Những lưu ý sống còn để chạy Grab trả góp ra lãi
Có nên vay mua ô tô trả góp để chạy Grab không?
Taxi công nghệ hay các dịch vụ Grab Car (trước bao gồm cả Uber) là một trong những dịch vụ đang rất được nhiều người mua xe quan tâm. Bởi tính chất tự do của taxi công nghệ mà rất nhiều người muốn thử kinh doanh dịch vụ vận tải này. Tuy nhiên, bên cạnh phần lớn người chạy Grab Car vốn đã có sẵn xe hơi thì một số ít khác lại quyết định mua xe chỉ để kinh doanh Grab.
Giá tiền một chiếc xe hơi luôn luôn không rẻ, vì vậy mà nhiều người thường tìm đến các gói cho vay trả góp để mua xe với mức ưu đãi tương đối hấp dẫn và lãi suất trung bình khoảng 7-8% mỗi năm. Nhiều người đặt câu hỏi rằng, nếu mua trả góp một chiếc xe, sau đó dùng chiếc xe đó để chạy Grab kiếm thêm thì liệu có lãi hay không.
Trước khi nói sâu về vấn đề này, bạn cần biết về quy định thu tiền của các ứng dụng taxi công nghệ như Grab. Cụ thể, bạn được nhận 80% doanh thu từ mỗi cuốc xe, còn 20% sẽ thuộc về công ty cung cấp ứng dụng. Nói cách khác, nếu như bạn chạy một cuốc xe được 1 triệu đồng thì thu nhập của bạn sẽ là 800.000 đồng, nếu chạy đều đặn thì mỗi tháng bạn sẽ có thu nhập thêm từ vài triệu cho tới 15 triệu đồng tùy mức độ chăm chỉ.
Tuy nhiên, đây chỉ là câu chuyện khi bạn đã có sẵn xe ô tô, còn nếu bạn chọn cách vay trả góp mua xe thì doanh thu thực của bạn sẽ phải trừ đi tiền lãi và tiền nợ mua xe, ngoài ra là tiền bảo dưỡng xe định kì, tiền xăng dầu tùy thuộc vào mức độ bền của chiếc xe.
Vậy phải làm sao để bạn có lãi khi tiến hành vay mua xe trả góp để chạy Grab? Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho bạn:
Chỉ chạy Grab khi đã có 50% tiền vốn mua xe
Việc vay dưới 50% giá trị xe sẽ giúp việc kiếm tiền bằng Grab của bạn dễ thở hơn
70% người chạy Grab Car đều tính toán vay trả góp mua xe để chạy dịch vụ, vừa giúp gia đình có xe riêng mà vẫn có thêm thu nhập. Dù vậy, quá trình này cũng cần cân nhắc tới khoản vay để bạn không bị chèn ép bởi áp lực doanh thu mỗi tháng.
Hầu hết các tài xế chọn xe để chạy dịch vụ thường ưu tiên các mẫu xe có giá bán lại cao như Toyota Vios, Honda Civic hay Hyundai Grand i10 bởi lẽ các mẫu xe này có giá rẻ, sau này cũ thì có thể thanh lí dễ dàng. Khi mua các mẫu xe này, có nhiều ngân hàng sẵn sàng cho bạn vay tới 70% giá trị xe, tuy nhiên thực tế khoản vay 70% này không hề có lợi, bạn chỉ nên vay từ 50% đổ xuống.
Bởi lẽ, với 50% giá trị xe thì bạn sẽ chỉ phải vay dưới 300 triệu đồng, giảm bớt áp lực trả góp. Bạn nên hiểu rằng, nếu như vay tới 500 triệu đồng, bạn sẽ phải chạy tới 14-15 tiếng một ngày mới đủ tiền trả nợ và có lãi. Một số người chạy Grab cũng đã xác nhận rằng, nếu như chỉ vay từ 150-200 triệu đồng thì mức trả góp mỗi tháng chỉ rơi vào 3-5 triệu đồng, giúp đảm bảo rằng chủ xe chỉ phải chạy xe ở mức độ vừa phải, không phải cố kiết 15-16 tiếng mỗi ngày.
Chưa kể, việc cho xe chạy từ 15-16 tiếng mỗi ngày khiến cho chiếc xe rất nhanh xuống cấp, cần trùng tu mà mỗi lần vào gara lại mất thêm vài triệu, khiến cho khoản lãi của bạn vốn đã ít ỏi nay lại càng eo hẹp hơn. Vậy nên, điều đầu tiên bạn cần nhớ khi quyết định mua xe trả góp chạy dịch vụ là không vay quá 50% giá trị xe.
Biết cách chịu đựng khách hàng
Trong một số thời gian gần đây, Grab tiếp tục có các chính sách giảm cước phí, vậy nên hoa hồng của các tài xế sẽ bị cắt giảm và họ phải sống dựa vào các khoản hỗ trợ từ dịch vụ. Các khoản hỗ trợ này tới từ đâu? Nó tới từ các đánh giá số giờ online, số cuốc xe và số lần khách hàng đánh giá tốt về tài xế.
Vậy nên, một khi đã bước chân vào ngành dịch vụ, bạn phải biết rằng khách hàng là thượng đế. Grab hoàn toàn sẽ không nghe phản hồi từ bạn mà chỉ căn cứ vào đánh giá sao của người dùng đối với tài xế. Không những bạn phải đảm bảo hàng ngày có đủ số cuốc xe mà còn phải được khách hàng đánh giá 5 sao thì mới có thể được thưởng hay nhận ưu đãi từ công ty dịch vụ.
Tài xế có thể hiền lành nhưng khách hàng của họ chưa chắc đã như vậy. Thực tế, phần đông khách hàng sử dụng các dịch vụ taxi công nghệ đều xuất thân từ giới trung lưu, vậy nên đôi khi họ có nhiều yêu cầu khá vô lí ví dụ như đưa về tận nhà dù ngõ không đủ cho xe đi vào hay các trải nghiệm trên xe sang mà rõ ràng tài xế không thể đáp ứng. Nếu chủ xe tỏ thái độ thì họ sẵn sàng đánh giá 1 sao, rất ảnh hưởng đến các khoản thưởng, hỗ trợ từ Grab tới tài xế.
Vậy nên, “một điều nhịn là chín điều lành”, các tài xế Grab nên cố gắng nhẫn nhịn khách hàng cũng như cư xử đủ thật điềm tĩnh trước những khách hàng khó tính. Nếu cảm thấy khách hàng nào quá khó chịu, hãy chủ động liệt người này vào danh sách đen thì từ sau không cần đụng mặt, tránh phiền phức cho cả 2 bên.
Sẵn sàng cày ít nhất 12h/ngày
Với Grab, bạn khó có thể giàu được nếu như không “cày”
Có một sự thật là nếu bạn đã mua xe trả góp để chạy Grab thì không nên lười biếng. Bởi với tình hình cước Grab ngày càng thấp như hiện tại, việc chạy ít và không đồng đều sẽ khiến bạn mất nhiều hơn được. Grab mạnh hơn về mảng Bike và tạm thời vẫn chưa thực sự chú trọng tới mảng Car, bởi vì vậy mà Grab luôn tính tuyến đường cho khách hàng là tuyến ngắn nhất, cho dù trên tuyến phố có nhiều đường ô tô không thể đi vào. Nói cách khác, các tài xế phải tự tư duy sao cho tìm được con đường mất ít xăng nhất, nhanh nhất. Chính bởi vậy mà nhiều khi tiền xăng còn không đủ bù cho tài xế. Vậy nên, cách để giảm bớt tình hình này là nhận chuyến liên tục trong thời gian dài. Nếu như bạn có thể nhận cuốc liên tục trong 12 tiếng/ngày, bạn sẽ có lãi lớn. Còn nếu bạn không thể đáp ứng được điều này thì bạn vẫn nên cân nhắc lại vấn đề chạy dịch vụ.
Chọn xe giá rẻ, xe cũ đời thấp
Mua xe cũ cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn chạy Grab Taxi
Được biết, Grab nhận các xe có tuổi đời từ năm 2010, vậy nên để giảm bớt chi phí hoặc không cần vay nợ thì tài xế có thể cân nhắc mua các mẫu xe cũ hay xe giá rẻ.
Vì giá thấp và mức đầu tư nhỏ nên áp lực trả góp cho các xe này không lớn. Ngoài ra, vì là xe cũ và xe cỡ nhỏ nên quá trình bán đi cũng rất dễ dàng, thu hồi vốn nhanh. Các mẫu xe mà Oto.com.vn đề cử cho bạn là Toyota Vios, Toyota Yaris, hoặc Kia Morning, Hyundai i10, Chevrolet Spark…
Bạn cần chú ý đến giá bán ban đầu của xe, không quá 500 triệu là lí tưởng nhất. Nếu mua trả góp một mẫu xe 400 triệu thì bạn có thể chỉ cần số vốn 200 triệu ban đầu, còn lại trả nợ dần vẫn rất lí tưởng. Các mẫu xe cỡ nhỏ cũng có mức tiêu thụ xăng thấp, nếu là xe cũ thì chỉ cần chú ý không mua phải taxi thanh lí thì bạn có thể yên tâm. Các sản phẩm như Hyundai i10 hay Toyota Vios thường được đánh giá khá cao vì tiết kiệm xăng, chi phí chăm sóc thấp và được giá khi bán lại.