Những tài xế ẩu và thói quen lái xe xấu sẽ nhanh chóng tàn phá các bộ phận trên xe ô tô, đặc biệt là lốp, phanh, thân xe, hệ thống điện và hệ thống lái.

Nói chung, sau nhà ở, xe ô tô là món đầu tư tài chính lớn nhất của mỗi người. Cho dù là một chiếc xe cũ hay mới toanh từ đại lý, hầu hết mọi người đều muốn tận dụng tối đa và giữ xe càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, không may là có cả một danh sách dài những thói quen xấu của tài xế có thể gây áp lực và thậm chí làm hỏng các bộ phận trên xe. Mặc dù không có cách nào đảm bảo được chiếc xe sẽ an toàn tuyệt đối nhưng có một vài điều cần phải ghi nhớ mỗi khi ngồi sau tay lái.

Thói quen lái xe ẩu sẽ tàn phá các bộ phận trên xe ô tô như thế nào?





Phanh

Nói về phanh, có khả năng bạn là một tài xế điều khiển xe theo kiểu “dừng – tiến”. Đây là kiểu lái rất phổ biến ở những khu vực thường xảy ra ách tắc giao thông: tăng tốc và rồi phanh gấp một giây sau, khi đường tắc trở lại. Thói quen này sẽ nhanh chóng làm mòn má phanh. Dù có tắc nghẽn giao thông hay không, tài xế cũng nên học cách thực hiện trơn tru kỹ thuật trên.

Thói quen lái xe ẩu sẽ tàn phá các bộ phận trên xe ô tô như thế nào?

Nếu dùng phanh nhiều, rất có thể bạn đang bắt bàn đạp ga làm việc quá mức cần thiết và giải quyết được vấn đề này cũng sẽ có lợi về mặt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Hơn nữa, nếu tình trạng tắc nghẽn quá tệ, phanh động cơ sẽ êm và hiệu quả hơn phanh chân liên tục.


Nhấn đồng thời cả bàn đạp phanh và bàn đạp ga không những không đem lại lợi ích gì mà còn gây áp lực lên hệ thống phanh, làm mòn tấm phanh và giảm hiệu quả nhiên liệu – vấn đề thường xảy ra khi các tài xế đang lo lắng và cố điều chỉnh tốc độ. Với trường hợp cần điều chỉnh tốc độ, các tài xế kinh nghiệm về lái xe ô tô khuyên rằng chỉ sử dụng phanh sẽ hiệu quả hơn.

Khi đỗ xe, nên sử dụng phanh tay. Vì phanh tay không phục vụ cho mục đích nào khác, việc sử dụng phanh tay sẽ làm giảm gánh nặng và tăng tuổi thọ của hệ thống phanh.

Hệ thống lái và hệ thống treo

Thói quen lái xe ẩu sẽ tàn phá các bộ phận trên xe ô tô như thế nào?

Hệ thống treo được thiết kế để giúp xe có thể chịu thêm tải trọng lớn nếu cần. Tuy nhiên, trên thực tế, chịu thêm tải trọng không cần thiết sẽ gây áp lực lên hệ thống treo. Điều này cũng đúng trong trường hợp muốn kéo theo một tải trọng phía sau xe. Mặc dù không cần phải lo lắng về tỷ lệ trọng lượng chính xác, lái xe nên biết mức tải trọng an toàn của xe mình là bao nhiêu. Việc vượt quá giới hạn có thể không ảnh hưởng gì vào lúc đó nhưng sẽ gây ra thiệt hại lâu dài.

Sử dụng hệ thống sang số hiệu quả là điều tối quan trọng nếu muốn hạn chế hao mòn. Với lái mới, sang số đột ngột hoặc chuyển đổi giữa tiến/lùi mà không dừng lại có thể làm hỏng hộp số. Không đụng vào cần số khi không sử dụng và tương tự với bộ ly hợp ở xe sử dụng số sàn. Ngay cả một áp lực nhỏ cũng có thể vô tình ảnh hưởng đến hệ thống truyền động. Khi sử dụng xe, lái xe cần chú ý ghi nhớ các thành phần này rất nhạy cảm.

Và chắc không cần phải nói, tránh lạng lách, đánh võng có thể làm tăng tuổi thọ cho xe. Mặc dù việc lượn chiếc Camry quanh khúc cua như trong giải đua công thức 1 có thể đem lại cảm giác cực kỳ phấn khích nhưng hệ thống lái và lốp sẽ phải chịu áp lực rất lớn. Hãy chú ý hơn khi tới gần ổ gà và gờ giảm tốc. Chạy qua gờ giảm tốc với tốc độ cao có thể gây hại cho hộp số. Vì thế, hãy quan sát đường cẩn thận và chỉ giữ tốc độ ở khoảng 8km/h khi qua gờ giảm tốc.


Lốp

Thói quen lái xe ẩu sẽ tàn phá các bộ phận trên xe ô tô như thế nào?

Kiểm tra lốp thường xuyên. Bơm lốp thường xuyên và thay lốp khi cần thiết có thể giúp chủ xe tránh được một loạt rắc rối. Lốp xe non có thể làm giảm đến 15% quãng đường đi được với cùng lượng nhiên liệu. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô, cần hình thành thói quen đo áp suất lốp khoảng một tháng một lần.

Ngoài ra, hãy đảm bảo lốp xe phù hợp với các loại địa hình sẽ đi. Nếu sống ở vùng nông thôn với những con đường phần lớn là sỏi đá, lốp xe thường dùng ở thành phố sẽ xuống cấp nhanh hơn so với lốp xe phù hợp với địa hình. Lựa chọn lốp xe phù hợp có thể đem lại lợi ích đáng kể về mặt an toàn.

Đảm bảo lốp xe không bị cản trở khi đậu. Nếu lốp xe tì vào lề đường hoặc lề bãi đỗ xe, hãy lùi lại một chút để chừa khoảng trống cho lốp.

Thân và khung xe

Nếu vết lõm trên xe bắt đầu bị gỉ, hãy tiến hành sửa chữa càng sớm càng tốt. Bề mặt bị gỉ sẽ dần dần làm thân xe xuống cấp. Có thể làm chậm quá trình này bằng cách phủ sơn và chất làm kín. Các giải pháp tại nhà chỉ tạm thời hiệu quả và nếu muốn giải quyết triệt để vấn đề, hãy đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín.

Làm sạch và rửa xe thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Ví dụ, ngoài việc gây khó chịu, phân chim còn có tính axit có thể làm hỏng lớp sơn phủ của xe. Tốt nhất là không chần chừ mà lau sạch các vết bẩn ngay lập tức.

Giống như hệ thống treo và lốp xe, hãy cẩn thận trong việc đối phó với những vật cản như ổ gà và gờ giảm tốc. Thân xe cũng là một trong 5 bộ phận ô tô dễ bị hư hỏng nhất vì ổ gà.

Hệ thống điện

Thói quen lái xe ẩu sẽ tàn phá các bộ phận trên xe ô tô như thế nào?

Để các thiết bị điện tử bật khi máy tắt (chẳng hạn như stereo và đèn pha) sẽ làm chai và hết pin. Trong trường hợp này, cần phải thay pin. Nếu cần sử dụng stereo, đừng quên khởi động động cơ mỗi 15 phút.

Nếu không sử dụng xe trong một thời gian dài (ví dụ trong mùa đông), hãy đảm bảo khởi động động cơ ít nhất hai lần/tháng. Việc làm này sẽ giữ cho pin đỡ bị mòn. Pin xe hơi rất đắt và thật đáng tiếc khi để một thứ đắt tiền như vậy hỏng đi do không dùng đến.

Tốt nhất là nên giải quyết mã hỏng hóc OBD-II (Hệ thống chẩn đoán lỗi) ngay khi chúng xuất hiện trên máy tính. Điều này áp dụng cho các bộ phận khác – không chỉ là các thiết bị điện. Bên cạnh việc lái xe cẩn thận, nhanh chóng kiểm soát các vấn đề là cách tốt nhất để hạn chế thiệt hại.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất