Nước mát, nghe có vẻ đơn giản, chỉ thay ra châm vào, nhưng ít ai biết rằng, chỉ cần sơ ý, hay lơ đễnh thì cái giá phải trả tương đối đắt, tốn thời gian.

Nước mát gồm nước tinh khiết/nước cất không chứa lẫn tạp chất, không dẫn điện nhưng nhiệt độ sôi chỉ ở mức 100 độ C vì thế người ta hòa thêm dung dịch ethylene glycol cùng một số phụ gia khác tăng nhiệt độ sôi, dẫn nhiệt của nước chống ăn mòn, đóng cặn trong quá trình hoạt động.





Nước mát và những cái giá phải trả vì thói quen của tài xế Việt

Trong khi đó, nước lã, nước suối hay nước khoáng dùng để uống, sinh hoạt lại chứa một số vi chất bổ sung, khoán chất và nếu hòa cùng nước mát vô tình tạo ra các phản ứng hóa học gây kết tủa tạo cặn bám vào thành đường nước một thời gian dài sẽ làm nghẹt đường ống, ăn mòn tại các vị trí khớp nối dẫn tới việc xe thường xuyên cảnh báo quá nhiệt.


Nhưng, nếu vô tình xe sôi két nước vì nhiều nguyên nhân mà lại không có nước mát dự phòng hay gara gần đó, chúng ta vẫn có thể sử dụng các loại nước này để châm thêm khắc phục tạm thời. Tốt nhất nên tìm loại nước tinh khiếp đóng chai từ các nhãn hiệu tên tuổi hoặc gần đó có tiệm thuốc tây ta có thể mua nước cất để châm thêm vào. Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, bạn nên đến các gara hoặc các trạm dịch vụ của bất cứ hãng xe nào để xúc rửa và thay lại toàn bộ nước mát mới.

Tại sao sôi nước mát, đèn báo nhiệt sáng

Việc sôi két nước thường gặp trên các dòng xe đời cũ, tuổi đời cao bởi sau thời gian hoạt động, các bộ phận như bơm nước hỏng, kẹt van hằng nhiệt khiến cho dòng nước mát không thể tuần hoàn làm mát. Hoặc quạt két nước bị hỏng bởi các yếu tố tác động từ bên ngoài hoặc đã hết tuổi thọ. Ngoài ra trong quá trình vận hành có thể các đường ống mục do thời tiết, hay các mối nối lỏng lẻo dẫn đến việc hạo hụt nước mát.

Nước mát và những cái giá phải trả vì thói quen của tài xế Việt

Hiện nay còn một nguyên nhân khác, mà ngay cả xe đời mới dễ mắc phải chính là lọt khí từ buồng đốt vào đường nước. Hiện tượng này rất khó phát hiện, bởi chỉ xảy ra khi động cơ hoạt động quá lâu, nhiệt độ nước vượt ngưỡng 100 độ C trong một thời gian dài hậu quả là thổi gioăng mặt máy, cong mặt máy, hở gioăng kim phun… từ đó khí cháy từ buồng đốt lọt vào đường nước làm cho nước sôi rất nhanh.


Nước mát và những cái giá phải trả vì thói quen của tài xế Việt

Nguyên nhân này thường xảy ra vào mùa hè và tại các thành phố lớn, nơi hạ tầng giao thông đông đúc, kẹt xe thường xuyên khiến luồng gió làm mát tự nhiên không có, phải làm mát bằng gió cưỡng bức.

Làm gì khi sôi két nước

Nguyên tắt đầu tiên khi xe gặp bất cứ sự cố gì đều phải ra tín hiệu cảnh báo và từ từ chuyển hướng vào lề sau đó đặt các dấu hiệu thông báo như bảng phản quan. Với xe sôi két nước, nếu đèn báo nhiệt sáng, khói bốc lên, việc cần làm là tắt hết các thiệt bị như máy lạnh, đầu giải trí và đánh xe vào lề, tắt máy xe.

Mở nắp capo, tuyệt đối không xối nước vào động cơ, kiểm tra mực nước tại bình phụ và không được mở nắp két nước bởi nước mát sẽ bắn lên gây phỏng tay rất nguy hiểm.

Nước mát và những cái giá phải trả vì thói quen của tài xế Việt

Nếu nước mát bị thiếu hụt tại bình phụ, cần tìm kiếm nguồn nước bổ sung (nước tinh khiếp, nước cất) châm vào tới mức LOW và FULL. Sau đó chờ khoảng 30 phút, để động cơ nguội dần, dùng khăn dày, nhẹ nhàng vặn mở nắp châm thêm nước và vặn lại. Một mẹo nhỏ, hãy sờ vào đường ống, nếu thấy còn cứng thì khoan mở vội và ngược lại.

Sau đó đề máy lên chạy không tải để dòng nước châm thêm tuần hoàn đồng thời theo dõi kim đồng hồ nhiệt nếu không còn ở vạch đỏ bạn có thể tiếp tục chuyến hành trình.

Trong trường hợp xe vẫn tiếp tục báo lỗi nhiệt, có thể kiểm tra lại jack cắm quạt hoặc có thể van hằng nhiệt xe có vấn đề. Lúc này bạn cần gọi bảo hiểm hoặc gọi về trạm dịch vụ để nhận được sự tư vấn giúp đỡ từ người có chuyên môn.

Nhưng nếu xe bạn là xe mới, hoạt động bình thường, mới chạy 1 – 2 năm hoặc dưới 50.000km hoặc đã qua những lần bảo dưỡng lớn những đột ngột sôi két nước, báo nhiệt chứng tỏ xe bạn đang có vấn đề cần kiểm tra lại tổng thể chứ không phải thay mới nước mát là xong.

Tuổi thọ của nước mát, khi nào cần thay mới

Không có một quy chuẩn nào về việc thay nước mát, việc thay thế phụ thuộc vào cách vận hành cũng như tình trạng giao thông nơi bạn sống. Tại các thành phố lớn, giao thông đông đúc bạn nên thay thế sau mỗi 45.000 – 50.000km hoặc sau 2 – 3 năm nếu xe bạn ít vận hành. Đồng thời bạn cũng nên kiểm tra mức nước mát theo chu kì 2 tháng lần để đảm bảo không có sự hao hụt. Việc hao hụt nước mát có thể khiến xe vận hành ì ạch, hao xăng, gằn máy,… thậm chí mặt quy-lát có thể bị cong vênh, bó máy do dãn nhiệt.

Nước mát và những cái giá phải trả vì thói quen của tài xế Việt

Có bao nhiêu loại nước mát

Thực tế, tại Việt Nam có 3 loại phổ biến gồm: nước làm mát màu xanh, nước màu hồng (SLLC) và nước màu đỏ (LLC).

– Nước màu xanh: là loại phổ biến nhất, bởi chỉ cần đổ trực tiếp, không cần pha thêm nhưng tuổi thọ ngắn được kiến nghị thay sau mỗi 2 năm vận hành trong điều kiện thông thường.

– Nước màu đỏ (LLC): được pha với nước tinh khiết, nước cất theo tỉ lệ 1:1, loại này có tuổi thọ dài hơn khoản 5 năm hoặc 80.000km cho lần đầu và sau mỗi 40.000km tiếp theo.

– Nước màu hồng (SLLC): loại mắc nhất thường dùng cho các xe cao cấp, siêu sang hoặc xe thể thao, chỉ cần đổ trực tiếp như loại màu xanh nhưng lại cho thời gian sử dụng lên đến 160.000km và sau mỗi 80.000km cho lần sau.

Nước mát và những cái giá phải trả vì thói quen của tài xế Việt

Giá cả của các loại nước mát phụ thuộc và thương hiệu cũng như phân loại nước mát. Nếu nhu cầu không quá cao bạn chỉ cần chọn loại nước mát màu hồng cho hiệu quả tốt nhất về mặt kinh tế cũng như hiệu năng giải nhiệt.

Lưu ý:

Nước mát và những cái giá phải trả vì thói quen của tài xế Việt

Nếu bạn muốn đổi loại nước mát bạn cần phải xúc sạch, xả hoàn toàn nước cũ để tránh việc kết tủa, đóng cặn đường ống. Việc thay thế nước mát tương đối phức tạp nếu không đủ kinh nghiệm hoặc dụng cụ bên nên ra ngoài gara, trạm dịch vụ để tiến hành thay thế tránh mất thời gian cũng như tiền bạc.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất