Thời tiết mùa hè oi bức với ánh nắng gay gắt của mặt trời là nguyên nhân khiến cho xe nhanh bị xuống cấp, hư hỏng nặng một số bộ phận. Chưa kể mùa hè còn là thời điểm các gia đình lên kế hoạch cho các chuyến du lịch xa nên nhu cầu di chuyển bằng ô tô cũng thế mà nhiều hơn. Do đó, để tận hưởng trọn vẹn niềm vui trên mỗi nẻo đường mà không bị gián đoạn bởi những hư hỏng trên xe thì các bạn nên kiểm tra xe trước khi khởi hành. Và trong mùa hè cần đặc biệt chú ý những vị trí mà ô tô thường gặp vấn đề sau đây.

1. Lốp xe căng, mòn

Những vấn đề ô tô thường gặp vào mùa hè





Lốp xe căng, mòn

Vào mùa hè nhiệt độ tăng cao khiến cho mặt đường vô cùng nóng, lốp xe là bộ phận nâng đỡ và tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên rất dễ bị hư hỏng. Một số vấn đề lốp xe thường gặp phải vào mùa hè là lốp bị bong tróc, phồng và xẹp lốp

Nguyên nhân của các hiện tưởng kể trên là do nhiệt độ tăng cao khiến áp suất lốp thay đổi. Tưởng chừng như đơn giản nhưng hậu quả để lại vô cùng nghiêm trọng, khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn đồng thời làm mất an toàn khi di chuyển


Để khắc phục được hiện tượng kể trên các bạn cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Thay vì nhìn bằng mắt thường thì nên sử dụng bằng các thiết bị chuyên dụng như cảm biến áp suất lốp. Đồng thời không nên để xe ở ngoài trời mà nên đưa xe vào chỗ bóng râm, mát mẻ. Đảm bảo áp suất lốp luôn ở mức ổn định có nghĩa là không được quá căng hoặc quá xẹp. Cuối cùng, hãy chuẩn bị lốp dự phòng cho những chuyến đi xa và phải đảm bảo rằng lốp dự phòng còn mới và được bơm hơi đúng mức.

2. Dầu và lọc dầu nhanh xuống cấp

Những vấn đề ô tô thường gặp vào mùa hè

Dầu và lọc dầu nhanh xuống cấp

Một chiếc xe muốn hoạt động bền bỉ, ổn định thì dầu được xem là nguồn máu lưu thông giúp xe luôn mạnh khỏe và không bị ” ốm đau”. Do đó, hãy luôn đảm bảo xế yêu của bạn được cung cấp đầy đủ lượng dầu cần thiết. Nhất là vào những ngày hè oi bức, nhiệt độ tăng cao là nguyên nhân khiến cho dầu xe bốc hơi nhanh hơn và cạn kiệt trước thời gian dự tính.

Theo các chuyên gia thì một chiếc xe khi đi trung bình được 12.000 km thì nên tiến hành thay dầu, tuy nhiên tiến độ này sẽ được đẩy lên nếu xe bạn thường xuyên phải đi xa vào ngày hè. Để kiểm tra bạn hãy khởi động xe trong vài phút rồi tắt máy. Nếu như dầu có màu vàng với mức cao thì không sao và ngược lại nếu dầu có màu đen, nhiều cặn bẩn thì các bạn nên tiến hành thay dầu kịp thời để đảm bảo an toàn cho cả chuyến đi nhé.

3. Nứt ống dẫn, gãy dây đai

Nứt ống dẫn, gãy dây đai cũng là một trong những vấn đề ô tô thường gặp vào mùa hè. Nhiệt độ cao có thể khiến cho các bộ phận này gặp trục trặc và điều này vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn cho cả chiếc xe.


Ống dẫn đóng vai trò kết nối tới bộ phận tản nhiệt, giúp bơm dung dịch làm mát tới động cơ. Dây đai chạy quạt để hỗ trợ quá trình làm mát. Nếu ống dẫn và dây đai gặp vấn đề thì két làm mát sẽ nhanh chóng bị tăng nhiệt. Hãy kiểm tra những vết nứt, rò trên đường ống dẫn. Đảm bảo đường ống luôn rắn chắc và an toàn.

4. Nước và két làm mát bị trục trặc

Vào mùa hè động cơ máy nóng lên khiến cho bộ phận làm mát của xe phải hoạt động hết công suất. Cũng chính vì thế mà nước, két làm mát cũng dễ bị trục trặc hơn vào mùa hè và bắt buộc bạn phải quan tâm hơn đến chúng.

Để kiếm tra, đối với nước làm mát đầu tiên các bạn nên check thử xem mực nước trong khoang động cơ còn bao nhiêu. Nếu quá ít thì nên bổ sung ngay để đủ lượng cần thiết giúp xe vận hành tốt trong mùa hè oi bức. Theo các chuyên gia thì thời điểm thích hợp nhất để thay nước làm mát là 2 năm 1 lần, có thể sớm hơn nếu xe thường xuyên đi đường dài.

5. Thay bộ lọc gió bẩn

Những vấn đề ô tô thường gặp vào mùa hè

Thay bộ lọc gió bẩn

Lọc gió có tác dụng lọc các bụi bẩn trong không khí trước khi được hút vào hệ thống làm lạnh của xe. Nếu như ở nhiệt độ thường không khí trong lành thì lọc gió sẽ khá sạch sẽ tuy nhiên vào mùa hè nhiệt độ cao, nắng nóng sẽ kéo theo nhiều bụi bẩn khiến lọc gió bẩn.

Hậu quả của việc lọc gió bẩn là khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, điều hòa không mát khiến cho hành khách thấy khó chịu khi ngồi trên xe. Thời điểm thích hợp để thay lọc gió là sau khi xe di chuyển quãng đường 20 nghìn km.

6. Cần gạt nước bị hư hỏng

Những vấn đề ô tô thường gặp vào mùa hè

Cần gạt nước bị hư hỏng

Thêm một vấn đề ô tô thường gặp vào mùa hè nữa đó là cần gạt nước bị hỏng. Cụ thể là phần cao su bên ngoài bị chảy do thời tiết quá cao, hay cần bị gãy…Cũng như lốp xe cần gạt nước là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời do đó dễ bị hư hỏng hơn các bộ phận khác. Các bạn nên đặc biệt chú ý và thường xuyên kiểm tra để đảm bảo an toàn/

Các bạn đừng bao giờ đánh giá thấp vai trò của cần gạt, nhất là trong những ngày mưa liên tục như thế này. Thay cần gạt không những giúp chúng ta dễ dàng di chuyển mà còn đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Đã có không ít trường hợp tai nạn thương tâm chỉ vì bị che khuất tầm nhìn do lái xe trong mưa và hỏng cần gạt. Đôi khi những chi tiết vô cùng nhỏ nhưng lại gây ra hậu quả khó lường.

Trên đây là 6 vấn đề ô tô thường gặp vào mùa hè nắng nóng mà tài xế nên biết để có thể lái xe an toàn nên mọi nẻo đường. Một chiếc xế hộp thường bảo dưỡng và chăm sóc kỹ lưỡng chắc chắn sẽ có tuổi thọ cao hơn nhất là vào mùa hè nhiệt độ cao thì công việc này lại càng đặc biệt quan trọng. Mong rằng với những phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

                           

Tác giả : TRẦN THỊ KHÁNH TÂM
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất