Ở nhiều trường dạy lái xe, cụm từ “canh theo cảm giác” thường dùng để chỉ việc canh (lấy) khoảng cách giữa xe mình với các xe xung quanh theo một quán tính, ước chừng tạm thời và phải trải qua nhiều “kinh nghiệm xương máu” mới nắm rõ.
Mặc dù vậy, so với nhu cầu thực tế, chẳng ai có dư nhiều thời gian, công sức hay tiền bạc để thu về ngần ấy kinh nghiệm cho mình, mà chính xác hơn là cần những kỹ năng và thủ thuật xử lý kịp thời, cụ thể và đúng cách, chứ không thiên về “cảm giác” nữa.
Dưới đây là những lưu ý khi canh khoảng cách mà “tài” nào cũng nên ghi nhớ.
Canh xe 2 bánh phía trước
Đỗ xe ở nhà hoặc lấy xe máy ra đặt trước mũi xe độ khoảng 1m. Khi ngồi vào ghế lái, xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe máy. Nếu là xe 7 chỗ thì thường người lái sẽ thấy xe 2 bánh bị che tới mép trên biển số. Từ đó suy ra khi đi ra đường, nếu đằng trước là xe 2 bánh thì phải canh lúc nào thấy mũi xe che tới mép trên bảng số xe 2 bánh là phải dừng.
Canh xe 2 bánh bên phải
Tương tự như trên, người lái đặt xe 2 bánh sang góc phải phía trước để nhìn quen xem ở mỗi góc thì khoảng cách an toàn tới đâu. Ví dụ, thông thường thì người lái nhìn thấy thắt lưng người lái 2 bánh nếu xe đó ngang mũi xe mình, còn nếu 2 bánh ở phía trước nữa thì chỉ nhìn thấy đầu gối.
Canh ô tô phía trước
Thử tìm một chiếc ô tô đang đỗ ngoài đường và đứng sau xe đó. Ban đầu chưa quen thì đỗ cách một khoảng. Người lái thử nhìn xem mình nhìn thấy tới đâu với phần sau xe đó, xuống xe kiểm tra rồi di chuyển tới lui cho đến khi canh được. Thường thì nếu người lái thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là xe cách họ độ 1m, thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2m, thấy bánh xe họ tiếp đất là khoảng 3m.
Khi chạy ngoài đường đông xe hoặc ùn tắc thì nên giữ khoảng cách 1m (thấy sát mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ) để xe 2 bánh không chen vào được. Nếu người lái đang đỗ sau xe khác mà cần quay đầu xe ra thì nên lui tới lúc nhìn thấy bánh sau của xe trước.
Canh xe hơi phía sau khi lùi hoặc đỗ
Hiện nay, có một số mẫu xe được trang bị camera sau giúp hỗ trợ lùi hoặc đỗ xe nên sẽ phát ra âm thanh và tiếng kêu nhằm cảnh báo khoảng cách an toàn. Nếu không có camera hay cảm biến thì tốt nhất nên nhờ người khác canh hộ, hạn chế theo cảm tính quen thuộc.
Canh xe bên phải đối với xe khác
Người lái dừng xe, dùng dây hay kẻ vạch đường 2 bánh xe kéo dài tới trước. Đánh dấu giao điểm đường bánh xe bên phải với đường mép đầu xe mình. Khi ra đường nhìn vào điểm đó, người lái sẽ canh được hành trình của góc phải xe mình và nhắm có vướng các xe bên phải phía trước không.
Tương tự, để đỗ xe cách lề đường đúng chuẩn là khi muốn đỗ ở đâu đó thì cho xe di chuyển chậm đi vào lề cách đó một đoạn mắt liếc nhìn gương chiếu hậu phải để canh mép đường cách bánh xe sau, thân xe…bao xa, khi thấy khoảng cách tầm 20cm thì dừng lại, nếu vượt qua chỗ muốn dừng thì lùi lại và đảm bảo nơi đỗ trống trải.
Một cách khác canh xe bên phải là nhìn xem xe khác cách vạch phân cách bao xa, liếc kính chiếu hậu hoặc dò theo đường bánh xe “tưởng tượng” nói trên để xem mép xe mình cách vạch phân cách bao xa, từ đó suy ra hành trình xe mình và xe khác có giao nhau không.
Ngoài ra, khi đỗ xe vào nơi nào đó mà phía trước hoặc phía sau có vật cản, đồng thời có xe bên cạnh đỗ rồi thì canh theo xe đó mà đỗ, canh theo kinh chiếu hậu ngang nhau là một cách có thể áp dụng. Nếu không có xe nào bên cạnh để canh thì tốt nhất nên đỗ xa một khoảng cách, xuống xe nhìn xem cho cẩn thận rồi di chuyển lùi tới cho phù hợp hoặc nhờ người canh hộ.
Với người mới học lái thì nên chụp ảnh lại các trường hợp gặp thực tế về canh khoảng cách, để làm tư liệu ghi nhớ cho bản thân và không quên “ôn bài” thường xuyên.