Sedan đậm chất lịch lãm, sang trọng, mang phong cách cá nhân hay SUV gầm cao đồ sộ, mạnh mẽ, đâu sẽ là lựa chọn tốt khi mua xe gia đình?

Lựa chọn giữa sedan và SUV khi mua một chiếc xe luôn là lựa chọn khó khăn. Có thể là sức mạnh, hiệu suất nhiên liệu, chiều dài, công suất, quan trọng nhất là giá cả. Đánh giá ưu nhược điểm của hai dòng xe này sẽ giúp bạn quyết định chính xác loại xe sẽ phù hợp để sử dụng.

Sedan và SUV - ưu, nhược điểm, bạn nên chọn loại nào?





Toyota Fortuner – chiếc SUV cỡ trung.

Hầu hết những chiếc SUV dành cho đô thị này đều có hệ dẫn động cầu trước, giống như một chiếc ô tô thông thường. Nhiều người thích SUV vì khoảng sáng gầm xe cao hơn và vị trí lái cao hơn, điều này giúp người lái có tầm nhìn xa hơn về phía trước. Nhưng nếu bạn không cần thêm không gian thì bạn nên chọn một chiếc xe sedan, nó sẽ loại bỏ không gian trống và cũng giúp xe giảm trọng lượng đáng kể.

Sedan và SUV - ưu, nhược điểm, bạn nên chọn loại nào?

Toyota Camry – chiếc sedan biểu tượng sự sang trọng và lịch lãm.


Một chiếc xe nhẹ hơn giúp cho động cơ hoạt động mượt mà và cũng giúp xe chạy “bốc hơn” khi tăng tốc. Còn đối với các xe SUV do có phần đầu xe lớn và thiết kế ít tính khí động lực học nên sẽ làm tăng thêm lực cản cho động cơ. 

Về cảm giác khi cầm lái, mặt trái của khoảng sáng gầm cao là trọng tâm của xe SUV sẽ cao hơn. Do vậy, xe SUV có khả năng quan sát vào các góc cua dễ dàng hơn so với xe sedan. Nhưng lợi thế của xe sedan là có kích thước và bán kính vòng quay nhỏ nên dễ dàng luồn lách và tìm chỗ đậu xe trong khu vực đông dân cư.

Sedan và SUV - ưu, nhược điểm, bạn nên chọn loại nào?
Sedan và SUV - ưu, nhược điểm, bạn nên chọn loại nào?

SUV có kích thước lớn và đồ sộ hơn sedan.

Qua kinh nghiệm lái xe ô tô thực tế cho thấy, những chiếc xe sedan thường di chuyển êm ái và tăng tốc mượt mà khi di chuyển ở tốc độ cao (hành khách trên xe cảm nhận rõ nhất). Trong khi đó, những chiếc xe SUV có lợi thế về offroad do có hiệu suất và khả năng kiểm soát thân xe tốt. Nhìn chung, về sự khác biệt về cảm giác lái của hai loại xe này là không quá lớn. 

Điểm tiếp theo phải nhắc đến là chi phí nuôi xe. Những chiếc xe SUV sở hữu động cơ có dung tích lớn do vậy chúng sử dụng nhiều nhiên liệu hơn. Ngoài ra, chi phí chăm sóc bảo dưỡng các bộ phận trên SUV cũng tốn kém đáng kể. Ví dụ, kích cỡ lốp xe trên xe SUV cũng thường lớn hơn sedan, đây cũng là một yếu tố khiến giá lốp của loại xe này đắt hơn. 

Sedan và SUV - ưu, nhược điểm, bạn nên chọn loại nào?

Sedan và SUV - ưu, nhược điểm, bạn nên chọn loại nào?


Lốp xe SUV (trái) có kích thước lớn hơn và cũng đắt hơn sedan.

Mặc dù tiêu tốn nhiên liệu hơn nhưng các xe SUV lại có nhiều không gian hơn xe sedan, đủ chỗ cho từ 5-7 người ngồi và thường kèm theo các chế độ lái thể thao. Trong khi, những chiếc sedan thường chỉ được thiết kế để chở từ 4-5 người bên trong nó. 

Cuối cùng, xe sedan sẽ là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn mong muốn lựa chọn một mẫu xe sang trọng, êm ái khi di chuyển trong thành phố. Các mẫu xe sedan hiện nay được nhiều gia đình lựa chọn là Toyota Vios, Hyundai Accent, Toyota Camry, Kia Morning, Kia Cerato, Audi A4, Audi A6…

Những chiếc xe SUV sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn thích lái xe trên những con đường gồ ghề hay gập ghềnh. Một vài lựa chọn nổi bật của cả SUV đô thị và SUV thể thao như Toyota Fotunner, Mazda CX-5, Ford Ecosport, Hyundai Palisade, Hyundai Kona,…

Việc lựa chọn hai dòng xe này không thể nói là đúng hay sai, cũng giống như lựa chọn giữa cam và táo, chỉ quan trọng là bạn thích loại nào hơn. 

(Nguồn ảnh: Ngô Minh)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất