Hồi cuối năm ngoái, chúng ta đã từng biết đến câu chuyện đáng buồn về hai người Nga tin tưởng Google Maps một cách mù quáng, cuối cùng bị mắc kẹt trong thời tiết lạnh giá tàn bạo ở một nơi không có tín hiệu điện thoại. Do vậy, người lái xe đã không may chết cóng ở nhiệt độ -50 độ C, trong khi người còn lại may mắn vẫn sống sót nhưng cũng trong tình trạng nguy kịch khi được giải cứu.
Mới đây, một tài xế xe bán tải ở Mỹ đã hiểu ra bài học xương máu rằng dữ liệu được cung cấp bởi các ứng dụng định vị không phải lúc nào cũng chính xác nhất, vì anh ta cũng được dẫn tới một con đường phủ đầy tuyết và mắc kẹt.
Mù quáng đi theo ứng dụng định vị, tài xế xe bán tải đã bị mắc kẹt ít nhất 1 tuần
Cụ thể, Harland Earls 29 tuổi ở Hạt Placer, California, muốn đi từ Thung lũng Grass đến Truckee trên chiếc xe bán tải của mình. Tuy nhiên, ứng dụng định vị (không được tiết lộ tên) đã đưa anh ta khỏi tuyến đường thông thường dài trên 96 km và dẫn đến một con đường thay thế qua Đèo Henness. Nhưng vì điều kiện mùa đông khắc nghiệt, chiếc xe cuối cùng đã bị mắc kẹt trong tuyết ở một khu vực không có sóng di động; do đó, Harland không thể gọi các dịch vụ khẩn cấp để giải cứu bản thân.
Người đàn ông đã trải qua 7 ngày trong thời tiết mùa đông khắc nghiệt trước khi có thể đeo ván trượt tuyết vào chân của mình và bước ra khỏi ô tô, cố gắng đi đến khu vực nơi có sóng tín hiệu điện thoại di động. Harland đã gọi được cho lực lượng chức năng và sau đó được tìm thấy bởi một chiếc trực thăng tuần tra.
Video trực thăng tuần tra tìm kiếm và giải cứu tài xế xe bán tải
Chính quyền địa phương cho biết rằng trong khi con đường đó bình thường bị phong tỏa, họ lại không thể lắp cổng hoặc rào chắn bởi họ có thể bị kiện vì chặn lối vào các khu đất công. Theo báo cáo, đôi lúc họ có lắp đặt các biển báo cấm đường, nhưng rất khó quan sát chúng khi thời tiết có tuyết.
Dù sao đi nữa, các ứng dụng định vị như Google Maps và Waze, cũng như các thiết bị GPS, cũng đáng trách bởi chúng không được cập nhật mọi lúc tình trạng mới nhất của các con đường. Chính quyền địa phương khẳng định rằng họ thường xuyên phải giải cứu những người bị mắc kẹt trên đường sau khi đi theo hướng dẫn định vị. Hồi năm 2018, ít nhất 50 chiếc xe đã bị kẹt trên cùng một con đường trong một ngày.
Duy Thành