Khi đỗ xe, không ít người lái chủ quan, dễ mắc phải những sai lầm tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Không kéo phanh tay

Quên kéo phanh tay khi đỗ xe là một lỗi khá phổ biến, đặc biệt là ở những người mới sử dụng xe. Điều này cực kì nguy hiểm, nhất là khi xe đang ở trên địa hình dốc, xe rất dễ bị trôi và gây tai nạn. Một số người lái xe còn chủ quan cho rằng khi đỗ xe chỉ cần chuyển cần số về P là xe sẽ đứng yên. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp xe đỗ tại nơi có độ dốc lớn hoặc chịu tải nặng, số P có thể mất tác dụng khiến cho xe lao đi với tốc độ cao và xảy ra va chạm. Do đó, việc kéo phanh tay là vô cùng cần thiết, để đảm bảo an toàn, người lái xe nên tập thói quen kéo phanh tay khi đỗ xe.

Sau khi đỗ xe nhất định đừng bỏ qua những điều này nếu không muốn “hại mình hại xe”
Nhiều trường hợp lái xe quên kéo phanh tay





Xem thêm Có nên về số P trước khi phanh tay không

Mở cửa xe khi chưa quan sát kĩ

Hầu như người dùng xe nào cũng được học những kĩ thuật cơ bản như cách xuống xe an toàn, đó là mở hé cửa, quan sát kĩ phía sau xe, nếu đường trống mới mở hết cửa và bước ra ngoài. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường xuyên mắc phải lỗi cơ bản này mà không lường trước việc mở cửa xe đột ngột có thể gây ra tai nạn cho người đi đường, đặc biệt là xe đạp, xe máy và người đi bộ.

Sau khi đỗ xe nhất định đừng bỏ qua những điều này nếu không muốn “hại mình hại xe”
Mở cửa xe đột ngột có thể gây tai nạn cho người đi đường

Để tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra, ở Hà Lan tất cả những người học lái xe đều phải học một kĩ thuật mở cửa ô tô có tên là Dutch Reach. Theo phương pháp này, người lái xe luôn phải dùng cánh tay ở xa cửa xe nhất để mở cửa, cụ thể là dùng tay bên phải để mở cửa bên trái và ngược lại. Nghe có vẻ phức tạp nhưng phương pháp này lại vô cùng hữu dụng, do phải xoay người để mở cửa nên người lái xe sẽ dễ dàng quan sát được phía sau trước khi mở cửa.

Để trẻ em trong xe một mình


Khi đưa trẻ đi ra ngoài bằng xe ô tô, một số ông bố bà mẹ có thói quen để trẻ ở trong xe một mình khi đỗ xe để ghé mua đồ hoặc bận công việc, đây là một sai lầm cực kỳ nguy hiểm. Năm 2011, theo một nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, có ít nhất 33 trẻ em ở Mỹ chết vì bị sốc nhiệt và thiếu khí sau khi bị người thân bỏ lại một mình trên xe.

Một nghiên cứu khác của tổ chức Safe Kids Worldwide cũng cho thấy, nhiệt độ bên trong xe có thể nhảy lên gần 20 độ trong 10 phút, kể cả khi thời tiết mát mẻ. Trong khi cơ thể của trẻ em dễ bị tăng nhiệt hơn người lớn từ 3 – 5 lần, thậm chí có những trường hợp trẻ tử vong dạng này trong mùa đông. Bên cạnh đó, những đứa bé hiếu động có thể thử mở bất cứ thứ gì trong xe, trẻ có thể đạp nhầm ga, gạt cần số khiến xe di chuyển ra đường, lúc này chúng ta sẽ không thể biết được điều gì có thể xảy ra.

Sau khi đỗ xe nhất định đừng bỏ qua những điều này nếu không muốn “hại mình hại xe”
Để trẻ em ở trên xe một mình tiềm ẩn nhiều nguy cơ cực kỳ nguy hiểm

Không lên kính cửa xe

Nếu không kéo kính xe lên hẳn khi đỗ xe ngoài trời, khi gặp cơn mưa đột ngột, nước mưa hắt vào trong sẽ làm ướt nội thất bên trong xe. Ngoài ra, để hở cửa kính xe sẽ tạo cơ hội cho kẻ gian đột nhập và lấy cắp những món đồ quý giá để trong xe. Tuy nhiên, vào những ngày nắng nóng, người lái xe nên mở hé cửa kính một chút để lưu thông không khí, tránh tích nhiệt trong xe.

Không tắt đèn

Trong nhiều trường hợp, do vội vàng hoặc sơ ý, nhiều người đỗ xe mà quên mất việc tắt đèn, điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng hậu quả của nó lại rất tai hại. Các dòng xe hiện đại đã được trang bị đèn pha tự động nhưng nhiều xe đời cũ không có. Vì vậy người lái xe đi buổi tối xong cần nhớ tắt đèn pha và đèn nội thất trong xe. Nếu để đèn sáng sau một đêm có thể ảnh hưởng, khiến bình ắc quy ô tô bị yếu thậm chí hết bình khiến xe không thể nổ máy.

Sau khi đỗ xe nhất định đừng bỏ qua những điều này nếu không muốn “hại mình hại xe”
Quên tắt đèn có thể gây hết ắc quy

Quên gập gương

Gập gương là điều cần thiết trong quá trình đỗ xe, điều này sẽ giúp xe tránh được những va chạm đáng tiếc. Khi xe đỗ ở trong một bãi gửi xe đông đúc và chật chội, việc gập gương sẽ làm giảm diện tích xe để dễ di chuyển hơn. Hoặc nếu xe đậu bên đường, khi mật độ xe lưu thông quá đông, người đi xe máy rất có thể sơ ý va quệt vào gương xe, không những gây hư hỏng xe mà còn có khả năng xảy ra tai nạn.

Sau khi đỗ xe nhất định đừng bỏ qua những điều này nếu không muốn “hại mình hại xe”
Nên gập gương khi đỗ xe để tránh những va chạm đáng tiếc


Người lái xe cần phải tạo thói quen cẩn thận, dù có vội vàng đến đâu cũng nên kiểm tra kĩ càng trong ngoài xe và chắc chắn an toàn trước khi rời xe ô tô nhằm tránh những hậu quả không đáng có.

Trấn Vũ

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất