Hầu hết tất cả các chủ xe đều có thói quen đổ đầy bình tại cây xăng. Khi máy bơm nhấp nháy, báo hiệu bình chứa 'đầy', hầu hết mọi người không thể kiềm chế sự cám dỗ của việc đổ thêm một ít xăng. Điều này rất dễ hiểu. Mọi người thường làm điều này để làm tròn số lít hoặc hóa đơn. Tuy nhiên, việc này là nên tránh vì nó có thể gây ra một số tác hại nhất định.
Nhiều người cho rằng việc đổ thêm một ít nhiên liệu chẳng hề có hại bao nhiêu. Rốt cuộc, chúng ta chỉ có thể đổđầy một bình xăng với mức mà nó có thể chứa mà thôi.
Về mặt kỹ thuật thì đúng như vậy. Tuy nhiên, xăng có một số đặc tính có thể gây ra những hậu quả tai hại khi đổ quá đầy bình. Có hai thuộc tính cụ thể khiến việc đổ đầy bình sẽ gây nhiều rắc rối cho chủ xe.
Tính bay hơi của xăng
Xăng có đặc tính bay hơi, một điều rất quan trọng giúp nó cháy đúng cách trong động cơ của xe. Nhưng lượng hơi này sẽ thoát đi khi không có đủ không gian bên trong bình chứa của xe.
Xăng bay hơi không thích hợp sẽ cản trở quá trình đốt cháy, ảnh hưởng đến hiệu suất của xe vì nhiên liệu không thể đốt cháy đúng cách để tạo ra đủ công suất.
Một vấn đề khác là ô nhiễm không khí. Hơi xăng thoát ra môi trường tạo ra khói do phản ứng với ánh sáng mặt trời. Vì lý do này, hầu hết các trạm xăng sử dụng hệ thống thu hồi hơi để giảm các tác động bất lợi của nó. Một số bình xăng ô tô còn hạn chế tối đa việc thoát hơi bằng cách sử dụng bầu lọc than hoạt tính để thu gom hơi xăng và đưa chúng quay trở lại buồng đốt.
Sự giãn nở của xăng
Một lý do khác cho việc không nên đổ quá đầy bình là tính chất giãn nở của xăng. Nhiệt độ làm xăng giãn nở. Các trạm xăng lưu trữ xăng trong các bồn chứa ngầm để giữ xăng ở nhiệt độ ổn định. Tuy nhiên, nhiệt độ phòng và bên trong bình xăng của ô tô sẽ làm giãn nở xăng một chút. Vì vậy, đổ quá nhiều xăng sẽ làm cho xăng tạo áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe.
Như vậy, đổ đầy bình có hại cho xe của bạn. Bình xăng cần một khoảng trống cho hơi và xăng nở ra.
Hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng của nó khi xăng đầy tràn trong bình chứa. Một bình chứa quá đầy khiến cho bầu lọc than hoạt tính phải hút nhiên liệu lỏng và gây hư hỏng. Ngoài ra, khi không có chỗ cho không khí bay hơi trong bình, việc này sẽ xảy ra ở hệ thống thu hơi xăng (hoặc bầu lọc than hoạt tính), dẫn đến hỏng hóc các linh kiện.
Bầu lọc than hoạt tính không tốt là một trong những nguyên nhân dẫn đến lượng khí thải cao và hiệu suất xe kém. Bạn có thể cần phải bộ phận này với mức giá từ 5 đến 10 triệu và cả chi phí sữa chữa.
Quá nhiều xăng trong hệ thống có thể gây ra một số tác hại khác. Bầu lọc than hoạt tính quá đầy có thể tạo ra áp suất quá lớn lên hệ thống đốt nhiên liệu. Nếu điều đó xảy ra, bạn có thể cần phải thay nhiều bộ phận động cơ hoặc thậm chí toàn bộ động cơ.
Có hại cho môi trường
Đổ đầy xăng có thể làm tràn nhiên liệu trên mặt đất, điều này có hại cho môi trường vì nó có thể bốc hơi và tạo ra khói do phản ứng với ánh sáng mặt trời. Lớp khói này gây hại cho tầng ôzôn, lớp màng bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại.
Quá nhiều xăng cũng tạo ra khói thải quá mức, góp phần gây ô nhiễm không khí. Bản thân xăng là chất độc đối với da người và việc hít thở phải khói có hại cho sức khỏe.
Tăng thêm chi phí
Nhiều trạm xăng có hệ thống thu hồi để thu hồi hơi và bơm ngược lượng xăng thừa từ bình xăng của ô tô về bình chứa của trạm. Nhưng bạn vẫn bị tính phí cho lượng xăng bổ sung đó. Điều đó có nghĩa là bạn phải trả tiền cho những thứ mà bạn không có.
Như vậy, bạn không nên đổ xăng quá đầy bình. Chỉ vì không để ý mà bạn có thể phải trả cho những khoản sửa chữa ô tô lớn và góp phần gây ô nhiễm môi trường.