Thừa lái và thiếu lái là hai hiện tượng mất lái nguy hiểm khi xe ô tô quay vòng, ôm cua ở tốc độ cao hay chạy đường trơn ướt…

Thiếu lái và thừa lái là gì?

Thiếu lái (Understeer) và thừa lái (Oversteer) xảy ra khi người điều khiển không còn kiểm soát được sự di chuyển của một chiếc xe, được gọi chung là hiện tượng mất lái. Khi điều khiển xe trong điều kiện bình thường, vô lăng có sự trùng khớp với vòng quay xe, đúng theo điều khiển của người lái. Đầu và đuôi xe có cùng quỹ đạo (cùng tâm quay vòng). Hiện tượng thiếu lái – thừa lái xuất hiện khi xảy ra tình huống mất kiểm soát lái khi vào cua. Do bánh xe trước hoặc sau bị trượt trên đường làm mất khả năng bám đường của xe, hậu quả là xe không chuyển hướng theo đúng người lái.

Thiếu lái là gì? Thừa lái là gì? Cách khắc phục thế nào?
Thiếu lái và thừa lái là hai hiện tượng mất lái nguy hiểm

Làm sao biết khi xe ô tô bị thiếu lái – thừa lái?





Góc trượt của mặt lốp là yếu tố quan trọng xác định được hiện tượng thừa lái và thiếu lái. Khi xe vào cua, sẽ sinh ra lực ma sát và phản lực với hướng chuyển động trên bề mặt tiếp xúc chính của lốp với mặt đường. Các lực này tạo nên sự biến dạng của vùng tiếp xúc của lốp với mặt đường. Sự biến dạng bề mặt này tạo nên một góc ngược với góc cua của xe. Và góc trượt này được tạo bởi đường biến dạng lốp xe và hướng chuyển động cả xe. So sánh góc trượt mặt lốp giữa hai bánh trước và hai bánh sau, bạn sẽ dễ dàng xác định được hiện tượng là thiếu hay thừa lái.

Thiếu lái là gì? Thừa lái là gì? Cách khắc phục thế nào?
Biểu đồ góc biến dạng giữa bánh trước và bánh sau
  • Góc trước = góc sau: xe đủ lái
  • Góc trước > góc sau: xe thiếu lái
  • Góc trước = góc sau: xe thừa lái

Cách khắc phục thiếu lái (Understeer)

Thiếu lái là gì?

Hiện tượng thiếu lái và thừa lái đều xảy ra khi chiếc xe mất độ bám với mặt đường, nhưng khác nhau ở chỗ tùy theo cấu hình dẫn động của chiếc xe mà nó bị mất độ bám ở hai bánh trước hay hai bánh sau. Do đó nguyên nhân, cách khắc phục cũng như điều chỉnh sẽ không giống nhau.

Thiếu lái nghĩa là khi vào cua chiếc xe ô tô không ôm theo ý muốn của người lái, mà có xu hướng đi theo đường thẳng, chệch ra hướng ngược lại của vòng cua. Hiện tượng này là tính chất đặc trưng của các xe dẫn động cầu trước và đa số các xe dẫn động bốn bánh. Khi vào cua quá nhanh, người lái đánh lái tương đối nhiều nhưng xe quay vòng/chuyển hướng rất chậm, quỹ đạo ôm cua không đúng như mong muốn…


Thiếu lái tương đối nguy hiểm khi sẽ khiến chiếc xe chệch hướng, lao sang các làn đường khác và tai nạn xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, thiếu lái sẽ dễ kiểm soát hơn và không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm về các kỹ năng điều khiển xe so với trường hợp thừa lái. Cũng có thể hiểu, xét về phương diện chủ quan, thiếu lái sẽ có phần an toàn dư lái. Đó là lý do các xe dẫn động 4 bánh AWD thường được nhà sản xuất định hướng phần động năng thiên về thiếu lái, mặc dù các xe dẫn động 4 bánh cũng có khả năng bị thừa lái giống các xe dẫn động cầu sau.

Thiếu lái là gì? Thừa lái là gì? Cách khắc phục thế nào?
So với thừa lái, thiếu lái gây ra ít tai nạn nghiêm trọng hơn

Nguyên nhân thiếu lái

Do bánh trước bị trượt không còn khả năng bám đường và vì vậy đầu xe không thể chuyển hướng. Dù điều khiển vô lăng nhiều, bánh trước xoay theo, nhưng do quán tính xe tiếp tục di chuyển phương thẳng hoặc chuyển hướng rất ít, không đáng kể. Ngoài ra, nguyên nhân chủ yếu còn là do người điều khiển xe không làm chủ tốc độ và cua không đủ vòng để tạo lực hướng tâm. Điều này dẫn đến bánh trước mất ma sát.

Với những xe dẫn động bánh trước, do bánh trước là nơi chịu lực truyền trực tiếp nên cũng dễ sinh ra hiện tượng trượt cao hơn. Trong lúc xe đang trượt, việc phanh thật mạnh càng đẩy nhanh hơn tốc độ trượt của xe. Khi xe trượt ngang mép cua thì dù bó chặt vô lăng hết cỡ cũng sẽ không có tác dụng.

Khắc phục thiếu lái

Thiếu lái xảy ra là do hai bánh trước mất độ bám với mặt đường. Cách khắc phục tình trạng thiếu lái duy nhất là làm các cách khiến hai bánh trước có thể lấy lại được độ bám. Giảm tốc độ xe khiến bánh xe không trơn trượt, giảm quán tính. Cách tốt nhất để giảm tốc độ trong tình huống này là nhả chân ga để chiếc xe từ từ giảm tốc độ. Không nên phanh gấp trong trường hợp này, vì phanh gấp sẽ xảy ra hiện tượng bó cứng phanh và đưa 2 bánh xe trước trở về trạng thái mất ma sát với mặt đường hay nói cách khác là phản tác dụng.

Thiếu lái là gì? Thừa lái là gì? Cách khắc phục thế nào?
Đánh vô lăng đúng hướng giúp giảm thiểu hậu quả hiện tượng thiếu lái

Ngoài việc nhả chân ga cho xe giảm tốc độ từ từ, cũng nên đồng thời đánh vô lăng về hướng thẳng lái (ngược lại hướng xe cua, không cần chính xác vị trí thẳng lái) để giảm căng thẳng cho hai bánh trước và giúp hai bánh này lấy lại độ bám đường nhanh hơn. Khi cảm nhận xe bắt đầu lấy lại hoàn toàn độ bám với mặt đường thì chúng ta mới bắt đầu đánh lái nhiều hơn về phía ôm cua.


Sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS trong những trường hợp vào cua tốc độ quá nhanh cũng là cách khắc phục rất hiệu quả. Nếu việc giảm tốc bằng cách nhả chân ga tự nhiên không giúp lấy lại độ bám nhanh như mong muốn thì hãy nhấp phanh nhẹ để tăng độ ma sát cho bánh. Lúc đó, ABS phát huy tác dụng, nhận ra hai bánh trước bị trượt và sẽ phân bổ lực phanh về hai bánh sau nhiều hơn nên hai bánh trước sẽ không bị bó dẫn đến tác dụng ngược là mất lực bám.

  • Ngay lập tức nhả chân ga.
  • Đánh vô lăng về hướng thẳng lái (ngược lại hướng ôm cua). Không cần về hẳn vị trí thẳng lái. Nhấn phanh nhẹ nếu xe có trang bị hệ thống ABS.
  • Đánh lái nhiều hơn về phía hướng cua khi đảm bảo chắc chắn rằng xe bắt đầu lấy lại lực bám.

Dư lái là hiện tượng hoàn toàn ngược lại với thiếu lái. Tuy nhiên, hiện tượng này lại khó khắc phục hơn thiếu lái rất nhiều và kiểm soát dư lái cũng là điều không hề đơn giản.

Cách khắc phục thừa lái (Oversteer)

Thừa lái là gì?

Thừa lái (hay dư lái) nghĩa là người đánh lái không nhiều nhưng xe quay vòng/chuyển hướng quá nhanh và đột ngột, nhiều khi sẽ có chuyển động quay ngang và gây lật xe. Hiện tượng xuất hiện khi đột ngột dồn ga vào lúc vừa thoát khỏi chóp góc cua hoặc xe cua quá nhanh, đột ngột nhả chân ga.

Thiếu lái là gì? Thừa lái là gì? Cách khắc phục thế nào?
Nhìn chung, thừa lái sẽ nguy hiểm hơn thiếu lái

Tuy nhiên, trong bộ môn đua xe thể thao, khi lợi dụng hiện tượng thừa lái cùng kỹ năng đánh lái ngược, có thể tạo nên đường drift đẹp mắt. Những xe có tính chất thừa lái thường mất ít thời gian để hoàn thành một khúc cua hơn những chiếc xe có tính chất thiếu lái. Chính vì vậy, bỏ quan yếu tố nguy hiểm nếu di chuyển bình thường, điều này được khai thác triệt để tạo ra lợi thế khi tham gia đua để hoàn thành vòng đua sớm.

Nguyên nhân thừa lái

Nguyên nhân chủ yếu là do khi cua xe, nếu bánh sau bị trượt thì sẽ không còn khả năng bám đường và sẽ trượt thẳng theo quỹ đạo cũ. Tuy nhiên, bánh trước lại đang chuyển hướng theo điều khiển từ vô lăng. Vì thế, đầu xe thì quay vòng/chuyển hướng, còn đuôi xe thì vẫn trượt thẳng. Đầu đuôi xe không cùng quỹ đạo quay vòng.

Thiếu lái là gì? Thừa lái là gì? Cách khắc phục thế nào?
Thừa lái khiến xe quay đầu rất nhanh, có thể quay ngang và dẫn đến bị lật

Di chuyển trong điều kiện đường trơn hoặc vào cua quá gấp, tăng ga sớm, giảm ga hoặc dừng đột ngột ở giữa khúc cua cũng là một nguyên nhân dẫn đến thừa lái. Khi phanh/dừng xe đột ngột, mũi xe chúi xuống, dồn trọng lượng chính lên giảm xóc trước và hai bánh trước. Lúc này, hai bánh sau mất độ bám ma sát, đuôi xe theo quán tính sẽ văng hình vòng cung.

Khắc phục thừa lái

Thừa lái thật sự khó khắc phục hơn thiếu lái rất nhiều và để kiểm soát hiện tượng dư lái là điều không hề đơn giản. Dưới đây là một vài cách khắc phục khi gặp hiện tượng dư lái:

  • Giảm tốc độ trước khi phanh (phanh ABS sẽ có tác dụng hiệu quả khi triệt tiêu lực bó).
  • Một số hệ thống hiện đại hỗ trợ, khắc phục thừa lái như giảm lực hoặc tác động lực phanh khác nhau lên hai bánh sau.
  • Kỹ năng điều khiển vô lăng, điều khiển chân ga và phanh đúng thời điểm là những yếu tố quan trọng giúp khắc phục thừa lái. Khi được kết hợp nhuần nhuyễn, các kỹ năng này sẽ giúp cân bằng tối đa góc biến dạng lốp trước và lốp sau, tăng ma sát bánh sau trên mặt đường và hạn chế phanh gấp khi vào giữa cua.
  • Ngoài ra, kỹ năng đánh lái ngược sẽ giúp kiểm soát “văng đuôi” tối đa khi xe vào khúc cua, cân bằng độ bám đường khi trở lại chuyển động thẳng sau đó. Nhìn về hướng bạn xe dự định di chuyển. Đánh lái theo hướng đã định (ngược lại hướng xe ôm cua). Nhấn nhẹ ga, tác động hai bánh sau lấy lại độ bám đường.

Cách đề phòng thiếu lái – thừa lái

Trong điều kiện di chuyển bình thường, xảy ra tình trạng mất lái là khá thấp. Tuy vậy, bạn không nên chủ quan. Sự chú ý là rất cần thiết vì thiếu lái hay thừa lái đều có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Những lưu ý dưới đây có thể giúp bạn tránh được những tình huống mất lái nguy hiểm:

  • Kiểm tra độ mòn lốp xe, thừa hay thiếu hơi trước khi di chuyển. Nếu độ mòn và hơi lốp đủ theo đúng tiêu chuẩn xe, độ biến dạng sẽ được hạn chế tối đa và sai số trong thiếu hay thừa lái cũng sẽ được giảm thiểu.
  • Theo kinh nghiệm lái xe ô tô đường trơn, ướt cần phải chủ động giảm tốc độ.
  • Không nên vào cua ở tốc độ quá nhanh hay ôm cua quá gấp.
Thiếu lái là gì? Thừa lái là gì? Cách khắc phục thế nào?
Luôn bật các chức năng hỗ trợ tối đa để tránh dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng
  • Tuyệt đối giữ kiểm soát, tránh phanh gấp hay ngắt hoặc nhấn ga đột ngột khi cua xe, phanh ô tô đúng kỹ thuật. Hiện tượng mất lái nguy hiểm có thể xảy ra sự chuyển dịch trọng lượng bất ngờ giữa phần đầu và đuôi xe.
  • Duy trì các hệ thống hỗ trợ ổn định thân xe điện tử như ESP/VSC/VSA/DSC… khi di chuyển (kể cả trong điều kiện đường xá bình thường).

Tuấn Trần

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất