Pagani Huayra R vừa chính thức được gới thiệu với động cơ V12 hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 838 mã lực, chỉ có 30 chiếc được sản xuất đi kèm giá bán khoảng 3,1 triệu USD.
Sản xuất sẽ được giới hạn ở 30 chiếc và giá khởi điểm là 3,1 triệu USD. Đó không phải là rẻ, nhưng chủ sở hữu sẽ được mời tham gia các sự kiện được cá nhân hóa đặc biệt. Tại các sự kiện này, chủ sở hữu sẽ được “tận hưởng trọn vẹn cảm giác phấn khích khi lái một chiếc hypercar Pagani” đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ công ty và các tài xế chuyên nghiệp.
Được quảng cáo như một con ‘quái vật’ không có giới hạn “thuần khiết, đam mê, mạnh mẽ và quyến rũ”, Huayra R là một chiếc hypercar dành riêng cho đường đua có động cơ V12-R mới. Được thiết kế hợp tác với HWA AG, động cơ 6.0 lít hút khí tự nhiên là “động cơ V12 sẵn sàng cho đường đua nhẹ nhất, mạnh mẽ nhất và hiệu quả nhất từng được tạo ra.” Động cơ này tạo ra công suất ấn tượng 838 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm.
Động cơ đã mất hơn hai năm để thiết kế và phát triển, và nó đạt tốc độ vòng quay 9.000 vòng/phút. Khối động cơ này cũng chỉ nặng vỏn vẹn 98 kg và sử dụng hệ thống phun trực tiếp giúp tối ưu hóa “hiệu suất bằng cách đảm bảo hiệu quả tối đa về mặt nhiệt động lực học và tính tự chủ”. Động cơ được ghép nối với hộp số tuần tự 6 cấp mới, cũng được phát triển với sự hợp tác cùng HWA AG. Hộp số này nặng 80 kg. Pagani cho biết nó cho phép giảm thiểu thời gian sang số, độ chính xác khi chuyển số tối đa cũng như hiệu suất ma sát là 95%.
Huayra R có hệ thống ống xả gồm 4 đầu ra hình tròn đặt thành hình vuông được phát triển đặc biệt và phủ gốm, độ dày của ống xả bằng một phần ba so với các ống được sử dụng trên các mẫu xe đường trường. Các ống dẫn đều có chiều dài bằng nhau và công ty cho biết điều này cho phép V12 gầm lên như những chiếc xe F1 trước đây. Tuy nhiên, bộ giảm âm có thể được lắp để cho phép sử dụng trên các tuyến đường hạn chế tiếng ồn.
Huayra R sử dụng vỏ liền khối mới kết hợp các công nghệ composite mới nhất và tích hợp ghế để bảo vệ tối đa. Chiếc xe cũng có cấu trúc bên hấp thụ va chạm độc đáo, thanh cuộn và khung trước bằng thép hợp kim chrome-molypden được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên đường đua. Nhờ những thay đổi này và những thay đổi khác, độ cứng xoắn tăng 16% cũng như độ cứng uốn tăng 51% khi so sánh với Huayra chạy đường trường. Toàn bộ điều này giúp Huayra R có trọng lượng khô chỉ là 1.050 kg.
Sự tập trung vào hiệu suất có thể nhìn thấy rõ ràng từ bên ngoài vì Pagani đã đặt mục tiêu tạo ra 1.000 kg lực xuống mặt đường ở tốc độ 320 km/h. Như một phần của nỗ lực này, chiếc xe đã được trang bị hai cửa hút gió mới giúp làm mát phanh trước cũng như dẫn luồng không khí về hai bên xe.
Huayra R có các lỗ thông hơi trên mui xe mới giúp cải thiện khả năng hút và ổn định không khí, trong khi các lỗ thông hơi phía trên bánh xe giúp chuyển không khí đến các phần phụ khí động học phía sau. Những điểm nổi bật đáng chú ý khác bao gồm một vòm mui mới với một vây tích hợp, một bộ khuếch tán lớn và một cánh gió sau nổi bật.
Mẫu xe này có bánh xe hợp kim nhôm nguyên khối rèn APP có kích thước 19 inch trước và sau. Chúng được bọc trong những phiên bản đặc biệt của lốp P Zero của Pirelli. Pagani cho biết họ cung cấp “độ chính xác tối đa và cảm giác kiểm soát hoàn toàn ngay cả đối với người lái không chuyên nghiệp, đảm bảo hành vi phanh đặc biệt và lực kéo tối ưu”.
Bánh xe được hỗ trợ bởi đĩa gốm carbon Brembo có kích thước 16,1 inch (410 mm) phía trước và 15,3 inch (390 mm) phía sau. Cả hai đều được trang bị kẹp phanh 6 pít-tông được trang bị miếng đệm đua. Bên cạnh hệ thống phanh hiệu suất cao, chiếc xe còn có hệ thống treo được phát triển đặc biệt tạo ra từ một trong những “giai đoạn thử nghiệm và thiết kế khốc liệt nhất mà Atelie từng trải qua”. Hệ thống treo có thiết lập xương đòn kép độc lập với lò xo xoắn cũng như giảm xóc chủ động điều khiển điện tử. Nó cũng sử dụng các thành phần nhôm rèn và có động học mới cũng như hình học phức tạp.
Vì tai nạn luôn có thể xảy ra, Huayra R đã được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt nhất của FIA đối với xe GT. Đặc biệt, có một lồng an toàn hạng nặng được tích hợp vào khung liền khối kết hợp các cấu trúc hấp thụ đặc biệt, được làm từ vật liệu composite ở phía trước, hai bên và phía sau xe. Chúng được thiết kế để hấp thụ động năng trong trường hợp có va chạm hoặc chuyển động.
Trọng tâm về an toàn mở rộng đến cabin vì ghế có dây đai 6 điểm và được bao phủ bằng vật liệu Nomex chống cháy. Mẫu xe này cũng có hệ thống chữa cháy tự động cũng như tựa đầu bằng sợi carbon giúp bảo vệ bên. Nói về nội thất, Huayra R có vô-lăng với các nút điều chỉnh phanh và hệ thống kiểm soát độ bám đường cũng như radio và các chức năng quan trọng khác. Các điểm nổi bật khác bao gồm một bộ ghi dữ liệu trên bo mạch và một bảng điều khiển phụ trên bảng điều khiển trung tâm.
Hoàng Huy (Forum.autodaily.vn)
Nguồn: Autodaily