Trong dịp đầu xuân Tân Sửu 2021, cánh săn ảnh tại TP.Hồ Chí Minh đã vô tình tóm gọn được chiếc Porsche 930 Turbo Cabriolet có thể là duy nhất tại Việt Nam. Đáng chú ý, chiếc xe này đã có tuổi đời lên tới hơn 30 năm nhưng cho đến nay, những giá trị cả về thẩm mỹ lẫn sức mạnh của xe đều vẫn đáng ngưỡng mộ.
Theo tìm hiểu, trên cả nước hiện nay, số lượng xe Porsche 930 chỉ có 2 chiếc. Trong đó, một chiếc thuộc phiên bản Coupe (mui cứng) có nước sơn ngoại thất màu bạc từng thuộc sở hữu của một đại gia tại Hải Phòng và một chiếc thuộc bản mui trần mềm (Cabriolet) trong bài viết.
Dựa trên những hình ảnh chụp lại có thể thấy, sau hơn 30 năm có mặt trên thị trường, siêu phẩm Porsche 930 Turbo Cabriolet này vẫn rất bóng bẩy. Từ nước sơn, cản dưới trước/sau, mui xe đến bộ mâm đều trong tình trạng rất tốt.
Bộ phận chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất từ thời gian có lẽ chính là cụm đèn chiếu sáng phía trước với dấu hiệu bị đục và mờ.
Bên cạnh ngoại hình “không tuổi”, Porsche 930 Turbo Cabriolet nói riêng hay dòng Porsche 930 nói chung còn là dấu mốc mang tính lịch sử của thương hiệu xe xứ Stuttgart – Porsche bởi lẽ, đây là mẫu xe đầu tiên của hãng này được trang bị động cơ tăng áp trứ danh.
Cụ thể, Porsche 930 Turbo được trang bị động cơ 6 xy-lanh 3.0L tăng áp (1974), sản sinh ra công suất tối đa lên tới 256 mã lực và 329 Nm mô-men xoắn, sức mạnh được xem là vô cùng sáng giá ở thời điểm cuối thế kỷ XX. Nhờ đó, Porsche 930 Turbo có thể dễ dàng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong khoảng thời gian 5,2 giây trước khi cán mốc 250 km/h.
Đến năm 1978, Porsche đã tiếp tục nâng cấp khối động cơ sử dụng trên dòng 930 lên loại 3.3L tăng áp, sản sinh công suất tăng thêm 40 mã lực và 83 Nm mô-men xoắn nữa.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Ảnh: Hồng Đức