Tin pháp luật ô tô cho biết, trong Dự thảo lần 4 và 5 của Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Bộ Công an đã đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe của một số hạng xuống còn 5 năm, thay vì 10 năm như hiện nay.
Thời hạn cho giấy phép lái xe ô tô sắp giảm, chỉ còn 5 năm.
Đây là nội dung mới được Bộ Công an bổ sung so với Dự thảo lần 1 và lần 2. Dự thảo này được đưa ra và sẽ lấy ý kiến người dân cũng các Bộ, ban ngành trước khi đưa vào trong Luật sửa đổi. Theo đó, đề xuất thời hạn mới cho giấy phép lái xe (GPLX) các hạng cụ thể như sau:
GPLX hạng | Loại phương tiện | Quy định hiện hành | Dự thảo Bộ Công an | |
A1, A2, A3 | Xe máy | Không có thời hạn | Không có thời hạn | |
B1, B2 | Ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi, ôtô tải, máy kéo trọng tải dưới 3.500kg | B1 = tuổi nghỉ hưu | B2 = 10 năm | 5 năm |
C | Ôtô tải, máy kéo trên 3,5 tấn | 5 năm | ||
D1, D | ôtô chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ, ôtô trên 30 chỗ | |||
BE, CE, D1E, DE | Xe đầu kéo, container |
Như vậy, Bộ Công an có đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX ô tô hạng B1, B2 xuống chỉ còn 5 năm, thay vì 10 năm như quy định của Bộ GTVT. Trong khi, các hạng khác vẫn được giữ nguyên ở mức 5 năm.
Trước đó vào năm 2017, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội cũng đưa ra đề xuất tương tự. Cơ quan này cho rằng thời hạn 10 năm cho giấy phép lái xe ô tô là quá dài. Chia sẻ về đề xuất trên, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đại tá Nguyễn Văn Trung cho rằng mục đích rút ngắn thời hạn GPLX ô tô nhằm quản lý tốt hơn sức khỏe của tài xế. Song, ông cũng nhấn mạnh, đây mới chỉ là đề xuất để lấy ý kiến người dân, cơ quan chuyên môn và chuyên gia trước khi sửa đổi vào Luật.
Rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe ô tô có thể gây phiền hà cho người dân.
Phía Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền cho biết quy định thời hạn 5 năm cho GPLX ô tô là gây lãng phí và phiền hà cho người dân. Trường hợp muốn rút ngắn, cơ quan quản lý cần nghiên cứu và chia độ tuổi lái xe để tránh gây tốn kém và không cần thiết. Bởi trong thời hạn 5 năm, người còn trẻ, có sức khỏe ổn định không cần phải cấp mới GPLX.
Mặt khác, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe như hiện nay.
Được biết, Luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xây dựng nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách thực tiễn cũng như hoàn thiện hệ thống pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thi hành pháp luật trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo đó, Bộ Công an nhận thấy những bất cập trong việc xử lý các vi phạm cũng như quản lý trách nhiệm các cơ quan đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Việc quy định rõ ràng, chặt chẽ sẽ đảm bảo người có GPLX thực sự hiểu rõ và thi hành đúng luật khi tham gia giao thông, giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm.
Ảnh: Internet