1. Chuyển số M +/-
Đây là kiểu hộp số rất phổ biến hầu như được trang bị trên tất cả các loại xe. Việc sử dụng chúng cũng không quá phức tạp, cách hoạt động cũng giống như các loại xe số sàn khác, nhưng khác là không cần phải đạp chân côn.
Khi chuyển sang chế độ M +/-, việc chuyển số phụ thuộc hoàn toàn vào lái xe. Nó cho phép tài xế có thể thay đổi số theo ý muốn. Cụ thể, muốn lên số, thì đẩy cần số tới (+); muốn xuống số, thì kéo cần số về (-). Việc lên xuống số phụ thuộc vào tốc độ của xe và số vòng quay của đông cơ (giống như số sàn). Không nên lên xuống số tùy ý, vì có thể làm hư hại, cũng như làm vỡ các bánh răng chi tiết của hộp số.

2. Chuyển số M +/- kết hợp lẫy số tay
Đây là dạng mới nhất được áp dụng trên các dòng xe thể thao hiện nay, cho phép người lái có thể thao tác chuyển số dễ dàng hơn, nhanh hơn, mang lại cảm giác mạnh mẽ hơn.
Việc chuyển số này không cần lái xe tác động trực tiếp lên cần số. Mặc cho xe đang ở chế độ D, nhưng vẫn có thể chuyển sang số tay được. Chỉ cần kéo lẫy số (được trang bị ở hai bên vô-lăng), thì lập tức xe sẽ chuyển về chế độ số tay.
Với công nghệ mới này, nếu chạy với số vòng tua máy quá cao, hay đang đi với tốc độ cao, nhưng cài số thấp. Lập tức, hộp số sẽ tự động chuyển về chế độ D, bảo vệ hộp số của bạn tránh được những tình trạng hư hại hộp số.

3. Giới hạn sang số
Đây là dạng rất phổ biến trên ô tô. Hoạt động như trên chuyển số M, nhưng giới hạn lại cấp số cho phép của hộp số. Cụ thể, khi chuyển cần số về số 1, thì hộp số chuyển về cấp số 1. Điều này sẽ làm cho động cơ hoạt động với vòng tua cao, nhưng tốc độ thấp chỉ phù hợp chạy trên những đoạn đường gồ ghề hay leo dốc cao.
Khi chuyển về số 2, tức là chỉ cho phép hộp số hoạt động tối đa 2 cấp chuyển số (cấp số 1 sang cấp số 2 và ngược lại). Cấp số này chỉ sử dụng khi tải nặng, đường dốc cao.
