2 món đồ để cạnh nhau thì chỉ khiến chúng nhanh ẩm mốc và hư hỏng.

Ngoài ra, một số người lại xịt dung dịch khử trùng vào mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, ít ai biết rằng dung dịch này chỉ có tác dụng làm thơm và sạch bề mặt bên ngoài và bên trong nón vẫn dơ.

Thói quen “xấu” nhiều người mắc phải khiến mũ bảo hiểm nhanh hư

Thay vào đó bạn nên tháo lớp lót và đệm để vệ sinh trực tiếp, loại bỏ sự hình thành của nhiều loại vi khuẩn. Để đảm bảo vệ sinh thì khoảng 2 – 3 tuần nên giặt một lần.


Thói quen mà đa số người sử dụng mũ bảo hiểm 3/4 và fullface hay làm đó là treo mũ bảo hiểm ở kính chiếu hậu. Những tưởng rằng hành động này sẽ khiến chiếc mũ nhìn thoáng hơn. Nhưng một thời gian sau sẽ khiến lớp lót, đệm giảm độ đàn hồi. Nếu tình trạng lặp lại nhiều lần dễ rách lớp lót bên trong.

Thói quen “xấu” nhiều người mắc phải khiến mũ bảo hiểm nhanh hư

Bên cạnh đó, trong những chuyến đi tour dài ngày, vì sợ chiếc mũ bị ẩm do mồ hôi nên nhiều người hay ngửa mũ phơi khô để mở rộng vùng phơi. Nếu không may rơi xuống đất sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng, hư lớp nệm và keo. Hình thành những vết rạn nhỏ mà có thể chúng ta không nhìn thấy, lâu dần làm giảm khả năng chịu lực, va chạm của mũ.

Để tránh trường hợp đó xảy ra bạn có thể đặt chúng ở bề mặt phẳng kiên cố rồi mở kính chắn gió để thoát khí bên trong. Tuy tốn thời gian hơn nhưng sẽ bảo vệ được độ bền của mũ và hạn chế bốc mùi.

Thói quen “xấu” nhiều người mắc phải khiến mũ bảo hiểm nhanh hư

Thời gian tốt nhất để mua mũ bảo hiểm mới?

Thực tế chỉ ra rằng, bên cạnh cấu tạo chất liệu sản phẩm thì tuổi thọ của mũ bảo hiểm còn phụ thuộc vào quá trình bảo quản và sử dụng của chúng ta.

Mũ bảo hiểm xe máy chính hãng có cấu tạo gồm bốn thành phần cơ bản bao gồm: vỏ ngoài, lớp lót hấp thụ bên trong, đệm lót và dây đeo cằm. Vỏ ngoài thường được làm từ vật liệu tổng hợp sợi hoặc polycarbonate, với nhiệm vụ là nén và phân tán năng lượng bởi các lực tác động từ bên ngoài, giảm lực tác động khi chạm vào đầu người lái.

Thói quen “xấu” nhiều người mắc phải khiến mũ bảo hiểm nhanh hư

Lớp lót hấp thụ tác động bên trong được làm từ polystyrene mở rộng hoặc EPS. Bộ phận này phối hợp với vỏ ngoài đều nén lan truyền lực tác động khắp vật liệu mũ. Lực tác động càng bị lệch hoặc giảm đi thì càng ít có khả năng chạm vào đầu và gây sát thương.

Lớp đệm lót bằng vải xốp mềm tạo cảm giác êm ái, dễ chịu khi sử dụng, chúng đảm bảo mũ bảo hiểm ôm khít đầu bạn. Ngoài ra, bộ phận này còn có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn sản sinh.

Thói quen “xấu” nhiều người mắc phải khiến mũ bảo hiểm nhanh hư

Cuối cùng là dây đeo cằm dùng để giữ chặt mũ bảo hiểm trên đầu bạn khi bị tác động bên ngoài. Bạn nên lưu ý, nếu không cài bộ phận này, vừa gây mất an toàn khi xảy ra va chạm, vừa bị công an xử phạt vì vi phạm quy định.

Theo thời gian độ bền các sản phẩm và chất kết dính giữa các bộ phận sẽ giảm đi vì vậy bạn luôn phải lưu ý để thay mới chúng. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, các chuyên gia xe máy khuyên rằng, cứ sau 5 năm nên thay thế mũ bảo hiểm tai nạn xe máy ngay cả khi không nhìn thấy thiệt hại bằng mắt.

Thói quen “xấu” nhiều người mắc phải khiến mũ bảo hiểm nhanh hư

Những nguy hiểm tai nạn có thể xảy ra nếu chiếc mũ của bạn không đảm bảo chất lượng. Vì sự an toàn của chính mình, hãy giữ gìn và bảo vệ mũ bảo hiểm đúng cách.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất