Thiết bị định vị ô tô đã trở thành một trang bị không thể thiếu trên xe. Vậy người dùng cần lưu ý những gì khi mua và lắp đặt thiết bị, đặc biệt là thiết bị giá rẻ?

1. Thiết bị định vị ô tô là gì?





Thiết bị định vị ô tô có tên gọi khác là thiết bị định vị toàn cầu, thiết bị định vị GPS hay giám sát hành trình. Đây là một trong những thiết bị điện tử công nghệ cao cực kỳ hữu ích cho các chủ xe giúp xác định vị trí, các điểm dừng đỗ và giám sát hành trình của ô tô, từ đó gửi thông tin đến điện thoại hay máy tính của chủ xe. 

Những lưu ý 'sống còn' khi mua và lắp đặt thiết bị định vị ô tô giá rẻ

Thiết bị định vị sử dụng công nghệ định vị GPS (Global Position System – Hệ thống định vị toàn cầu) để xác định vị trí. Hệ thống GPS bao gồm 24 vệ tinh chính hoạt động liên tục và 03 vệ tinh dự phòng. Các vệ tinh này sẽ quét dữ liệu thông tin ở mặt đất và đo khoảng cách để tìm ra vị trí xe. Thông thường, cần tối thiểu 03 vệ tinh để xác định vị trí ô tô và từ 04 vệ tinh trở lên để dựng hình ảnh 3D.

Sau khi lấy thông tin, vệ tinh sẽ truyền tín hiệu về thiết bị định vị GPS, giải mã và gửi lên server lưu trữ. Qua tài khoản đăng nhập và phầm mềm kết nối, chủ xe có thể dễ dàng giám sát, theo dõi hành trình xe ngay điện thoại hay máy tính.


Thiết bị định vị ô tô có thể chia làm 03 loại như sau: 

2. Tại sao phải lắp đặt thiết bị định vị ô tô?

Căn cứ vào Nghị định 46/2014/NĐ-CP, người điều khiển xe kinh doanh vận tải hành khách hay hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Con số này sẽ tăng lên 3 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 đến 8 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải không thực hiện việc cung cấp, cập nhật, lưu trữ, quản lý các thông tin từ thiết bị định vị ô tô theo quy định hoặc sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải không gắn thiết bị này hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định. 

Những lưu ý 'sống còn' khi mua và lắp đặt thiết bị định vị ô tô giá rẻ

Ngoài việc vi phạm quy định khi tham gia giao thông, việc lắp thiết bị định vị ô tô còn giúp: 

– Xác định các điểm đừng đỗ và giám sát chính xác vị trí xe ô tô. 


– Cảnh báo khi xe chạy quá tốc độ hay di chuyển vào các khu vực nguy hiểm. 

– Dễ kiểm soát và theo dõi lộ trình của xe ô tô, nhất là đối với các đơn vị kinh doanh vận tải như cho thuê xe, dịch vụ xe khách hay hàng hóa…

– Tìm lại vị trí xe ô tô trong trường hợp bị trộm cắp. 

3. Những lưu ý quan trọng khi mua thiết bị định vị ô tô

3.1. Các tính năng tích hợp trên thiết bị định vị ô tô

Những lưu ý 'sống còn' khi mua và lắp đặt thiết bị định vị ô tô giá rẻ

Khi mua thiết bị định vị ô tô, khách hàng (không chỉ các đơn vị kinh doanh vận tải/ hàng hóa mà cả cá nhân) cần phải quan tâm đến các tính năng cơ bản giúp xác định vị trí xe, giám sát hành trình di chuyển hay tốc độ người điều khiển xe đang chạy… Thậm chí, thông qua thiết bị này, khách hàng còn có thể kiểm tra số lần xe dừng/đỗ, tắt/mở động cơ…nhằm đảm bảo cho việc quản lý xe một cách an toàn nhất hoặc đưa ra những phương án xử lý nhanh chóng trong tình huống khẩn cấp. 

Thiết bị định vị ô tô cũng cần được kết nối với cảm biến đo nhiên liệu cho phép tài xế theo dõi mức nhiên liệu của xe. Khi phát hiện bất kỳ sự số hay dấu hiệu vi phạm, thiết bị sẽ gửi cảnh báo đến lái xe.

Tất cả dữ liệu của xe đều được cập nhật và lưu trữ khoảng 10s/lần. Do đó, người dùng có thể dễ dàng xem lại nếu có nhu cầu. 

3.2. Gói phần mềm đi kèm khi mua thiết bị định vị ô tô

Khi mua thiết bị định vị ô tô, khách hàng sẽ được cung cấp một phần mềm để quản lý và giám sát xe ô tô trực tuyến. Theo kinh nghiệm của những người đi trước, khách hàng cần yêu cầu đơn vị cung cấp chạy thử hệ thống, tránh tình trạng không biết sử dụng hay bị treo trong quá trình sử dụng sau này. 

Phần mềm quản lý cần tích hợp đầy đủ tính năng tiện ích như: 

3.3. Chọn mua thiết bị định vị GPS “ngốn” ít năng lượng của ắc quy

Nguồn “sống” cho thiết bị định vị ô tô đến từ ắc-quy nên khách hàng cần tìm mua thiết bị chất lượng để tránh làm hao điện hay làm hỏng bình ắc-quy. Do đó, khách hàng cần lưu ý:

Lựa chọn thiết bị định vị có pin dự phòng càng lâu càng tốt giúp thiết bị vẫn phát tín hiệu nếu tháo ắc-quy hoặc bình ắc-quy hết điện. Từ đó, khách hàng dễ dàng xác định vị trí hiện tại của xe. 

Lựa chọn thiết bị định vị có cảm biến chuyển động để thiết bị “standby – nghỉ” khi ô tô dừng một thời gian và tiếp tục cập nhật vị trí mới khi có dịch chuyển GPS hoặc khi bật khoá ACC hoặc khi có sự rung lắc. 

Lựa chọn thiết bị định vị có chân tín hiệu ACC giúp thiết bị cập nhật vị trí ngay khi mở khóa. Trong trường hợp xe dừng và tắt khóa ACC thì ngay lập tức, thiết bị sẽ chuyển sang chế độ standby tiết kiệm nguồn. 

3.4. Thiết bị định vị nhỏ gọn dễ dàng lắp đặt

Những lưu ý 'sống còn' khi mua và lắp đặt thiết bị định vị ô tô giá rẻ

Thiết bị định vị sẽ được gắn trên ô tô để theo dõi, giám sát người điều khiển, có thể là người thân hay người lạ nên cần chú ý tới vấn đề nhỏ gọn hay nói cách khác là phải kín đáo, bí mật để đảm bảo an toàn cho xe và người bình thường không dễ dàng nhận ra được. 

3.5. Thiết bị định vị chống thấm nước tối đa

Thiết bị định vị trên ô tô cũng cần có tính năng chống nước bởi trong quá trình sử dụng, thiết bị vẫn có nguy cơ bị nước do thời tiết ẩm nồm hoặc đi mưa. Theo các nhà tư vấn giàu kinh nghiệm mua bán, công nghệ chống nước hiện nay đã hỗ trợ tới cả rắc nguồn nuôi thiết bị. Được biết, rắc rẹt đã được thay thế bằng rắc chân tròn giúp chống thấm nước, chống ô-xi hóa…

3.6. Thiết bị định vị phải có tem và phiếu bảo hành

Lưu ý cuối cùng khi mua thiết bị định vị ô tô là phải có tem và giấy bảo hành đầy đủ. Khách hàng nên lựa chọn các dòng sản phẩm chính hãng có thời gian bảo hành dài, ít nhất từ 12 tháng trở lên. Thực tế, trong quá trình sử dụng, sản phẩm có thể bị lỗi nên nếu thời gian bảo hành dài thì bạn có thể yên tâm là sẽ được hỗ trợ xử lý. 

Còn trường hợp không có tem, giấy bảo hành hoặc thời gian bảo hành ngắn, khách hàng cần thận trọng bởi đó có thể là hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng trôi nổi…không đảm bảo về độ an toàn.

4. Các bước lắp đặt thiết bị định vị ô tô

5. Định vị ô tô giá rẻ

Theo khảo sát của chúng tôi, trên thị trường có nhiều loại thiết bị định vị ô tô với nhiều mức giá khác nhau. Trong đó, thiết bị định vị ô tô có dây có giá trung bình từ 1,1 – 1,7 triệu đồng (tùy thiết kế, tính năng…); thiết bị định vị không dây có giá từ 1,7 – 2,7 triệu đồng (tùy dung lượng pin…) và thiết bị định vị ô tô hợp chuẩn từ 2 triệu đồng (tùy sản phẩm và phụ kiện đi kèm). 

Vì vậy, khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ trước khi chọn mua, tránh những sản phẩm định vị ô tô giá rẻ, giá bèo đang được rao bán tràn lan trên mạng bởi đây có thể là hàng giả, hàng nhái dễ hỏng hóc trong quá trình sử dụng, đặc biệt là độ bảo mật an toàn không cao, có thể dễ dàng bị đánh cắp thông tin. 

Một số thương hiệu định vị ô tô uy tín cho khách hàng lựa chọn tại Việt Nam (bao gồm cả đơn vị sản xuất trong nước và nhập khẩu): Vietmap, Viettel, Jasslin, Techglobal, Bình Anh (TCT), HC, Nasia Hòa Lạc, Vnet, Instek, Eposi…

Nguồn ảnh: Internet

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất