Các yếu tố kỹ thuật:
1. Thay bugi thường xuyên. Bugi có tuổi thọ lên đến 160.000km, nhưng theo khuyến cáo, chỉ khoảng 121.000 km là nên thay mới. Thực tế, bugi tương đối rẻ tiền và rất dễ thay thế (phụ thuộc vào các loại xe). Chủ xe có thể tìm hiểu từ sách hoặc tham khảo ý kiến một người thợ sửa chữa ô tô nếu không thể tự thay bugi cho xe ô tô của mình.
2. Hạn chế lái xe. Các phương pháp hạn chế lái xe có thể là đi chung xe và thay nhau lái, hoặc kết hợp các chuyến đi hoặc đỗ xe vào bãi xe gần nhất.
3. Tìm trạm xăng dầu có giá hợp lý. Chủ xe nên chắc chắn đảm bảo là họ đang trả một mức giá cạnh tranh và chất lượng của loại xăng dầu sử dụng.
4. Chăm sóc xe ô tô kỹ lưỡng. Một chiếc xe được chăm sóc và bảo trì đúng cách sẽ chạy hiệu quả hơn và giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí nhiên liệu hơn.
5. Đổ đầy nhiên liệu một cách hiệu quả. Có ba điều cần lưu ý:
– Cân nhắc nên đổ đầy hay chỉ một nửa bình xăng. Đổ một nửa bình xăng sẽ giảm trọng lượng của xe và làm gia tăng đôi chút tốc độ của xe. Tuy nhiên, nếu như trạm đổ nhiên liệu gần nhất không tiện cho việc đi lại hằng ngày, chủ xe nên tính đến mức nhiên liệu tiêu tốn để lái xe đến trạm và chi phí thời gian liên quan.
– Không đổ tràn bình xăng. Điều này sẽ lãng phí tiền bạc và không tốt cho môi trường vì khiến nhiên liệu tràn vào hệ thống thoát hơi và bị bốc hơi.
– Mức 1/4 bình xăng được cho là tốt nhất, nhưng đừng nên đổ đầy hơn nữa. Điều này cho phép xe tăng tốc được tốt hơn bởi vì trọng lượng xe nhẹ hơn và cho phép chủ xe có thời gian tiếp tục nạp nhiên liệu khi đi qua trạm xăng. Tuy nhiên, trong thời tiết lạnh, điều này lại gia tăng nguy cơ ngưng tụ nhiên liệu trong bình. Xe hoạt động với dưới 1/4 bình xăng có thể làm hạn chế tuổi thọ của máy bơm nhiên liệu điện và nếu chạy khi bình xăng cạn sẽ có khả năng phá hủy máy bơm.
6. Bơm lốp xe ô tô vài tuần một lần với mức áp suất theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô, thực hiện bơm lốp khi các lốp xe không bị nóng (thường khoảng dưới 2km).
Phương pháp 1: Lựa chọn chiếc xe khác
1. Mua xe ô tô sử dụng động cơ diesel. Một số xe ô tô với động cơ diesel cho phép chủ xe đạt được tốc độ tốt giống các động cơ phổ biển khác. Một động cơ diesel sử dụng nhiên liệu sinh học hoặc nhiên liệu dầu thực vật (WVO/SVO) cũng là một lựa chọn không tồi, mặc dù dầu diesel có nhiều mức giá đa dạng hơn so với các loại xăng truyền thống.
2. Mua xe hybrid. (Xe sử dụng nhiều hơn hai động cơ: động cơ đốt trong hoặc động cơ điện). Xe hybrid không chỉ tiết kiệm chi phí nhiên liệu tức thì, mà tại một số quốc gia tiên tiến trên thế giới như Mỹ, xe hybrid còn được đề nghị để giảm thuế khá nhiều. Ngoài ra, xe hybrid còn nhận được phần trăm bảo hiểm cao hơn các dòng xe thông thường khác.
3. Sắm xe ô tô cỡ nhỏ. Theo nhận định của các nhà tư vấn kinh nghiệm về mua bán xe ô tô, những chiếc xe cỡ nhỏ có lợi thế mà nhẹ hơn và thời gian vận hành cũng khá tốt.
4. Chú ý nhiều hơn đến các đặc điểm về mô-men xoắn hơn là mã lực khi đánh giá một chiếc xe để mua. Nhiều động cơ có mô men xoắn cực đại tối đa tại vòng tua máy hiếm khi sử dụng. Vì vậy, thay vào đó là chọn động cơ với mô men xoắc cực đại ở mức 2200 đến 3000 vòng/phút sẽ phổ biến hơn và hoạt động hiệu quả hơn.
5. Mua xe máy hoặc xe tay ga thay vì mua xe ô tô. Nhìn chung, các loại xe này rẻ hơn và có thể vận hành trong hầu hết các điều kiện thời tiết. Một ví dụ điển hình là Kawasaki EX250 với chi phí khoảng 3.000 đô la, mức tiêu thụ nhiên liệu 4 – 4,7lít/100km đường cao tốc , và có thể đạt tốc độ 0-60 mph (96,6 km/ h) trong vòng dưới 6 giây.
Phương pháp 2: Lái xe ô tô thông minh hơn
1. Tránh chạy xe không tải (idling). Khởi động xe cũng sử dụng lượng nhiên liệu giống như lái xe không tải trong vòng 6 giây. Do đó, việc đỗ xe và đi vào nhà hàng sẽ tốt hơn việc chạy xe không tải trong khi lái xe. Hơn nữa, việc lái xe không tải và bật điều hòa sẽ càng tiêu tốn nhiên liệu hơn.
2. Lên kế hoạch trước cho mỗi chuyến khởi hành. Điều này sẽ tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu và thời gian chạy xe. Kế hoạch sử dụng các tuyến đường thay thế cũng là lựa chọn không tồi bởi có thể giúp bạn tránh các ngã tư đèn đỏ và tránh tắc đường. Lên kế hoạch cho mỗi chuyến đi và sắp xếp thời gian khởi hành vào thời điểm ít phương tiện giao thông cũng là một cách tốt để tiết kiệm nhiên liệu.
3. Sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để điều hướng và tìm khoảng cách nhanh nhất và ngắn nhất đến đích. Tránh các lối đường lên dốc và các điểm dừng bởi chúng sẽ “ngốn” nhiều nhiên liệu hơn.
4. Lái xe với tốc độ phù hợp. Tránh tăng tốc và phanh đột ngột. Việc kiểm soát hành trình và tốc độ sẽ giữ tốc độ ổn định bất cứ khi nào bạn lên hay xuống dốc.
5. Tránh sử dụng thiết bị kiểm soát hành trình khi lái xe trên đường nhiều dốc. Việc kiểm soát hành trình sẽ giữ cho bạn ở một tốc độ ổn định, có nghĩa là xe sẽ lên dốc và xuống dốc ở một tốc độ như nhau. Điều này sẽ lãng phí nhiên liệu khi xuống dốc. Chính vì vậy, sẽ rất hiệu quả khi để xe tự trôi với tốc độ vừa đủ và duy trì tính linh hoạt ở vận tốc của xe trên những còn đường nhiều dốc.
6. Tránh các điểm dừng. Nếu gặp đèn đỏ, hãy ước lượng để xem liệu có thể đi chậm để tránh phải dừng xe lại (vì phải mất thời gian chờ đèn xanh). Duy trì ở tốc độ 8km/h – 16,1 km/h sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn khi bạn dừng hẳn xe và khởi động lại từ đầu.
7. Dự đoán các biển báo và đèn dừng trên đường. Luôn nhìn về phía trước và quan sát đường đi. Dừng xe tại một điểm được định trước sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn bởi xe không phải nổ máy và duy trì tốc độ lâu hơn. Nếu xe dừng ở cuối một dãy xe chờ đèn đỏ thì tốt nhất là nên dừng xe và đợi thay vì vượt lên trong lúc đó, xe vẫn có thể bắt kịp tốc độ của các xe trước đó tại đoạn đường tiếp theo. Tại nhiều thành phố, nếu am hiểu tường tận về quãng đường đi, lái xe hoàn toàn có thể làm chủ tốc độ để không phải đứng chờ dừng đèn đỏ trong suốt đường đi của mình.
8. Luôn giữ khoảng cách an toàn. Nếu đi quá gần chiếc xe phía trước, lái xe phải phanh và tăng ga gấp sẽ dẫn đến những nguy hiểm không cần thiết. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về lái xe ô tô, việc duy trì khoảng cách giúp lái xe thư thái và chủ động hơn mỗi khi gặp các cột đèn giao thông.
9. Đi chậm lại. Sức cản của không khí tỷ lệ thuận với vận tốc của xe. Lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng lên khi sức cản của không khí lớn lên khi vận tốc tăng. Trên tất cả, di chuyển với tốc độ vừa phải theo dòng lưu chuyển của các phương tiện khác và lịch trình của lái xe là điều luôn được khuyến khích. Chính xác thì, để tiết kiệm nhiên liệu, tốc độ chuẩn nhất là tốc độ tối thiểu tại cấp hộp số lớn nhất vì tỉ số “tốc độ/ vòng/phút” là tốt nhất.
10. Di chuyển chậm dần đến một điểm đỗ. Điều này có ảnh hưởng đáng kế đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Dừng xe hoặc tăng tốc đột ngột tại gần điểm đỗ là điều không cần thiết.
11. Tránh đỗ xe trước cửa hàng bởi lái xe sẽ phải dành nhiều thời gian để điều khiển xe không trọng tải hoặc tránh người đi đường và các phương tiện khác.
12. Chỉ sử dụng điều hòa xe trên đường cao tốc. Với tốc độ chậm thì nên mở cửa sổ xe. Điều này sẽ làm tăng lực kéo và giảm hiệu suất nhiên liệu. Thậm chí, với bất kỳ tốc độ nào, nếu thời thiết mát mẻ thì nên mở cửa sổ. Bởi điều hòa xe khi được sử dụng nhiều sẽ tiêu tốn đến 8% nhiên liệu của xe.
13. Chuyển sang chế độ số N-Neutral nếu không thoải mái khi xuống dốc. Các phương tiện phát thải tiêu chuẩn có thể tiết kiệm nhiên liệu bằng cách chuyển sang chế độ số N khi xuống dốc, đủ để duy trì tốc độ (mặc dù phanh động cơ sẽ an toàn hơn khi xuống dốc). Tuy nhiên, với loại xe hybrid thì không nên làm như vậy bởi chúng sử dụng “phanh động cơ tái sinh” để tạo ra điện và sạc pin. Một điều lưu ý, kỹ thuật này sẽ gây hao mòn hơn cho phanh và không được khuyến khích áp dụng cho xe tự động.
14. Đỗ xe dưới bóng mát. Thực tế thì nhiên liệu sẽ bốc hơn ngay trong bình đựng xăng và sẽ càng bốc hơi nhanh hơn khi được đỗ trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Việc đỗ xe dưới bóng râm còn khiến trong xe mát mẻ hơn và không cần bật điều hòa khi khởi động xe. Nếu không có chỗ mát để đỗ xe, hãy đỗ xe tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào bình chứa xăng. Ngoài ra, các hệ thống nhiên liệu của xe đều được thiết kế kín, do vậy, hãy đảm bảo nắp bình xăng luôn được vặn chặt để xăng không thể tiếp xúc với khói xe và không khí bên ngoài.