Sở hữu diện mạo bóng bẩy, sang trọng “vay mượn” từ một số dòng xe hạng sang; mẫu sedan cỡ lớn Hồng Kỳ H9 vẫn luôn “ôm mộng” có khả năng cạnh tranh và áp chế hoàn toàn các đối thủ đến từ Châu Âu.
Đầu năm 2020, hãng xe ôtô Trung Quốc Hồng Kỳ đã chính thức giới thiệu mẫu sedan hoàn toàn mới mang tên H9. Đúng như tên gọi, Hồng Kỳ H9 mới sẽ được định vị cao hơn người anh em H7 tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, H9 sẽ trở thành mẫu xe đầu bảng của dòng xe ôtô Hồng Kỳ H-Series hiện nay.
Trong suốt lịch sử hoạt động của mình, Tập đoàn FAW của Trung Quốc đã sản xuất những chiếc sedan siêu sang mang thương hiệu Red Flag, hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là “Hongqi” (Hồng Kỳ). Theo mục tiêu ban đầu, những chiếc sedan siêu sang Hồng Kỳ này sẽ hướng đến phục vụ nhu cầu di chuyển cho tầng lớp chính trị, các quan chức cấp cao của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tuy nhiên, vào 4 năm trước, FAW đã quyết định chuyển đổi Hồng Kỳ thành một thương hiệu chuyên sản xuất những chiếc xe hơi cao cấp dành cho người dân Trung Quốc.
Kể từ khi quyết định chuyển đổi hướng hoạt động, Hồng Kỳ đã cho ra mắt một số mẫu xe mới rất đáng chú ý. Doanh số bán hàng của thương hiệu Trung Quốc cũng vì đó mà tăng trưởng một cách ấn tượng – điều vốn không nằm ngoài dự đoán của FAW. Nếu trong năm 2017, chưa đến 5.000 người chịu bỏ tiền ra để mua về một chiếc xe Hồng Kỳ thì 2 năm sau đó, có đến hàng trăm nghìn khách hàng Trung Quốc nguyện ý làm điều đó. Khởi đầu năm 2020 của thương hiệu này được đánh dấu bằng một mẫu xe sedan dân dụng sang trọng và đắt tiền nhất – Hồng Kỳ H9.
Hồng Kỳ H9 được xây dựng như một chiếc xe sedan cỡ lớn sẽ cạnh tranh với “bộ ba thần thánh” đến từ Đức: Mercedes-Benz S-Class, BMW 7-Series và Audi A8. H9 là dòng xe đầu tiên của Hồng Kỳ được phát triển bởi chính cựu giám đốc thiết kế Rolls-Royce, Giles Taylor – người đã được Tập đoàn FAW “lôi kéo” thành công vào năm 2018. Thế nhưng, quá trình phát triển của chiếc sedan này vốn đã bắt đầu từ rất lâu, kể từ năm 2017. Và do đó, một phần chính trong toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm Hồng Kỳ H9 được đảm nhiệm bởi một nhóm các kỹ sư người Trung Quốc do Ding Janfen đứng đầu.
Mặc dù dòng sản phẩm mới không được coi là diện mạo ban đầu của toàn bộ thương hiệu, nhưng Hồng Kỳ tuyên bố rằng H9 sẽ là mẫu xe tạo ra một bản sắc hoàn toàn mới, thúc đẩy phong cách và làm nền tảng phát triển cho các dòng xe trong tương lai. Như vậy, rất có thể chúng ta sẽ bắt gặp những chiếc xe hơi mới của Hồng Kỳ sở hữu thân xe 2 màu độc đáo.
Diện mạo của Hồng Kỳ H9 khá đặc biệt khi pha trộn phong cách thiết kế đặc trưng từ Mercedes-Maybach với thân xe 2 tông màu, Cadillac XTS ở đuôi xe và Rolls-Royce ở mặt trước. Phần đầu H9 gây ấn tượng mạnh mẽ với bộ lưới tản nhiệt được bao quanh bởi một dải LED kiểu dòng chảy, chạy dài sang 2 bên, qua đó càng làm tăng vẻ đẹp của cụm đèn pha Matrix LED. Trong khi đó, phần logo của chiếc Hồng Kỳ được thiết kế với một dải màu đỏ mỏng, chạy dọc và “cắt đôi” nắp capo cũng như tấm lưới tản nhiệt.
Với kích thước kể trên, Hồng Kỳ H9 đương nhiên sở hữu không gian nội thất rộng rãi. Ra đời để cạnh tranh với những mẫu xe sang nên đương nhiên Hồng Kỳ H9 có nội thất bọc da, ốp gỗ và đi kèm nhiều chi tiết mạ crôm sáng bóng.
Trên mặt táp-lô của mẫu ô tô Trung Quốc này xuất hiện màn hình thông tin giải trí cỡ lớn và bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần hiện đại.
Vô lăng 3 chấu chỉnh điện của Hồng Kỳ H9 được bọc da nhưng lại có thiết kế khá giống với xe Bentley. Mặt cửa và trần xe được bọc bằng chất liệu Alcantara cao cấp. Theo phóng viên Trung Quốc, chất liệu mà Hồng Kỳ dùng cho H9 chẳng khác gì xe Audi.
Ở cụm điều khiển trung tâm, Hồng Kỳ H9 được trang bị 2 núm xoay bằng kim loại giống xe Land Rover. Nằm giữa 2 núm xoay này là nút bấm khởi động máy.
Đằng sau là 2 ghế thương gia nằm độc lập với nhau và được bọc da êm ái. Ghế này ngoài tính năng sưởi, làm mát và mát-xa còn đi kèm đệm bắp chân chỉnh điện. Nằm giữa 2 ghế sau là bệ tì tay trung tâm tích hợp cụm điều khiển dành cho hành khách.
Hồng Kỳ H9 được trang bị dàn âm thanh Bose
Để hành khách có những giây phút thư giãn trong xe, hãng Hồng Kỳ đã trang bị hệ thống âm thanh Bose cho H9 với công nghệ giảm tiếng ồn và hệ thống tỏa hương thơm như những chiếc ô tô hạng sang của Mercedes-Benz hay BMW.
Tại thị trường Trung Quốc, Hồng Kỳ H9 sẽ có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít, tạo ra công suất tối đa 252 mã lực và mô-men xoắn cực đại 380 Nm. Thứ hai là động cơ xăng V6, siêu nạp, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 272 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. H9 đồng thời là mẫu xe đầu tiên của Hồng Kỳ dùng động cơ siêu nạp.
Đi kèm với 2 cấu hình động cơ này là hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp, cho phép Hồng Kỳ H9 đạt tốc độ 100 km/h trong vòng 8.0 giây. Chiếc sedan cỡ lớn này còn được trang bị hệ thống lái bán tự động Level 2.5 bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng tiên tiến với tính năng giữ làn đường.
Trong khi đó, tùy chọn động cơ siêu nạp V6 3.0L cho phép Hồng Kỳ H9 có khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h trong 6,5 giây – nhanh hơn đáng kể. Nhưng dù với lựa chọn cấu hình động cơ nào đi nữa thì H9 vẫn chưa thể đạt đến ngưỡng hiệu suất cao, chỉ dừng lại ở một chiếc sedan hạng sang phục vụ cho nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Về trải nghiệm thực tế, hộp số ly hợp kép của H9 hoạt động rất mượt mà, đặc biệt là ở những dải vận tốc cao. Quá trình sang/chuyển số diễn ra một cách trơn tru và người lái hầu như không thể nhận ra được. Vấn đề duy nhất H9 gặp phải là khi tăng tốc đột ngột ở vị trí đứng yên, động cơ sẽ xuất hiện độ trễ, mặc dù nhỏ. Tuy nhiên, nếu theo dõi kỹ càng hơn, dường như hiện tượng trễ này không đến từ bộ turbo động cơ. Do đó, rất có thể đây là một lỗi nhỏ trên hộp số ly hợp kép của H9, không đáp ứng kịp những thao tác tăng tốc đột ngột.
Khi vận hành, khoang cabin của Hồng Kỳ H9 mang đến những trải nghiệm thực sự thoải mái và dễ chịu. Mức độ thoải mái này có thể sánh ngang với một chiếc sedan đến từ Mỹ – Cadillac CT6. Có vẻ hơi khó tin nhưng nếu xét về khía cạnh này, H9 sẵn sàng vượt mặt cả BMW 7 Series hay Audi A8. Điều này cũng dễ hiểu khi mức giá bán niêm yết tại thị trường Trung Quốc của Hồng Kỳ H9 và BMW 7 Series cũng tương đương nhau.
Mặc dù là một chiếc sedan cỡ lớn, nhưng cấu trúc khung gầm của H9 khá đặc biệt, giúp hạn chế tối đa hiện tượng nghiêng lắc thân xe khi cua gấp. Vô lăng không mang đến nhiều cảm giác lái chân thực, nhưng nó lại khá “dễ bảo” giúp người lái kiểm soát được toàn bộ chiếc sedan dài hơn 5m trên đường phố. Như đã đề cập, Hồng Kỳ H9 là một chiếc sedan hạng sang không có thiên hướng hiệu suất. Do đó, nếu người lái cố tình “ép” H9 đi theo hướng này, hiện tượng thiếu lái chắc chắn sẽ xuất hiện.
Vào tháng 8/2020, Hồng Kỳ đã chính thức công bố mức giá bán của H9 dành cho thị trường trong nước, với tổng cộng 5 phiên bản có giá bán dao động trong khoảng 309.800 – 539.800 Nhân dân tệ (1,1 – 1,9 tỷ VNĐ). Cũng vào tháng 12 năm ngoái, H9 đã chính thức thực hiện hóa kế hoạch “xuất ngoại” của Hồng Kỳ khi đặt chân tới “Thiên đường siêu xe” – Dubai. Tại đây, Hồng Kỳ H9 được bán ra với mức giá dao động từ 229.900 – 309.900 AED (~1,44 – 1,95 tỷ VNĐ).
Trong 5 năm tới, nhà sản xuất Trung Quốc có kế hoạch giới thiệu 21 mẫu xe mới đến công chúng. Trong số đó, 18 mẫu sẽ sử dụng hệ thống truyền động hybrid hoặc thuần điện. Tập đoàn FAW nói chung và Hồng Kỳ nói riêng hiện đang sở hữu đến 6 trung tâm khoa học và công nghệ phụ trách việc phát triển rất nhiều các dòng xe mới, sẵn sàng tung ra thị trường theo đúng kế hoạch.