Nếu cầm vô lăng sai cách, người lái sẽ có thể xử lý không kịp các tình huống khẩn cấp.
Vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng hóa ra lại không nhỏ chút nào. Theo nhận định từ các chuyên gia, cầm vô lăng đúng cách sẽ giúp bạn an toàn trên mọi nẻo đường và hạn chế chấn thương khi có tình huống bất ngờ xảy ra.
Những sai lầm thường gặp khi điều chỉnh vô lăng
Nếu điều khiển xe ô tô là hoạt động thường xuyên của bạn thì việc nắm vững kỹ thuật sử dụng vô lăng là điều cần thiết. Đừng để sự chủ quan của bản thân gây ra hiệu quả nghiêm trọng cho chính bạn và những người xung quanh. Dưới đây là nội dung một số lỗi sai mà lái xe thường hay mắc phải.
Đánh chéo tay khi vào cua
Vị trí tay bị đánh chéo khi vào cua, đồng nghĩa việc tay của bạn sẽ đưa lên cao. Nếu có sự cố gây bung túi khí, chắc chắn lực của túi sẽ khiến tay bạn chịu tổn thương không hề nhỏ. Mặt khác, khi tay ở trạng thái bắt chéo sẽ khiến bạn dễ kéo vô lăng ở hướng xe muốn rẽ, bạn có thể đánh lái được một góc lớn chỉ trong thời gian ngắn. Lực ở tay được tận dụng nhiều hơn với những xe có vô lăng nặng. Song bạn sẽ mất thời gian để di chuyển tay và dễ mất kiểm soát xe khi có sự cố. Do đó khi đánh vô lăng vào cua, bạn nên hạn chế đánh chéo tay khi vào cua.
Cầm vô lăng ở vị trí 10 giờ và 2 giờ
Đây là một trong các cách cầm vô lăng phổ biến. Theo những chuyên gia, vị trí đặt tay này hiện không còn phù hợp với các dòng xe ô tô đời mới hiện nay. Và cũng giống như tình huống tay bắt chéo khi ôm cua, tay của bạn đặt quá cao khi điều khiển vô lăng sẽ tăng khả năng gặp thương tích nếu túi khi bung.
Đánh lái bằng một tay
Chỉ trừ trường hợp một tay của bạn cần thay đổi cần số hay đã mỏi suốt chặng đường dài, thì bạn tuyệt đối không nên lái bằng một tay hay bỏ cả hai tay khi đang cầm vô lăng. Thói quen xấu này sẽ khiến bạn dễ chủ quan và không kịp ứng phó trước tình huống bất ngờ.
Ngồi gần vô lăng
Thông thường, khi xảy ra va chạm giữa hai xe, túi hơi an toàn sẽ bung ra. Điều đó có thể hiểu rằng, sẽ rất nguy hiểm nếu như bạn sẽ ngồi sát vô lăng. Ở mỗi túi khí đều có chứa khí nitơ, khi gặp sự cố, khí nitơ nóng sẽ gây áp lực đẩy nắp vô lăng để giảm bớt thương tích.
Cầm vô lăng đúng cách như thế nào?
Những việc đầu tiên bạn cần quan tâm trước khi cầm lái: thắt dây an toàn, chỉnh ghế ngồi phù hợp và điều chỉnh vô lăng ô tô. Ba bước quan trọng này sẽ giúp bạn khởi hành chuyến đi đúng luật và an toàn.
Sử dụng vô lăng bằng hai tay
Để sử dụng tốt xe ô tô có rất nhiều ý kiến khác nhau như nên cầm vô lăng ra sao, đặt tay như thế nào?… Nhưng có một điều bất di bất dịch đó là bạn phải điều khiển vô lăng bằng cả hai tay. Bạn nên nắm giữ sườn ngoài của bánh lái thay vì ở phía trong. Thao tác này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát vô lăng và phản ứng tốt hơn khi có sự cố. Và hơn hết, vai và tay sẽ được thả lỏng tự nhiên, bạn sẽ giảm bớt sự mệt mỏi khi lái xe lâu.
Cầm vô lăng ở vị trí từ 7 – 9 giờ và 5 – 3 giờ
Kết luận này đến từ các chuyên gia khi nghiên cứu tính an toàn khi lái xe, nếu thử tưởng tượng vô lăng như một chiếc đồng hồ. Vị trí tay trái người lái nằm trong khoảng từ 7 – 9 giờ và tay phải ở khoảng 5 – 3 giờ, bạn sẽ lái xe đạt hiệu quả tốt nhất. Để tay ở vị trí thấp, bạn sẽ hạn chế đánh tay lái quá trớn khiến xe ô tô quay tròn, trượt dài và lật khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Và hơn hết, ở các loại xe vô lăng có thiết kế trang bị túi hơi, tay của bạn sẽ giảm thương tích khi lực rất lớn từ túi hơi bung ra.
“Vê” vô lăng khi xe ôm cua
Đây kỹ thuật quay vô lăng vào cua còn có là tên gọi khác của phương pháp thực hiện lực đẩy và kéo. Giống như khi bạn điều khiển xe chạy thẳng, vị trí đặt ở hai tay sẽ thay phiên nhau tay đẩy lên và tay kéo xuống khi điều khiển vô lăng.
Ngồi cách vô lăng 25cm
Vị trí ngồi lý tưởng khi lái xe là ghế được đặt hơi ngửa ra, chân thoải mái di chuyển ở các bàn đạp và khoảng cách giữa vô lăng và ngực người lái là 25cm. Sẽ khá khó khăn nếu bạn lần đầu thử cầm vô lăng theo cách mới nhưng lâu dần thói quen này sẽ giúp bạn an tâm hơn khi lái xe suốt đoạn đường dài.
Sử dụng vô lăng an toàn
Đây là nội dung được soạn thảo từ trường dạy lái xe Advance Driving School, Bury St Edmunds (Anh). Cách sử dụng vô lăng này phù hợp với các loại xe hiện đại ngày nay và có thể áp dụng được trong nhiều tình huống khác nhau.
Bước 1: Tư thế lái
Như đã trình bày ở trên, tư thế lái rất quan trọng. Thắt dây an toàn, ghế ngồi thoải mái và tay điều khiển vô lăng linh hoạt luôn là giải pháp an toàn khi lái xe.
Bước 2: Vị trí đặt tay chính xác
Trải qua các cuộc nghiên cứu, lời khuyên của chuyên gia dành cho người lái nên đặt tay ở vị trí 7 – 9 giờ tay trái và 5 – 3 giờ ở tay phải.
Bước 3: Điều chỉnh vô lăng thích hợp
Điều này tùy thuộc vào cung đường mà xe chạy, người lái sẽ có cách điều khiển vô lăng tương ứng.
- Ở góc cua nhẹ: Người lái giữ tư thế như đang chạy xe đường thẳng và có xu hướng hơi đánh lái sang phải/trái và sau đó trả vô lăng về thẳng tay.
- Ở góc cua gắt: Thói quen thường thấy là tay bắt chéo điều chỉnh vô lăng để nhanh xử lý. Dù vậy, nếu có tai nạn thì rất nguy hiểm cho người lái khi túi khí bung. Cách tốt nhất là nên “lê” vô lăng.
- Tại các ngã ba: Việc xoay vô lăng sẽ ít nhiều phụ thuộc vào độ hẹp, rộng của con đường. Bạn nên di chuyển đúng làn và tốc độ bình thường, vừa phải.
- Vượt vòng xuyến: Độ lớn của vòng xuyến và tốc độ của xe là hai yếu tố được quan tâm lúc này. Bạn có thể xoay nhẹ vô lăng hoặc vần nhanh.
Bước 4: Luôn tuân thủ thói quen chạy xe an toàn
Điều này chẳng bao giờ là thừa cả! Việc luôn chấp hành đúng luật và tuân thủ nguyên tắc chạy xe an toàn luôn cứu nguy cho bạn trong mọi trường hợp.
- Khoảng cách an toàn với các xe khác: Không chỉ xe phía trước, mà các loại xe xung quanh, bạn nên giữ một khoảng cách nhất định. Ngoài ra, việc chỉ nhìn về phía trước sẽ khiến người lái bất ngờ khi xuất hiện vật cản.
- Hướng nhìn của gương chiếu hậu: Cách chỉnh gương đúng cách là tài xế sẽ không thấy mặt mình trong gương. Như vậy, xe sẽ không còn bị hạn chế tầm nhìn ở các điểm mù.
- Sử dụng đèn chiếu gần/đèn sương mù: Cả hai loại đèn này chỉ nên được dùng trong điều kiện thời tiết xấu hay đường quá tối. Ánh sáng từ loại đèn này sẽ tác động đến các phân tử hơi nước có trong không khí gây nên hiện tượng khúc xạ ánh sáng, làm ảnh hưởng đến tầm nhìn. Bạn chỉ nên sử dụng để báo cho các tài xế phương tiện khác đang di chuyển ngược chiều và đừng quên di chuyển ở tốc độ chậm.
- Thói quen phanh khi xe ôm cua: Khi vào đoạn đường cua, việc phanh xe sẽ khiến bánh xe càng trở nên khó kiểm soát. Nếu trọng hượng xe quá tải, quán tính quá lớn thì phanh xe sẽ gây nguy hiểm, tệ nhất là xe có thể lật.
- Chế độ kiểm soát hành trình: Điều này không nên áp dụng ở điều kiện thời tiết mưa hay xấu. Bởi lẽ, chế độ kiểm soát hành trình chỉ có hiệu quả ở đoạn đường khô ráo, phanh và các cảm biến được thiết lập trên xe được vận hành hoàn hảo.
- Đỗ xe tại điểm mù: Lỗi này sẽ khiến cho các tài xế nhất là xe dài không ứng phó kịp. Trong tình huống này, bạn nên sử dụng các tín hiệu báo hiệu để nhận biết.
- Không rà phanh khi xe đổ đèo liên tục: Nhiệt độ từ má phanh truyền đến dầu phanh bị sôi lên và có thể mất phanh khi xe xuống cuối đèo dốc. Quán tính của xe có thể gây tai nạn nếu như tài xế không có cách xử lý thích hợp.
- Hạn chế đặt đồ trên mặt táp lô: Các vật, đồ dùng tưởng chừng vô hại lại có thể gây ảnh hưởng đến bạn khi có sự cố. Thử hình dung, theo quán tính chạy xe, người lái sẽ phanh gấp xe để kiểm soát xe tốt hơn. Lúc này, những món đồ sẽ bay ngược vào người tài xế và vô tình gây khó khăn khi bạn đang xử lý tình huống.
- Bật âm thanh quá to: Âm nhạc, radio ở âm lượng quá to sẽ làm lấn át các loại âm thanh bên ngoài xe. Và kèm theo đó khả năng phán đoán của người lái ít nhiều bị giảm bớt. Bạn chỉ nên nghe với mức vừa phải.
Việc điều chỉnh cầm vô lăng đúng cách không thể là chuyện “một sớm một chiều” có thể thực hiện ngay. Tuy nhiên, nếu luôn chú ý và tuân thủ thì sẽ không gây nhiều khó khăn cho bạn, để hình thành thói quen tốt này. Những lời khuyên bổ ích từ những người có kinh nghiệm và nhận định của các chuyên gia, sẽ luôn hữu ích cho cánh tài xế khi luôn điều khiển xe ô tô mỗi ngày.
Thành Nguyên