Ngày 18/3/2021, Pagani Automobili đã chính thức trình làng siêu phẩm tốc độ mới nhất: Pagani Huayra R – chiếc hypercar Pagani đỉnh nhất được phát triển đặc biệt cho sử dụng trên đường đua.
Thuần khiết, hội tụ tinh hoa chế tác và công nghệ, Huayra R là một tuyệt phẩm tốc độ từ Pagani, phá vỡ những giới hạn trước đây của chính hãng siêu xe lừng danh này. Không chỉ kết hợp đỉnh cao cơ khí chế tạo ô tô, hypercar mới này còn có thiết kế khí động học siêu việt, được Pagani mô tả là “không có đối thủ” theo cách lý luận của họ.
Pagani sẽ sản xuất giới hạn chỉ 30 chiếc Huayra R, với giá cơ bản 2,6 triệu euro chưa gồm thuế (khoảng 73 tỷ VNĐ).
Trái tim sức mạnh cho Huayra R là động cơ 6.0L V12-R, một kiểu động cơ V12 nạp khí tự nhiên nhưng đặc tính đường đua do đối tác HWA AG phát triển. Theo Pagani, đây là động cơ V12 chuyên cho đường đua có trọng lượng nhẹ nhất (chỉ 198kg), mạnh mẽ và hiệu quả nhất từng được tạo ra, thậm chí nó được áp dụng một số bí kíp công nghệ từ động cơ xe đua F1 trong những năm 1980.
Động cơ V12-R mới này đạt công suất 850 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 750Nm trong dải tua 5.500-8.300 vòng/phút. Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp 200bar được thiết kế tối ưu hiệu suất. Redline của động cơ đạt tới 9.000 vòng/phút.
Một phần cực kỳ quan trọng không thể không nhắc tới là cấu trúc khung sườn và vật liệu. Cấu trúc khung sườn monocoque của Huayra R được cải tiến để tối ưu cho đặc tính vận hành khắc nghiệt của xe trên đường đua. Pagani cũng nổi tiếng trong việc phát triển các loại vật liệu đặc biệt. Ví dụ trên chiếc Huayra R được ứng dụng các vật liệu composite tiên tiến nhất như Carbo-Titanium HP62-G2 và Carbo-Triax HP62. Cấu trúc sườn phụ trước làm từ hợp kim chrome-molybdenum, trong khi sườn phụ sau cùng với hệ động lực được định dạng như một cấu trúc liên kết tích hợp với khung chính monocoque. Pagani cho biết hệ khung sườn của Huayra R đã tăng 51% độ cứng và tăng 16% khả năng chịu xoắn vặn so với phiên bản Huayra thường.
Nhờ các giải pháp cắt giảm triệt để trọng lượng, tự trọng (khô) của xe ở mức chỉ 1.050kg.
Không chỉ đạt tới những đỉnh cao mới về cơ khí chế tạo, ở Pagani luôn có một “đặc sản” khác chính là thiết kế. Những chiếc xe ra lò từ Pagani không đơn thuần là một chiếc xe mà nó còn là những tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Điều này đã được thế giới siêu xe thừa nhận chứ không đơn thuần chỉ là các câu từ hoa mỹ để tô vẽ. Những bản thiết kế của Pagani luôn có sức cuốn hút mãnh liệt, bằng tài năng kiệt xuất của Horacio Pagani.
Trên chiếc Huayra R mới, thiết kế khí động học được triển khai theo cách riêng. Mục tiêu là tối ưu hiệu quả khí động học cho một hypercar chạy track, tạo 1.000kg lực ép ở vận tốc 320km/h.