Tình trạng giao thông ô tô hiện nay ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn không đáng có mà người gây ra những trường hợp này hầu hết là các chị em phụ nữ.

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô, nguyên nhân khiến nữ tài xế ô tô thường gây ra tai nạn bởi những thói quen xấu của họ. 

1. Trang phục không thoải mái

Thói quen xấu khi lái xe của phụ nữ dễ gây ra tai nạn






Thông thường, trang phục của phái đẹp thường rất cầu kì, phức tạp. Không ít phụ nữ lái xe mặc bó, đi giày cao gót. Điều này sẽ khiến việc điều khiển phanh chân khó khăn nên dễ dàng mất phanh.

2. Vừa lái xe vừa trang điểm

Thói quen xấu khi lái xe của phụ nữ dễ gây ra tai nạn

Nhiều khi quá bận rộn, trong thời gian lái xe phụ nữ cũng có thể tận dụng tranh thủ để trang điểm. Việc này cũng rất nguy hiểm, chỉ trong tích tắc cũng có thể gây ra tai nạn.

3. Quên chỉnh gương, ghế và hạ phanh tay

Thói quen xấu khi lái xe của phụ nữ dễ gây ra tai nạn

Khi mới lên xe, các thao tác chỉnh gương, ghế và hạ phanh tay là những thao tác rất cơ bản nhưng rất quan trọng của tài xế. Bởi nếu không kéo phanh tay trước khi chạy xe sẽ gây hỏng phanh do ma sát lớn tạo ra giữa má phanh và tang trống, sinh ra nhiệt lớn, má phanh có thể bị cháy.


Trong khi đó, ghế và gương chiếu hậu nếu không được chỉnh sẽ khiến người lái khó quan sát, không có tư thế ngồi hợp lý cũng khiến tài xế khó quan sát, dễ xảy ra tai nạn.

Thói quen xấu khi lái xe của phụ nữ dễ gây ra tai nạn

Video hướng dẫn lái xe hơi trong 60 phút: Chỉnh gương, chỉnh ghế và cách thức vận hành cơ bản

4. Chuyển đổi giữa số lùi, số tiến khi xe chưa dừng hẳn

Thao tác cài số lùi và số tiến thường được sử dụng khi xe di chuyển vào khu vực đỗ xe có không gian nhỏ. Tuy nhiên, phụ nữ thường có thói quen sai lầm rà phanh khi xe chưa dừng hẳn. Với việc chuyển số từ D về R hoặc ngược lại nhằm mục đích rút ngắn thời gian như vậy có thể khiến hộp số bị hỏng nhanh nếu việc này thường xuyên diễn ra.

5. Không dùng phanh tay

Thói quen xấu khi lái xe của phụ nữ dễ gây ra tai nạn

Phanh tay có tác dụng làm cân bằng trọng tải xe, giúp cho các bộ phận truyền động trong hộp số bền hơn. Tuy nhiên, thói quen không sử dụng phanh tay của lái xe sẽ khiến toàn bộ trọng lượng của xe dồn vào chốt hãm được làm từ một miếng kim loại nhỏ nên rất dễ bị mòn hoặc gãy. Nếu các chi tiết liên quan đến phanh xe bị hỏng khi đang chạy, tài xế và hành khách trên xe sẽ rất dễ gặp nguy hiểm.

6. Rà phanh khi xuống dốc

Khi xuống dốc, các chị em thường có suy nghĩ rà phanh để xe đi chậm lại không bị trôi dốc. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến má phanh và rotor bị sinh ra nhiệt, có thể bị mài mòn hoặc méo. Cách làm đúng nhất là cần về số thấp hơn khi xuống dốc để giảm sức ép theo cách tự nhiên mới có thể giúp xe duy trì được tốc độ an toàn.

7. Dùng hai chân đạp ga và phanh

Thói quen xấu khi lái xe của phụ nữ dễ gây ra tai nạn

Đối với loại xe số sàn, tài xế thường phải dùng cả hai chân để thao tác khi lái xe, chân trái đạp phanh còn chân phải đạp ga. Tuy nhiên, hiện nay đã có thêm xe số tự động, các nhà sản xuất đã loại bỏ chân côn để tài xế chỉ cần sử dụng chân phải để vừa đạp ga, vừa đạp phanh. 


Song, cũng vì thế mà một số chị em mới chuyển từ xe số sàn sang số tự động thường chưa quen và dễ nhầm lẫn dùng cả hai chân để đạp. Khi đạp ga sẽ khiến tác dụng của phanh bị giảm rất nhiều nên trong một số trường hợp bất ngờ có thể xảy ra tai nạn.

8. Quên sử dụng chế độ chuyển số tay

Thói quen xấu khi lái xe của phụ nữ dễ gây ra tai nạn

Cũng trên những loại xe số tự động, có một chức năng quan trọng được trang bị cho người sử dụng là tính năng chuyển số tay, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô-lăng. Nhưng thực tế những người đã quen lái xe ở chế độ D thường hay bỏ qua chức năng chuyển số tay.

Nếu thường xuyên chạy xe ở đường dốc với chế độ D, tài xế sẽ phải sử dụng phanh nhiều hơn để giảm độ nhanh của xe. Điều này cũng khiến phanh nhanh hỏng, bị mòn, thậm chí dẫn đến mất phanh, trôi xe và xảy ra tai nạn.

Như vậy, ngoài những việc làm mất tập trung khi lái xe của chị em phụ nữ thì những thao tác kỹ thuật lái xe bị sai cũng có thể gây ra những hậu quả nghiệm trọng. Do đó, các chị em phái đẹp cần trang bị cho mình thêm những kinh nghiệm lái xe ô tô kỹ càng và chuẩn chỉ hơn để không gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Thói quen xấu khi lái xe của phụ nữ dễ gây ra tai nạn

Video học lái xe ô tô trong 60 phút: kiến thức cơ bản cần phải biết về xe hơi

(Nguồn ảnh: Vietgiaitri.com) 

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất