Còn nhớ vào năm 2012, McLaren ra mắt chiếc hypercar P1. Mẫu xe hybrid đầu tay của thương hiệu McLaren sở hữu tổng công suất tối đa 903 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 2,8 giây và có thể di chuyển quãng đường 31 km ở chế độ thuần điện. Tuy nhiên, mẫu xe này có giá rất đắt đỏ, lên đến hơn 1 triệu USD, vượt trên tầm với của rất nhiều người. Giờ đây, McLaren đã tung ra một mẫu siêu xe điện khí hóa với mức giá hợp lý hơn rất nhiều.
McLaren Artura 2022 là chiếc hybrid hiệu suất cao sản xuất hàng loạt đầu tiên của thương hiệu siêu xe thể thao đến từ Anh quốc. Mẫu xe này được trang bị động cơ V6, 3.0L, tăng áp kép, sản sinh công suất tối đa 577 mã lực và mô-men xoắn cực đại 584 Nm. Động cơ điện “E-Motor” bổ sung thêm 94 mã lực và 225 Nm, nâng tổng công suất tối đa lên 671 mã lực và mô-men xoắn cực đại 804 Nm.
Sức mạnh này giúp McLaren Artura có thể hoàn thành cú tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3 giây, chỉ chậm hơn 0,2 giây so với mẫu P1, cùng vận tốc tối đa đạt 330 km/h. Hệ thống truyền động điện khí hóa được kết nối với hộp số ky hợp kép 8 cấp mới.
Động cơ điện sử dụng một bộ pin gồm 5 mô-đun lithium-ion với tổng công suất 7,4 kilowatt-giờ. Tương tự như mẫu P1, Artura có thể di chuyển quãng đường khoảng 31 km ở chế độ thuần điện. Khi sử dụng bộ sạc EVSE tiêu chuẩn, chủ sở hữu có thể sạc lại chiếc siêu xe của mình từ 0-80% pin trong vòng 2,5 tiếng.
Artura là chiếc xe đầu tiên trong dòng sản phẩm sử dụng nền tảng carbon siêu nhẹ McLaren Carbon Lightweight Architecture (hoặc MCLA) mới của thương hiệu. Các kỹ sư đã thiết kế nền tảng này để phù hợp với hệ thống truyền động hybrid của xe, với nhôm và sợi carbon siêu định hình cho phép tạo ra tỷ lệ cân đối trong khi vẫn giữ trọng lượng ở mức tối thiểu.
Với nền tảng MCLA, McLaren Artura chỉ nặng khoảng 1.498 kg (hoặc 1.395 kg trọng lượng khô). Các thành phần của hệ truyền động hybrid như động cơ điện và bộ pin chỉ nặng tổng cộng 130 kg. Bộ pin nặng 88 kg trong khi E-Motor nặng hơn 15 kg. Trong khi đó, động cơ xăng nặng 160 kg – nhẹ hơn 50 kg so với động cơ V8 trước đó.
Kiến trúc MCLA mới cũng cho phép McLaren lần đầu tiên tích hợp một số tính năng an toàn chủ động. Các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên Artura bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn đường, đèn pha thích ứng và nhận dạng biển báo đường, tất cả đều được cập nhật qua mạng.
Công nghệ bên trong khoang cabin cũng được thay đổi. Artura là chiếc xe đầu tiên trong dòng sản phẩm có hệ thống thông tin giải trí mới của McLaren (được gọi là MIS II), bao gồm màn hình cảm ứng có độ nét cao, tương thích Apple CarPlay và Android Auto…
Tại thị trường Mỹ, McLaren Artura có giá khởi điểm từ 225.000 USD. Phiên bản cơ sở nhận được các tính năng tiêu chuẩn như ghế chỉnh điện, gương gập điện và có sưởi, cửa hit và Homelink. Có 3 phiên bản mà người dùng có thể lựa chọn là Performance, TechLux, và Vision, mỗi phiên bản đếu có các yếu tố riêng biệt.
Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)