Việc đề pa lên dốc tưởng đơn giản nhưng cũng sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề rủi ro nếu bạn phạm sai lầm dù là nhỏ nhất.
Hiện nay, các mẫu xe số tự động luôn được cập nhật những công nghệ mới, giúp cho việc đề pa lên dốc cũng như ngang dốc dễ dàng hơn. Do đó các kỹ năng về đề pa lên dốc không được người ta chú ý đến nhiều nữa. Thế nhưng, nếu bạn đi xe số sàn, thì đây là một kỹ thuật bạn cần phải nắm vững để tránh các trường hợp bị trượt dốc, có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.
Các bước đề pa lên dốc chuẩn
Đầu tiên bạn sẽ cho nhấn chân ga cho xe leo dốc, nếu bị kẹt xe thì bạn hãy mớm nhẹ nhàng chân ga. Khi đã lên dốc, nếu thấy kẹt xe, phải dừng lại, bạn hãy sử dụng phanh tay để tránh bị trôi xe, nếu cảm nhận xe có dấu hiệu trượt thì hãy nhấn thêm phanh chân. Tiếp tục bạn để xe ở số một và nhấn ga nhẹ lại để có lực kéo xe lên dốc. Sau đó tăng vòng tua lên từ 1.500 – 2.000 vòng/phút để đảm bảo xe không bị chết máy giữa chừng cũng như không bị trôi ngược lại.
Sử dụng phanh tay khi bị kẹt xe
Sau đó, bạn nhả côn ra nhẹ nhàng và thả dần phanh tay để xe thêm đà lên dốc. Khi đã qua được dốc thì bạn chỉ cần giảm ga lại để xe không bị mất kiểm soát lúc xổ dốc xuống. Lưu ý, đối với cách đề pa lên dốc này, bạn cần phải thực hành nhiều lần để nhuần nhuyễn. Chắc chắn, khi mới luyện tập bạn sẽ gặp việc chết máy đôi lần. Nhưng đừng quá lo lắng, bạn chỉ cần luyện tập nhiều hơn nữa để rút ra những cảm giác để giảm thiểu tần số chết máy xuống thấp nhất.
Trên thực tế, những bước khi đề pa lên dốc không cần quá rườm rà phức tạp, khi bạn đã có kinh nghiệm leo dốc và quen cảm giác xe thì bạn có thể kết hợp giữa ga, côn, phanh chân là đủ chứ không cần phải từng bước 1 như cách hướng dẫn trên. Nhưng nếu bạn là một người mới sử dụng xe hoặc phải qua kì thi sát hạch thì bạn tốt nhất nên làm đủ các bước trên. Khi nào đã nắm được nguyên tắc căn bản của kỹ năng thì hãy tối giản các bước lại.
Một số mẹo giúp việc đề pa lên dốc dễ dàng
Sử dụng côn hợp lý: Việc sử dụng côn khi đề pa leo dốc giúp việc leo dốc dễ dàng hơn, nhưng sẽ khiến côn bị mòn nếu sử dụng không đúng cách. Khi đạp nhảy côn đúng, xe bạn sẽ không bị khựng lại hoặc vọt lên, miễn sao khi nhả côn ra tiếng máy xe vẫn không đổi và xe không bị mất đà là ổn. Ngoài việc sử dụng côn số sàn ở các trường hợp leo dốc, bạn còn có thể dùng côn để tránh xe bị giật hoặc xốc khi chạy ở những khúc đường xấu. Hay những nơi thành phố đông người bạn cũng có thể sử dụng côn để tránh việc chết máy mà lại an toàn.
Ra vào số với tốc độ thích hợp: Ngoài việc thực hiện các thao tác lên dốc thật chuẩn xác, bạn cũng cần phải biết tránh việc sang số khi máy xe chưa đủ vòng tua, để giúp xe không bị ý, không lướt mạnh được. Thông thường, các loại xe khác nhau thường có ngưỡng sang số khác nhau nên bạn nên tìm hiểu kỹ về ngưỡng vòng tua sang số. Nếu bạn vào số hợp lý khi đang leo dốc, bạn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ máy và giúp bạn đi nhanh hơn và vượt chướng ngại tốt hơn.
Chạy đến tốc độ thích hợp hãy sang số
Nên giản lược một số bước đề pa lên dốc: Nếu bạn dùng đúng các bước “côn – phanh – ga” lúc leo dốc cũng sẽ ổn, nhưng nếu bị tắc đường khi leo dốc thì bạn sẽ đổ khá nhiều mồ hôi đấy. Khi phải đề pa liên tục ở khúc tắc đường trên dốc, bạn nên luyện tập thêm kỹ thuật “côn- ga” để giúp xe giữ trên dốc, tức là bạn sẽ dùng côn giữ xe ổn định rồi mớm ga để máy xe kéo lên dốc. Nếu bạn cảm nhận được xe có dấu hiệu lùi ngược thì hãy nhấn thêm tý ga lên hoặc ngược lại thì bạn hãy nhả bớt ga ra.
Sau khi đã hiểu rõ được các bước chuẩn để lên dốc, cũng như một số kinh nghiệm đề lên dốc lên dốc an toàn, chắc hẳn bạn đã có trong mình một số những điều rút ra cho riêng mình. Thế nhưng, quan trọng nhất vẫn là phải thực hành thật nhiều để giúp cho các thao tác thật sự nhuần nhuyễn cũng như để bạn có được cảm giác về xe thật tốt. Và lúc ấy bạn sẽ đề pa lên dốc một cách dễ dàng.
Minh Tân