Cách đề pa ô tô ngang dốc nào tốt nhất luôn là một chủ đề được nhiều người bàn luận và phân tích. Bởi mỗi cách đều có những ưu nhược điểm riêng.
Cách dùng phanh tay
Việc sử dụng phanh tay (hay còn được gọi là phanh khẩn cấp) là việc sử dụng phanh tay để cố định xe khi trên dốc. Sau đó sẽ cắt côn vào số xong hạ côn ra, đồng thời mớm ga nhẹ và hạ phanh để giúp xe bò lên dốc mà đảm bảo không bị chết máy hoặc trôi ngược.
Cách 1 dùng phanh tay
Ưu điểm của việc sử dụng phanh tay khi đề pa khởi hành ngang dốc đó là dễ sử dụng, an toàn cho người lái, đặc biệt là những ai mới biết lái xe. Nhược điểm là việc sử dụng phanh tay này khá rườm rà và mất nhiều thời gian, nếu bạn chỉ dừng lại khi kẹt xe trên dốc mà sử dụng phương pháp nay sẽ khiến bạn phải tốn khá nhiều công sức.
Cách kết hợp mũi và gót chân phải
Ở cách này, bạn sẽ sử dụng mũi chân phải đạp phanh đồng thời với lúc chân trái đang cắt côn. Trong lúc bạn sẽ xoay ngang chân phải để có thể đạp nhẹ ga bằng gót phải. Khi đã đủ vòng tua máy thì bạn có thể nhả chân côn và phanh ra để xe di chuyển lên dốc. Ưu điểm của việc sử dụng cách này để khởi hành ngang dốc là sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian đề pa, đồng thời giúp lược bỏ bớt các bước không cần thiết như phanh tay. Nhược điểm của cách này là không phải ai cũng có thể làm được mà phải tùy vào chiều dài của chân bạn mới có thể thực hiện được cách này.
Cách 2 dùng mũi kết hợp gót chân phải
Cách sử dụng chân ga và côn
Đây là cách có nguyên lý như việc khởi động trên đường bình thường, bạn chỉ cần khởi động máy, đạp chân côn cho đến khi bạn cảm nhận được sự dao động của máy truyền vào vô lăng. Sau đó bạn sẽ nhả chân phanh ra và nhẹ nhàng đạp chân ga để xe di chuyển lên dốc một cách nhẹ nhàng. Cũng như phương pháp ở trên, việc sử dụng cách này để đề pa ngang dốc mang lại sự tiện lợi và tối giản cho người sử dụng, giúp bạn đỡ tốn quá nhiều công sức để thực hiện việc khởi hành trên các dốc sườn đồi. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn có cảm giác máy xe tốt hơn nhằm tăng kinh nghiệm đề pa trên dốc và giảm thiểu rủi ro bị chết máy xe.
Cách 3 sử dụng chân ga và côn
Tuy nhiên, khuyết điểm của cách này là khá mạo hiểm, bởi nếu bạn chưa quen với cảm giác máy (những ai mới biết lái xe) nếu áp dụng cách này sẽ gặp rủi ro cao là chết máy, gây nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh. Ngoài ra, việc sử dụng cách này cũng sẽ khiến côn của bạn nhanh mòn hơn bình thường và việc đó đồng nghĩa với việc giảm tuổi thọ của côn.
Cách sử dụng việc vê côn
Ở đây, người lái xe sẽ kết hợp việc nhấn côn vừa phải và đồng thời mớm ga nhẹ lên để tránh việc xe bị trôi ngược lại mà cũng giúp xe leo lên dốc dễ dàng. Ưu điểm, đây là cách đơn giản nhất trong 4 cách, nhằm tối giản hết mức các bước đề pa ô tô ngang dốc. Giúp người sử dụng không cần các bước rườm rà mà vẫn khởi hành được xe ngang dốc.
Cách 4 sử dụng việc vê côn
Khuyết điểm, cách này chỉ nên sử dụng ở một vài trường hợp như thời gian dừng xe ngắn (kẹt xe) để giúp xe không bị tắt máy giữa đường gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các xe khác. Ngoài ra, đối với cách sử dụng việc đẩy côn để khởi hành xe ô tô ngang dốc cũng khiến xe bị mòn côn nhanh như cách thứ 3 đã nêu.
Trên đây là 4 cách đề pa xe ô tô ngang dốc chính để giúp bạn không bị trôi xe trên đèo dốc. Bạn nên lựa chọn tùy tình hình để đưa ra cách đề pa tốt nhất. Ngoài ra, một mẹo nhỏ để có thể thuần thục được việc đề pa ô tô ngang dốc đó là bạn phải thực hiện thật nhiều lần để có được cảm giác máy và giúp bạn quen với các thao tác xe.
Minh Tân