Pin, ắc quy chai, dễ hỏng, tay phanh thường xuyên bị lỗi là những điều thường xuất hiện trên dòng xe điện. Vậy tài xế cần phải chú ý những gì khi sử dụng những mẫu xe này?

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam





Mới đây, thị trường Việt Nam trở nên nhộn nhịp hẳn với việc đón nhận những tân binh mới như VinFast Klara, Yamaha Grande Hybrid. Các mẫu xe này tạo ra 1 hiệu ứng lớn trong công chúng và được đánh giá có thể vực dậy dòng xe máy điện tại thị trường 1 cách mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, còn có thể giúp tài xế tiết kiệm nhiên liệu và được đánh giá là rất thân thiện với môi trường. Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trước các tác nhân gây hại từ khí thải, nhất là trong tình trạng kẹt xe phổ biến như hiện nay ở các thành phố lớn.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam


Tuy vậy nhiều người không mấy mặn mà với dòng xe này. Thậm chí còn quan ngại cho sự phát triển của nó tại thị trường Việt Nam. Một số lỗi về tay phanh, khoảng cách di chuyển bị hạn chế, tuổi thọ của pin, ắc quy…là nguyên nhân chính khiến khách hàng không hài lòng khi sử dụng mẫu xe này.

Cùng CafeAuto tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề này để có thể sử dụng đúng cách, tránh những hư hỏng đáng tiếc.

1. Pin và ắc quy chai, dễ hỏng

Đây là 2 bộ phận chính và quan trọng nhất của 1 chiếc xe máy điện, cung cấp sức mạnh cho sự vận hành của bất kỳ mẫu xe nào. Nhiều người mập mờ giữa chức năng của pin và ắc quy, tuy nhiên thực tế thì cả 2 đều cùng là thiết bị tích và phóng điện, chỉ có tên gọi khác nhau.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam


Đối với xe sử dụng bình ắc quy, nhược điểm chính là trọng lượng của nó khá nặng. Bên cạnh đó, ắc quy yếu sau khoảng 1 năm sử dụng, mất đi khoảng 60-80% năng lượng khi sạc đầy, khiến quãng đường di chuyển bị ảnh hưởng nặng nề.

Chi phí thay ắc-quy cho xe điện là không hề rẻ, khoảng 1,5 triệu đối với bộ bình 48V-12Ah, 2 triệu với bộ bình 48V-20Ah và 2,5 triệu đối với bộ bình 60V-20Ah. Đối với các xe điện thông thường, 1 năm sử dụng là phải thay ắc-quy mới để có thể vận hành gần như lúc mới mua xe.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

Để hạn chế sự bất tiện này, người sử dụng không nên sạc quá nhiều lần. Nên canh thời gian sạc đầy để ngắt nguồn điện, giúp ắc quy bền hơn và giảm hiện tượng phồng ắc quy. Tốt nhất nên để xe gần hết ắc quy và sạc 1 lần cho đầy pin rồi rút điện. Tránh để ắc-quy cạn kiệt điện rồi mới sạc, cũng rất nhanh làm chai ắc-quy.

Đối với xe sử dụng pin lithium-ion, dù có ưu điểm là nhẹ hơn nhưng lại có nhược điểm là sinh ra nhiều nhiệt trong quá trình sử dụng, đặc biệt là khi sạc pin. Việc sạc pin có thể gây ra hiện tượng cháy nổ đối với xe điện, rất nguy hiểm cho người dùng.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

Pin lithium-ion cũng sẽ chai và khiến quãng đường di chuyển khi sạc đầy giảm đáng kể sau 1-2 năm sử dụng, tùy vào cách sạc pin và vận hành xe. Chi phí thay pin lithium-ion cho xe điện là 10 triệu đồng đối với pin LG/Samsung loại 60V và 15 triệu đồng đối với pin Panasonic.

Người dùng nên tránh sạc pin ngay khi vừa sử dụng xe, pin còn nóng sẽ dễ dẫn tới quá nhiệt và phồng pin. Nên cẩn thận khi sạc, chọn nơi khô mát để sạc, tránh sạc khi không có người ở nhà và tránh sạc quá tải cho pin, để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

Qua đó mới thấy, chi phí để bảo dưỡng và thay mới 2 bộ phận này tạo ra một nhược điểm chí mạng cho dòng xe này khi cạnh tranh với xe máy chạy bằng xăng. Xe máy sau 1 năm sử dụng còn chưa phải sửa chữa gì nhiều ngoài việc thay dầu nhớt đúng hạn, còn xe điện thì lại quá nhiều tốn kém.

2. Lỗi tay phanh

So với xe máy chạy xăng, xe điện có điểm khác biệt cơ bản là ở hệ thống phanh. Xe điện được trang bị công tắc ngắt động cơ khi bóp phanh, đảm bảo an toàn khi vận hành cũng như giúp giảm tiêu hao năng lượng.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

Tuy vậy, điểm khác biệt này cũng là nhược điểm lớn của dòng xe điện. Bộ phận này thường phát sinh lỗi kẹt công tắc ngắt động cơ ở tay phanh trong quá trình sử dụng, khiến xe giống như bị hỏng hệ thống điện, nhưng thực tế là lỗi ở tay phanh.

Đặc biệt tại Việt Nam, với môi trường giao thông đông đúc dẫn dến phải sử dụng phanh rất nhiều, nên việc kẹt công tắc ngắt động cơ thường xuyên xảy ra.

Để khắc phục điều này, việc đầu tiên và đơn giản nhất đó chính là chỉ cần bóp tay phanh vào rồi nhả ra hết cỡ là có thể vận hành bình thường. Nếu không được thì chỉ còn cách mang đi sửa chữa.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

Ngoài ra, nhiều người sử dụng xe điện đã tiến hành ngắt công tắc này trên tay phanh để loại bỏ lỗi này. Tuy nhiên, xe sẽ vận hành tốn năng lượng hơn, bởi khi phanh, mô tơ điện vẫn tiếp tục hoạt động và truyền lực tới bánh sau của xe.

3. Khả năng lội nước

VinFast Klara tạo được tiếng vang với thí nghiệm ngâm mình trong nước 1 tiếng đồng hồ nhưng vẫn có thể nổ máy được. Điều này khiến nhiều người an tâm hơn khi lựa chọn dòng xe này trong mùa mưa, ngập nước.

Tuy vậy, người dùng nên cân nhắc việc này bởi vì hệ thống điều khiển điện tử của xe là phần nhạy cảm nhất đối với nước. Nếu dính nước ở phần này, coi như chiếc xe sẽ chết và không hoạt động được nữa. Đây là điều bất tiện nhất của tất cả các loại xe điện.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

Hệ thống pin hay ắc quy cũng khá nhạy cảm với nước. Nếu để những bộ phận này ngâm nước, cách duy nhất chỉ có thể là thay thế linh kiện mới. Mô tơ điện của xe điện được đặt ngay ở phần bánh sau, cũng sẽ là nơi tiếp xúc với nước khi xe lội nước. Nếu cũng phải tiếp xúc với nước nhiều sẽ làm hư hại dần, dẫn đến hỏng hoàn toàn trong quá trình sử dụng. Ở một số trường hợp xe điện lội nước, mô tơ điện có thể hỏng ngay lập tức nếu bị chập điện.

Vì vậy, khách hàng không nên dại dột thử nghiệm khả năng lội nước của dòng xe này. Trong trường hợp gặp đường ngập nước nên cân nhắc khả năng vượt qua hay không. Đừng nên cố gắng dễ dẫn đến tiền mất tật mang. Ngoài ra, khi rửa xe cần hết sức tránh phun trực tiếp nước vào nơi đặt hệ thống điều khiển điện tử.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

4. Sử dụng xe sai cách

Với thực tế giao thông ở Việt Nam tạo cho người dùng thói quen nhấp nhả phanh như sử dụng xe máy chạy xăng. Đây là điều là hoàn toàn không tốt đối với việc sử dụng xe điện, dễ dẫn tới hỏng hóc và tốn năng lượng nhiều hơn.

Xe máy điện có mô men xoắn rất lớn và tức thời, đây là ưu điểm của xe điện so với xe máy chạy xăng. Khi vặn ga, nên chú ý vặn nhẹ nhàng. Nếu vặn mạnh tay ga, xe sẽ lao rất nhanh về phía trước, dễ mất kiểm soát và gây nguy hiểm cho người điều khiển cũng như người xung quanh.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

Nhiều xe máy điện có quãng đường di chuyển khá dài, khoảng 70-100 km mỗi lần sạc đầy. Tuy nhiên không nên vận hành xe điện liên tục trong suốt cả quãng đường dài như vậy. Điều này sẽ khiến hệ thống pin và mô tơ bị quá nhiệt, giảm tuổi thọ, thậm chí gây cháy nổ.

Vì vậy, tài xế nên từ bỏ thói quen nhấp nhả phanh liên tục để hạn chế tiêu hao nhiên liệu cũng như những rủi ro tiềm ẩn. Nên cho xe nghỉ mỗi khi di chuyển từ 20-25km, để làm giảm nhiệt độ pin cũng như mô tơ điện.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng xe điện tại Việt Nam

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất