Overdrive (lái vượt giới hạn) trong xe số tự động đã đi được một chặng đường dài khi cải thiện cơ chế động cơ. Những con đường bằng phẳng khiến tài xế muốn lái xe nhanh hơn. Tuy nhiên, khi tắt O/D, xe sẽ không cho phép hộp số hoạt động ở số cao nhất mà giới hạn ở số thấp hơn để tăng sức kéo.
Các xe số tự động ngày nay có hộp số tiên tiến, điều khiển điện tử và thường có kèm chế độ bán tự động, cho phép xe lựa chọn hộp số phù hợp nhất trong từng loại địa hình, thậm chí theo thói quen đạp ga của tài xế. Nhưng trước đây, công nghệ vẫn chưa tối ưu, nên các xe ô tô số tự động cần thêm một chức năng nữa để tối đa khả năng vận hành. Vì vậy O/D ra đời để dành cho những ai ưa thích cảm giác lái.
Overdrive là gì?
Overdrive hoặc O/D là thiết bị cao nhất trong hộp số của xe số tự động. O/D chuyển RPM của động cơ xuống tốc độ nhất định để tạo điều kiện cho việc tăng tốc độ và giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn. Khi bật chế độ này cũng giúp xe cải thiện hiệu suất khi di chuyển ở tốc độ cao.
O/D giúp cải thiện hiệu suất của xe khi hoạt động ở tốc độ cao.
Cách sử dụng O/D hiệu quả trên xe số tự động
Ngày nay, một số mẫu xe vẫn còn có nút O/D. Khi O/D ON (đèn không báo sáng) lên có nghĩa là khóa nút, và xe của bạn sẽ không chọn được số cao nhất. Lúc này bạn đang chọn chế độ lái xe bình thường. Nói một cách đơn giản, chức năng O/D mặc định là OFF (đèn báo sáng), cho phép sử dụng tất cả các số trong hộp số (để tiết kiệm xăng). Khi bật ON, xe sẽ không cho sử dụng 1 hoặc nhiều số cao để đảm bảo lực kéo. Ví dụ trên thì khi tắt O/D, xe chỉ được dùng các số từ 1-4, số 5-6 xem như không có.
Sử dụng khi bạn tăng tốc
Theo như kinh nghiệm lái xe của nhiều tài xế sử dụng xe số tự động, khi bạn lái vượt quá tốc độ 100 km trên các xe đời mới (80 km trên các xe đời cũ), RPM tăng và động cơ xe bắt đầu sử dụng nhiều sức kéo. Lúc đó khi O/D hoạt động sẽ giúp cho động cơ giảm áp lực và giảm RPM.
Sử dụng O/D khi tăng tốc để đạt hiệu quả tối ưu.
Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng O/D khi bạn đang chạy dưới tốc độ 80 km hoặc trong khi lái xe trong thành phố vì tốc độ có xu hướng không đều ở đó. O/D kéo dài tuổi thọ của động cơ và hệ thống truyền động của xe chỉ khi bạn sử dụng một cách khôn ngoan.
Sử dụng khi bạn xuống dốc
O/D làm giảm áp lực của động cơ.
Hệ thống phanh phải sử dụng rất nhiều khi bạn lái xe xuống dốc hoặc bị kẹt trong tình trạng kẹt xe kéo dài. Lái xe xuống đường dốc đòi hỏi bạn phải đặt áp lực liên tục lên bàn đạp phanh nhiều. Nếu bạn sử dụng O/D trong những tình huống đó, sẽ giữ RPM ở trên không hoạt động mà không làm căng phanh và động cơ.
Thiệt hại nếu sử dụng O/D không chính xác
Khi chế độ O/D hoạt động sẽ cho phép bạn sử dụng toàn bộ hệ thống truyền. Hơn nữa, O/D cũng giúp tối ưu hóa tuổi thọ truyền và tăng hiệu quả nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng không chính xác như trong khi kéo rơ moóc, lái xe lên dốc hoặc tăng tốc dưới 80 km, việc này sẽ gây ra thiệt hại khó có thể khắc phục.
(Nguồn ảnh: Internet)