Đã 4 năm rưỡi trôi qua từ ngày người dân Anh Quốc bỏ phiếu thông qua việc rút lui khỏi Liên minh châu Âu và từ 1/1/2021 tới, Brexit sẽ chính thức có hiệu lực. Còn chưa đầy 10 ngày nữa ta sẽ chạm tới cột mốc trên và Anh cùng EU vẫn chưa đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit với cái kết nhãn tiền là nền kinh tế Anh bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó nền công nghiệp ô tô sẽ chịu đả kích cực lớn.
Trong buổi phỏng vấn gần đây với Channel 4 News, giám đốc điều hành Bentley Adrian Hallmark đã bày tỏ sự quan ngại xoay quanh Brexit, hay cụ thể hơn là việc không có thỏa thuận thương mại hoàn chỉnh giữa Anh Quốc và EU.
“Đó (không có thỏa thuận thương mại – PV) giống việc nhảy từ vách núi cao xuống dưới với dù nhưng chưa thử nghiệm trước. Chúng tôi đã hoàn tất những gì mình có thể làm từ chuẩn bị các nhà cung ứng, kho bãi dự phòng, cảnh báo/sắp đặt lịch bàn giao tới khách hàng nhưng vẫn có những yếu tố khách quan ảnh hưởng khác”.
“Khi tàu, máy bay vận chuyển hậu Brexit chất đầy hàng hóa, Bentley không thể vận chuyển hay bàn giao linh kiện lẫn xe hiệu quả và không sớm thì muộn sẽ có lúc Bentley phải tạm ngưng sản xuất”.
Trong những tháng qua Bentley đã chuẩn bị sẵn rất nhiều linh kiện cung ứng từ các đối tác tại EU để dự trữ giai đoạn đầu 2021 trong tình huống xấu nhất và có vẻ dự đoán của họ không sai. CEO Adrian khẳng định họ đã chuẩn bị sẵn cả máy bay thuê để vận chuyển linh kiện như một giải pháp tạm thời.
Ngoài khó khăn trong sản xuất, doanh số của Bentley cũng sẽ chịu đả kích lớn khi gần một phần tư (24%) xe họ bán ra trong giai đoạn vừa qua tới từ khách hàng châu Âu và tỉ lệ này có thể sẽ giảm không ít khi xe Bentley bị áp thuế nhập khẩu 10% hậu Brexit – con số không mấy dễ chịu xét tới giá bán xe Bentley nói chung.
Tham khảo: Carscoops