Được biết, Asean NCAP là Ủy ban đánh giá ô tô mới cho các nước khu vực Đông Nam Á được thành lập từ ngày 07/12/2011, trụ sở toạ lạc tại Selangor, Malaysia. Những mẫu xe mới của các hãng sản xuất ô tô sẽ được mang đến đây kiểm tra, kết quả cuối cùng sẽ được công bố trên website chính thức của họ và các phương tiện truyền thông đại chúng khác.
Những mẫu xe tại Việt Nam được cấp chứng chỉ an toàn Asean NCAP
Tại thị trường ô tô Việt có khá nhiều mẫu xe đã nhận được chứng chỉ Asean NCAP, điển hình như Ford thì có Ranger, Fiesta, Everest; Honda có City, Jazz, Civic, HR-V; Toyota có Camry, Hilux, Corolla Altis, Vios; Mitsubishi có Triton, Pajero Sport, Outlander, Hyundai với i10, Elantra; Mazda với Mazda 2,…
Đáng chú ý nhất là có 2 mẫu Toyota Camry, Mitsubishi Outlander được Asean NCAP đánh giá an toàn 5 sao. Hay như với mẫu xe hạng A của thương hiệu Việt Nam – VinFast Fadil cũng đã vượt qua các bài kiểm tra đánh giá an toàn của Asean Ncap gồm Kiểm tra hệ thống cảm biến tại tốc độ 26km/h; Đâm trực diện phía trước ở tốc độ 64km/h; Thử nghiệm đâm ngang hông ở tốc độ 50km/h.
Video xe VinFast Fadil vượt qua các bài thử nghiệm va chạm
Trong khi đó hai mẫu xe cỡ nhỏ bán chạy nhất nhì Việt Nam là Hyundai Grand i10 hay Kia Morning lại bị đánh giá thấp hay thậm chí như mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng C – Mazda 3 lại không được đem thực hiện bài kiểm tra thử nghiệm.
Nguyên nhân là do thị trường Việt Nam không bắt buộc tất cả các mẫu xe phải có chứng chỉ NCAP mới được bán ra và lưu hành trên đường. Cục Đăng kiểm vẫn là cơ quan duy nhất cấp chứng nhận cho các phương tiện lưu thông trên đường về mặt kỹ thuật, an toàn. Tuy nhiên, khi lựa chọn xe để mua, người tiêu dùng lựa chọn những xe nhận được chứng chỉ NCAP hay những loại chứng chỉ an toàn cao cấp khác và càng nhiều sao thì càng yên tâm hơn về độ an toàn của nó.
Ủy ban đánh giá ô tô Asean NCAP có 2 tiêu chuẩn đánh giá gồm AOP (Adult Occupant Protection) và COP (Child Occupant Protection). Cụ thể, AOP là tiêu chuẩn đánh giá mức độ bảo vệ an toàn cho người lớn gồm tài xế và hành khách phía trước. Kết quả kiểm tra chủ yếu dựa trên va chạm trực diện phía trước thu được từ các cảm biến lắp đặt trên hình nhân sẽ được phân tích, từ đó dự đoán những chấn thương con người có thể gặp phải trong thực tế. Chiếc xe chỉ có thể đạt đánh giá Asean NCAP 5 sao khi nó được trang bị hệ thống ổn định thân xe điện tử và nhắc thắt dây an toàn cho hành khách phía trước.
Còn đối với COP, tiêu chuẩn này để đánh giá khả năng bảo vệ an toàn cho trẻ em ngồi trong xe bằng cách xác định nguy cơ tổn thương của trẻ khi có va chạm, khả năng của Hệ thống giữ ghế em. Các bài kiểm tra đối với tiêu chuẩn COP gồm thử nghiệm va chạm lệch phía trước, thử nghiệm va chạm hông xe.
(Nguồn ảnh: news.zing.vn)