Ra mắt lần đầu từ tháng 8/2020, nhưng phải tới nay chiếc Kia Carnival thế hệ mới đầu tiên mới được bắt gặp tại Hà Nội. Nguồn gốc của xe vẫn là một bí ẩn nhưng xét tới việc nhiều đại lý Kia ở Việt Nam đã hé lộ Carnival sẽ ra mắt vào khoảng quý II – III năm nay, rất có thể chiếc xe xuất hiện ở Hà Nội sẽ được sử dụng cho các công đoạn đăng kiểm. Về cơ bản là chiếc Sedona thế hệ mới nhưng đời xe này trở đi, Kia sẽ đổi tên dòng minivan của mình trên toàn cầu thành Carnival.
Theo Kia, Carnival mới được hãng gọi là một chiếc “Grand Utility Vehicle” (GUV), tạm dịch là “Xe du lịch đa dụng”. Vẫn dựa trên những nét đặc trưng của thế hệ trước, song Carnival thế hệ mới đã có thiết kế hiện đại hơn, đặc biệt là việc lấy cảm hứng từ xe SUV để tạo thêm điểm nhấn về phong cách mạnh mẽ, trẻ trung. Kia cho biết Carnival thế hệ mới có trục cơ sở dài hơn 30mm (lên mức 3.090mm) và thân xe rộng hơn 10mm (lên mức 1.995mm). Chiều dài tổng thể xe tăng thêm 40mm (lên mức 5.155mm).
Tùy theo thị trường, Kia Carnival/Sedona mới cho phép cấu hình 3 hoặc 4 hàng ghế, tương ứng kiểu 7, 9 hoặc 11 chỗ ngồi. Ở cấu hình 7 chỗ phổ biến, hàng ghế thứ 2 của xe vẫn là kiểu ghế “captain”, tức 2 ghế độc lập với độ riêng tư cao, phong cách thương gia. Nội thất của Kia Carnival thế hệ mới ấn tượng đầu tiên về việc hiện đại hóa khu vực bảng điều khiển, khi cả bảng đồng hồ và bảng trung tâm được số hóa thời thượng, kỹ thuật cao.
Cả hai màn hình cỡ lớn 12,3 –inch và được liên kết liền mạch với nhau, kiểu tương tự trên nhiều mẫu xe Mercedes-Benz. Bằng việc số hóa cùng với kích cỡ lớn, rất nhiều thông tin có thể được hiển thị, nâng cao độ tương tác điều khiển giữa người và xe. Nhờ giản lược các nút bấm cơ học, khoang lái của xe cũng tạo cảm giác sang trọng hơn. Các nút điều khiển cho điều hòa không khí và bệ trung tâm được làm tinh tế hơn, đặc biệt là việc chuyển số nay bằng một núm xoay.
Tuỳ từng thị trường, chiếc xe sẽ được bán với 3 phiên bản động cơ khác nhau – trong đó bao gồm 1 loại máy diesel và 2 động cơ xăng. Bản diesel duy nhất được trang bị động cơ 2.2l 4 xi-lanh cho công suất 199 mã lực và mô-men xoắn lên tới 440Nm. Phiên bản máy xăng thấp hơn 3.5 V6 MPi nạp khí tự nhiên đạt 268 mã lực và mô-men xoắn 332Nm. Cuối cùng, Carnival với máy V6 3.5l GDi đạt tới 290 mã lực/355Nm. Cả 3 loại động cơ này đều được kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
Dự kiến khi được bán ra tại Việt Nam, Carnival sẽ chỉ có duy nhất phiên bản động cơ xăng để tránh mức thuế cao hơn.