Vượt xe nơi đầu dốc, vượt khi bị khuất tầm nhìn, vượt ở nơi khúc cua, đường cong… đều rất nguy hiểm và bạn có thể phải “trả giá” đắt cho những hành động này.

Trong quá trình vượt xe, nếu chúng ta không quan sát kỹ sẽ rất dễ đâm vào các chướng ngại vật phía trước hoặc va quẹt các phương khác trên đường. Vượt xe là trạng thái tăng tốc xe tương đối cao với cự ly khá gần so với xe phía trước và xe hai bên. Muốn vượt xe thành công bạn phải nhanh chóng điều khiển chiếc xe tăng tốc và vượt lên trên xe khác trong khoảng thời gian ngắn.

Những sai lầm “chết người” khi vượt xe
Vượt xe tình huống khá phổ biến khi lưu thông





Quá trình vượt xe rất nguy hiểm, đòi hỏi người lái phải có kỹ thuật tốt, tập trung cao độ, óc phán đoán dự kiến tình huống có thể xảy ra trên đường và chọn thời cơ vượt tốt nhất. Đồng thời, người lái phải điều khiển tốc độ phù hợp để đủ tăng tốc vượt mà vẫn trong tầm kiểm soát.

Những sai lầm chết người khi vượt xe

Vượt xe trên cầu vượt, hầm vượt, hầm chui

Hiện nay tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải đang ngày càng phát triển mạnh. Theo đó là việc các hầm đường bộ, hầm chui, cầu vượt cũng đã được xây dựng nhiều nơi nhằm giúp việc lưu thông được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, do cầu vượt, hầm vượt, hầm chui là những đoạn đường đặc thù, vẫn còn xa lạ với một bộ phận người dân. Do đó, việc đi sai luật hoặc gây ra tai nạn trên các đoạn đường này là không thể tránh khỏi mà tình trạng vượt xe là phổ biến nhất.

Do hầm vượt, hầm chui, cầu vượt là những đoạn đường có diện tích nhỏ. Thông thường chỉ có 2 làn đường, 1 dành cho xe máy 1 dành cho ô tô. Vì thế, các phương tiện tuyệt đối không được vượt xe khi lưu thông trên các đoạn đường này vì rất dễ gây ra tai nạn và có khả năng cao là bị phạt theo quy định của Luật giao thông.

Những sai lầm “chết người” khi vượt xe
Tuyệt đối không được vượt hoặc tự ý dừng xe khi lưu thông trong hầm


Cũng xin lưu ý thêm, khi lưu thông trong đường hầm, các xe phải sử dụng đèn chiếu gần. Chỉ được dừng, đỗ xe ở những khu vực đã được quy định cụ thể rõ ràng, đồng thời phải có tín hiệu khẩn cấp báo cho những xe khác có thể nhận biết. Không được quay đầu xe, lùi xe trong hầm.

Đã có không ít trường hợp xe vượt ẩu trong lúc lưu thông trong hầm gây ra tai nạn thương tâm. Chiều ngày 1/6/2017, từ camera quan sát tại nút giao thông Trần Duy Hưng ghi lại cảnh va chạm giao thông giữa hai xe ô tô đi cùng chiều. Theo quan sát, do người điều khiển xe ô tô đi phía sau điều khiển xe di chuyển với tốc độ cao bất ngờ vượt xe đi trước khiến hai xe va chạm. Cú va chạm bất ngờ khiến tài xế xe ô tô phía trước không xử lý kịp, cả hai xe bị văng sang làn đường của xe mô tô. Kết quả xe hư hỏng nặng, một trong hai tài xế đang trong tình trạng nguy kịch.

Những sai lầm “chết người” khi vượt xe
Vượt ẩu trong hầm rất dễ gây tai nạn

Xem thêm Bí quyết giữ tính mạng khi gặp tai nạn ô tô

Khi xe trước đã có tín hiệu rẽ trái, quay đầu

Khi xe trước có tín hiệu đèn rẽ trái hoặc quay đầu, bạn cần lái xe chậm lại và đợi đến khi xe đó rẽ xong mới vượt. Nếu vượt lên trên một xe đang có tín hiệu rẽ trái hoặc quay đầu thì khả năng xảy ra một vụ tai nạn giao thông là rất cao. Đã có không ít vụ tai nạn thương tâm chỉ vì vượt ẩu, không chú ý quan sát các phương tiện cùng lưu thông trên đường.

Anh Huệ – một tài xế đường dài hơn 10 năm kinh nghiệm chia sẻ: “Cuộc đời tài xế của tôi đi qua không biết bao nhiêu con đường và chứng kiến không biết bao nhiêu vụ tai nạn đau lòng. Nói chung có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn nhưng phổ biến nhất là do người điều khiển phóng nhanh vượt ẩu. Nhất là tài xế không chịu quan sát các xe đi cùng chiều với mình, hay vượt bất ngờ, không chú ý đến tín hiệu xin rẽ trái của xe phía trước hoặc không bóp còi khi vượt khiến cả hai không xử lý được khi có tình huống xảy ra”.

Khi xe trước đang vượt xe khác


Trong trường hợp xe trước đang vượt một xe khác, theo kinh nghiệm vượt xe ô tô an toàn, bạn tuyệt đối không nên vượt mà thay vào đó là chờ cho xe trước vượt xong mới báo tín hiệu vượt. Điều này đảm bảo xe bạn không lấn sang làn đường ngược chiều cũng không bị ép vì có quá nhiều xe vượt cùng một lúc.

Những sai lầm “chết người” khi vượt xe
Không vượt khi phía trước có xe đang vượtKhông vượt khi phía trước có xe đang vượt

Điển hình cho tình trạng này là trường hợp của một tài xế taxi vượt ẩu vào chiều ngày 12/3. Dù phía trước và cả làn đường bên kia đều rất đông phương tiện lưu thông nhưng tài xế vẫn cố tình lái xe với tốc độ cao. Đến đoạn đường rộng rãi hơn, khi một ô tô con đi cùng chiều đang có tín hiệu xin vượt một xe tải nhỏ thì tài xế taxi bất ngờ vượt qua ô tô con phía trước. Hành động vượt ẩu này của chiếc taxi đã gây ra tai nạn cho hai xe máy đang di chuyển theo chiều ngược lại. Cả hai xe máy và đầu xe taxi đều hư hỏng nặng, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Khi leo, xuống đèo

Khi di chuyển trên đường đèo, đường dốc đòi hỏi người lái tập trung cao độ và có một số kỹ thuật nhất định. Bên cạnh đó, lúc này bạn cần di chuyển với khoảng cách an toàn, tránh vượt vì phải tăng tốc – điều này rất nguy hiểm nếu gần tới đỉnh và trượt dốc. Với tốc độ cao, khi đổ dốc, đổ đèo người lái sẽ không thể kiểm soát được tay lái, rất dễ xảy ra tình trạng mất lái, gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Đây chính là một trong những sai lầm khi lái xe đường đèo phổ biến dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Những sai lầm “chết người” khi vượt xe
Vượt xe khi đang leo đèo rất dễ gây tai nạn

Điển hình là trường hợp tài xế vượt ẩu gây tai nạn thương tâm ở đèo Bảo Lộc. Sáng 25/7, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh vụ tai nạn nghiêm trọng giữa ô tô tải và xe máy trên đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Trong khi các phương tiện nối đuôi nhau và giữ khoản cách an toàn khi lên đèo thì một ô tô tải từ phía sau lấn làn ngược chiều để vượt lên. Đúng lúc đó, một chiếc xe máy cũng đang đổ đèo xuống theo hướng ngược lại. Không phanh kịp, tài xế xe tải tông trực diện xe máy khiến người điều khiển xe máy tử vong ngay tại chỗ.

Những sai lầm “chết người” khi vượt xe
Tai nạn thương tâm do tài xế vượt ẩu trên đèo

Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế

Đường vòng, đầu dốc và những vị trí có tầm nhìn hạn chế là những địa hình bất lợi cho việc vượt xe. Khi di chuyển bình thường trên những đoạn đường này người lái cũng cần quan sát thật kỹ hai bên đường, trước và sau xe để có thể xử lý tình huống một cách tốt nhất. Phải giữ khoảng cách an toàn, tuyệt đối không nên di chuyển với tốc độ cao để có thể kiểm soát và xử lý tốt mọi tình huống.

Xem thêm Kỹ thuật lên dốc an toàn cho xe số sàn và số tự động

Khi thời tiết hoặc điều kiện đường sá không đảm bảo

Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, sương mù, tầm nhìn bị hạn chế, người lái không nên điều khiển phương tiện với vận tốc nhanh. Điều này rất dễ khiến bạn phải phanh gấp và mất kiểm soát khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Theo kinh nghiệm lái xe thời tiết xấu, tốt nhất nên đi chậm và giữ khoảng cách an toàn giữa các xe. Bạn cần quan sát trước và tính toán điểm vượt hợp lý, tránh những xe tải trọng lớn có thể hắt nước lên xe vượt khi qua những trũng nước lớn khiến nước hắc vào kính xe và tầm nhìn sẽ bị hạn chế. Lúc này, bạn sẽ rất khó xử lý tình huống và việc điều khiển xe gặp ít nhiều khó khăn.

Những sai lầm “chết người” khi vượt xe
Nên lái xe chậm khi trời mua nhằm đảm bảo an toàn

Bên cạnh đó, trong điều kiện thời tiết xấu bạn không nên vượt vì khi vượt xe sẽ di chuyển với tốc độ nhanh và rất dễ gây ra tình trạng trượt bánh. Nếu vô lăng nhẹ, người lái nên điều khiển xe với tốc độ vừa phải, giữ đều ga, tránh phanh gấp hoặc đánh lái đột ngột trên suốt đoạn đường. Điển hình là vụ tai nạn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hồi 13 giờ trưa 8/11/2017. Tại thời điểm này mưa rất to, một xe tải chạy với tốc độ trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Minh Tiến, Ngọc Lặc, Thanh Hóa). Do điều khiển phương tiện với tốc độ nhanh, khi vượt xe máy phía trước, tài xế xe tải xảy ra va chạm với một ô tô con khác chạy ngược chiều, sau đó mất lái lao thẳng xuống lề đường.

Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ

Khi lưu thông trên đường, gặp phải các loại xe ưu tiên như xe cảnh sát, xe cứu hỏa, xe cứu thương… đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ, chúng ta nên nhường đường và tuyệt đối không được vượt các xe này. Đây không những là hành động đẹp, có văn hóa mà nó còn đường quy định cụ thể trong luật giao thông đường bộ. Điều này có nghĩa là nếu vi phạm, bạn có thể bị xử phạt theo các quy định của Nhà nước.

Những sai lầm “chết người” khi vượt xe
Không được vượt các xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ

Nhắc đến văn hóa khi tham gia giao thông, nhất là vượt xe khi có xe ưu tiên thì không thể không kể đến các khu vực nội thành vào những giờ cao điểm. Đã có không ít người phàn nàn về việc người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông.

Chị Nguyễn Ánh Mai – nhân viên ngân hàng ở quận 5 cho biết: “Văn hóa, ý thức giao thông của người chưa cao. Tôi không có ý đánh đồng tất cả nhưng thật sự tôi rất buồn và lấy làm xấu hổ khi phải chứng kiến nhiều trường hợp ứng xử kém khi tham gia giao thông. Điển hình là chiều hôm qua, đang trên đường từ cơ quan về nhà tôi bắt gặp cảnh một chiếc ô tô con cố tình vượt xe cứu thương ngay trong giờ cao điểm. Mặt dù xe cứu thương đã để còi báo hiệu và có tín hiệu xin rẽ trái nhưng người lái xe ô tô vẫn cố tình vượt. Rất may lúc đó có lực lượng cảnh sát giao thông đến xử lý nếu không đoạn đường đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc cấp cứu bệnh nhân trong xe chưa kể đến việc đoạn đường đó sẽ bị ùn tắc nghiêm trọng do va chạm”.

Những lưu ý khi vượt xe

  • Khi đang vượt phải giữ cho xe chạy thẳng.
  • Khi lưu thông trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
  • Khi vượt xe không được vượt qua tốc độ tối đa cho phép để phòng tránh việc không xử lý được tình huống bất ngờ xảy ra.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc chỉ vì người điều khiển phương tiện vượt ẩu. Bất chấp mọi địa hình trở ngại, đồi núi quanh co để xe vượt qua nhiều người vẫn cho xe lấn làn vượt ẩu. Để lại hậu quả nghiêm trọng không chỉ bản thân mà con bao nhiêu người tham gia giao thông trên đường. Chỉ vì một chút chủ quan, một chút thiếu nhẫn nại đã dẫn đến nhiều việc đáng thương tâm và cả hệ lụy đau thương cho bao gia đình.

Sương Nguyễn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất