Chúng ta đã bàn luận quá nhiều về các tính năng giúp một chiếc xe ô tô trở nên thoải mái và tuyệt vời hơn mà quên mất yếu tố quan trọng không kém chính là trải nghiệm lái. Hãy cùng Oto.com.vn tìm hiểu những tiêu chí đánh giá trải nghiệm lái xe đến từ các chuyên gia đánh giá xe.

Độ nặng của tay lái

Những tiêu chí đánh giá trải nghiệm lái xe ô tô

Những tiêu chí đánh giá trải nghiệm lái xe ô tô

Độ nặng của tay lái ám chỉ lực mà lái xe cần sử dụng để tác động lên vô lăng khi điều khiển một chiếc xe đến các khúc cua. Vô-lăng quá nhẹ có thể làm cho lái xe khó giữ cân bằng trên những đoạn đường thẳng. Ngược lại, vô lăng quá nặng sẽ gây cảm giác mỏi mệt và không tương thích với ý đồ của người điều khiển xe. Một chiếc vô lăng “hợp lý” là một chiếc vô lăng không quá nặng hoặc quá nhẹ đối với người sử dụng.





Phản hồi của tay lái

Vô-lăng là mối liên kết cơ khí giữa lái xe với hệ thống bánh xe. Cảm nhận khi điều khiển vô lăng có thể cho bạn biết về mức độ an toàn cũng như lực bám giữa lốp xe và mặt đường. Trên một chiếc xe thiết kế tốt, bạn có thể cảm nhận một lực nhẹ tác động lên vô lăng khi bạn lái xe ở tốc độ cao. Lực này có thể cho những giàu kinh nghiệm về lái xe ô tô biết liệu họ có thể lái nhanh hơn và bẻ lái mạnh hơn hay cần đi chậm lại và bẻ lái một cách nhẹ nhàng.

Bẻ lái nhanh chóng

Những tiêu chí đánh giá trải nghiệm lái xe ô tô


Nếu như trên một chiếc xe đua hạng nhỏ (go-kart), bánh lái được nối trực tiếp với bánh xe bằng một trục cứng thì trên một chiếc xe dân dụng, liên kết này là cả một hệ thống các bánh răng khớp nối với nhau. Việc bẻ lái hoàn toàn sang trái hoặc sang phải có thể cần khá nhiều thao tác. Tuy vậy, một chiếc xe tối sẽ cho bạn khả năng bẻ lái nhanh chóng. Nó cho phép chuyển hướng chỉ với một tác động nhẹ trên bánh lái.

Độ nhạy của tay lái

Độ nhạy trong điều khiển xe hơi bao gồm 2 yếu tố chính: độ nặng của bánh lái và khả năng bẻ lái nhanh chóng. Điều này thể hiện ở việc chiếc xe ngay lập tức chuyển hướng sau khi bạn thực hiện động tác bẻ lái, cho bạn cảm giác tự tin hơn khi lái xe, đặc biệt là trên những đoạn đường trắc trở.

Cảm giác phanh

Những tiêu chí đánh giá trải nghiệm lái xe ô tô

Người ta cho rằng phanh thậm chí còn quan trọng hơn cả bánh lái khi nói tới việc kiểm soát một chiếc ô tô. Ngày nay với công nghệ phanh điện tử, trải nghiệm phanh đã không còn quá nổi bật như trước nữa. Tuy vậy vẫn có 2 tiêu chí quan trọng để đánh giá phanh: độ nhạy và độ nhanh. Độ nhạy có nghĩa là chiếc xe sẽ phản ứng gần như ngay lập tức sau khi bạn nhấn chân phanh. Trong khi đó, độ nhanh đề cập tới mức độ lực nhấn chân phanh sẽ ảnh hưởng tới cách thức phanh hoạt động. Nghĩa là, khi bạn nhấn nhẹ chân phanh, chiếc xe sẽ dừng lại một cách từ từ và ngược lại, khi bạn nhấn mạnh chân phanh, xe sẽ dừng ngay lập tức. Bên cạnh đó, độ nhanh sẽ không gây hiện tượng “cướp phanh” khi bạn không có chủ đích làm điều đó.


Giảm xóc cứng hay mềm?

Cách thức bố trí hệ thống giảm xóc của xe phụ thuộc với khối lượng và cách mà các nhà thiết kế muốn người ta điều khiển như thế nào. Các giảm xóc trên xe thể thao thương sử dụng những lò xo cứng, được thiết kế nhằm hạn chế xe bị nảy lên sau các va chạm trên đường. Tuy nhiên, nó khiến cho lái xe có cảm giác khó chịu. Các lò xo mềm sẽ đối phó với với những đoạn đường xóc một cách hiệu quả hơn. Tuy vậy, lò xo quá mềm gây hiện tượng bồng bềnh, tạo cảm giác buồn nôn và mệt mỏi. Một hệ thống treo thiết kế hợp lý sẽ cân đối được ích lợi của cả 2 loại lò xo.

Độ nghiêng của thân xe

Những tiêu chí đánh giá trải nghiệm lái xe ô tô

Hệ thống treo được thiết kế để phần nào mang đến cho người lái trải nghiệm lái xe thoải mái. Tuy vậy, mục đích chính vẫn là giữ cho 4 bánh xe tiếp xúc với mặt đường. Vật lý học đã chỉ ra rằng, một chiếc xe sẽ không hoàn toàn đứng thẳng khi di chuyển ở các khúc cua. Độ nghiêng thông thường sẽ lớn hơn ở những chiếc xe cao hoặc sử dụng lò xo mềm. Những chiếc xe càng lớn hoặc càng cao thì phần lò xo càng phải thiết kế cứng hơn nhằm giảm thiểu độ nghiêng này.

Độ bám đường

“Độ bám đường” sử dụng để miêu tả mức độ bám của bánh xe với mặt đường tại các góc cua. Thử tưởng tượng bạn đang ở trên một chiếc tàu điện siêu tốc, trải nghiệm sợ hãi của bạn là “phiên bản” phóng đại của những gì bạn sẽ cảm nhận khi vào cua ở tốc độ cao. Lốp xe cùng với hệ thống treo sẽ đảm nhiệm giúp cho bánh xe bám lấy mặt đường. Độ bám càng cao, chiếc xe sẽ có khả năng chịu lực càng lớn trước khi đến mức bị trượt ra khỏi đường.

Thiếu lái – Understeer

Thuật ngữ này mô tả hiện tượng xe bị trượt lên phía trước khi người lái bẻ lái mạnh ở tốc độ cao. Đây là một dấu hiệu cho thấy chiếc xe đã vượt quá giới hạn về khả năng bám đường. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về xe hơi, khi tình trạng thiếu lái xảy ra cần ngay lập tức nhả ga và điều khiển xe trở lại cung đường.

Phần lớn các dòng xe hiện đại sẽ thiếu lái “một cách tự nhiên”. Đây là một vấn đề hoàn toàn có thể tránh được nếu người lái xe nhận biết và giảm tốc độ tại các khúc cua. Việc sử dụng phanh và tăng tốc như mọi người vẫn làm có thể khiến cho hiện tượng này biến thành “thừa lái”.

Thừa lái – Oversteer

Những tiêu chí đánh giá trải nghiệm lái xe ô tô

Thuật ngữ “thừa lái” chỉ tình huống xảy ra khi phía trước của xe có độ bám đường tốt hơn phía sau gây ra khuynh hướng chiếc xe bị xoay tròn. Những chiếc xe hiện đại được thiết kế để giảm thiểu tối đa khả năng vấn đề “thừa lái” xảy ra. Tuy vậy, những lái xe kì cựu vẫn luôn đánh giá cao những chiếc xe có khả năng trở nên thừa lái có kiểm soát.

Phân bổ trọng lượng

Một động cơ xe thường là thành phần nặng nhất trên xe. Ngày nay, người ta thường bố trí động cơ ở phần đầu xe trong khi cố gắng phân tán những chi tiết khác ở phần giữa hoặc cuối xe. Điều này nhằm đảm bảo phân bổ đều khối lượng của chiếc xe lên 4 bánh.

Một chiếc xe với phần đầu nặng rất dễ rơi vào tình trạng thiếu lái. Trong khi đó, một chiếc xe có phần đuôi nặng sẽ có nhiều nguy cơ bị thừa lái hơn. Chính vì thế, một trước xe với các thành phần cấu tạo được bố trí và phân phối cân đối luôn là một điểm cộng.

“Có thể dự đoán” và An toàn

Những tiêu chí đánh giá trải nghiệm lái xe ô tô

Khi một chiếc xe bắt đầu rơi vào trạng thái thừa lái hoặc thiếu lái do bị kích thích quá mức và hiện tượng này có thể dễ dàng xử lý – ta nói rằng nó “có thể dự đoán”. Hay nói cách khác, đây là một chiếc xe an toàn. Tuy nhiên, thuật ngữ này chỉ sử dụng trọng trường hợp một chiếc xe có khả năng được điều khiển để thoát khỏi trạng thái thiếu lái hoặc thừa lái và trở lại khung đường ban đầu.


TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất