Ngày nay, những chiếc xe ô tô hay bằng nhiên liệu xăng và hybrid ngày càng phổ biến trên các cung đường. Hai loại xe này đều có ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, bạn cần biết loại xe nào phù hợp cho mục đích sử dụng. Dưới đây là đánh giá ưu nhược điểm của hai loại xe này dựa trên giá cả, chi phí nuôi xe, hiệu suất và mức độ thân thiện với môi trường.
Đầu tiên phải nói đến chi phí, những chiếc xe sử dụng động cơ hybrid chứa các bộ phận rất phức tạp, giá đắt và khó tìm các phụ kiện để thay thế. Ngược lại, những chiếc xe máy xăng có giá thấp hơn. Xét một cách tổng quát, giá của các mẫu xe hybrid thường đắt hơn các phiên bản động cơ khác.
Toyota Corolla Cross sử dụng động cơ hybrid.
Ví dụ, tân binh mới nhất trong phân khúc SUV đô thị – Toyota Corolla Cross 2020, hiện đang có giá bán từ 720 – 918 triệu đồng, cao nhất phân khúc (Ford Ecosport 545-689, Hyundai Kona 636-750).
Do xe hybrid có cấu tạo phức tạp nên không phải cửa hàng nào cũng có đầy đủ thiết bị và dịch vụ chăm sóc bảo dưỡng đầy đủ. Đối với xe máy xăng cũng có khuyết điểm là đốt nhiều nhiên liệu dẫn đến động cơ dễ bị hư hỏng và ăn mòn. Điểm cộng loại xe này là các phụ kiện và phụ tùng hầu hết đã có sẵn trong nước.
Về hiệu suất, xe hybrid có lợi thế sử dụng cả động cơ xăng và điện, nên tổng hiệu suất xe hybrid lớn hơn xe máy xăng. Và nhờ sự bổ trợ của động cơ điện, động cơ xăng sẽ được tạm nghỉ trong một số điều kiện nhất định, điều này có nghĩa là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe hybrid sẽ cao hơn.
Động cơ Hybrid trên Toyota Corolla Cross trên bản cao cấp nhất HV.
Ví dụ, phiên bản hybrid của Collora Cross có mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường đô thị, đường trường và đường hỗn hợp lần lượt là 3,7, 4,5 và 4,2L/100 km. Trong khi phiên bản xăng của mẫu xe này ở mức 10,3, 6,1 và 7,6L/100km.
Các xe hybrid nhìn chung được đánh giá thân thiện hơn so với các xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Một số nước trên thế giới đã ban hành lệnh cấm các xe chạy bằng động cơ dầu và xăng trong tương lai gần. Do vậy, sử dụng động cơ hybrid sẽ là đón đầu xu hướng mới.
(Nguồn ảnh: Ngô Minh)