Nhiều người mua ô tô cũ cũng có chung thắc mắc về vấn đề mua ô tô cũ tại Việt Nam, có những loại xe nào nên mua và loại xe nào nên tránh?

Một số loại xe cũ nên mua

Theo kinh mua bán ô tô cũ, loại xe nên đặt ưu tiên hàng đầu khi mua ô tô cũ là xe lướt. Tại sao nên mua xe lướt? Đầu tiên, xe lướt là dòng xe đã được sử dụng ở nước ngoài và thỏa mãn điều kiện để nhập khẩu về Việt Nam.





Hay nói cách khác, xe lướt là xe nhập khẩu tư nhân không chính hãng tại Việt Nam và ở dạng đã qua sử dụng. Xe lướt được nhập khẩu về Việt Nam cần thỏa mãn hai điều kiện, bao gồm đã lăn bánh ít nhất 10.000 km và có thời gian vận hành tại quốc gia khác trên 6 tháng.

Lợi ích khi mua xe lướt là tiết kiệm được cả trăm triệu đồng tiền phí trước bạ. Phí trước bạ hiện nay là 12% ở TP.HCM và Hà Nội (phí này là 10% ở các tỉnh, thành phố còn lại). Người mua xe lướt cũng sẽ chỉ phải trả 2% phí đăng ký sang tên. Còn nếu chọn hình thức “ủy quyền” khi sang tên thì người mua không tốn bất kỳ chi phí nào mà vẫn sở hữu được chiếc xe mong muốn.

Thông thường, những chiếc xe lướt lăn bánh dưới 10.000 km hoặc 1 năm sử dụng sẽ có giá lăn bánh ngang ngửa hoặc thấp hơn xe mới. Nên người mua sẽ tiết kiệm được số tiền kha khá, trong khi xe vẫn còn như mới.

Những loại ô tô cũ nên mua và không nên mua ở Việt Nam


Xe lướt là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

Loại xe thứ hai, người mua xe đã qua sử dụng nên cân nhắc là các xe có “tuổi đời ngắn, sử dụng từ 4 năm trở lại”. Đây là thời gian mà một số hãng xe vẫn còn bảo hành. Trong khoảng thời gian này, xe thường có chất lượng khá ổn và có mức giá ưu đãi. Những loại xe cũ sau 4 năm sử dụng sẽ mất đi khoảng 30% giá trị so với xe mới.

Hộp số và hệ thống khung gầm trong thời gian này vẫn còn tốt. Tất nhiên, bạn có thể lựa chọn các mẫu xe có tuổi đời ngắn khoảng 2-3 năm, song mức giá sẽ vẫn còn đắt. Do vậy, để kiếm được mẫu xe vẫn còn vận hành “ngon” và giá tốt thì người mua nên lựa chọn xe có tuổi đời 4 năm là hợp lý nhất. 

Hơn nữa, khi mua xe cũ người mua cũng nên chú ý ưu tiên các xe đã được bảo dưỡng định kỳ ở mức 40.000 km hoặc đã thay thế một số phụ tùng đã đến hạn như: vỏ xe, bugi, lọc xăng… Ngoài ra, các xe cũng phải có đầy đủ giấy tờ và có sổ bảo trì, bảo dưỡng để có thể xem lịch sử bào trì, bảo dưỡng.

Chú ý, chất lượng xe cũ còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: phong cách lái xe của chủ xe, loại xe, độ bền, hãng xe… Tại Việt Nam, các dòng xe của Nhật nói chung có khả năng giữ giá tốt nhất, do tính bền bỉ và chất lượng được khẳng định qua nhiều thế hệ. 

Một số loại ô tô cũ không nên mua


Đầu tiên, xe chạy dịch vụ – những loại xe này thường được “hoàn lương” sau vài năm sử dụng. Điểm chung của loại xe này là rất “tã” cả hệ thống động cơ, khung gầm và nội thất. Do sử dụng vào mục đích chạy dịch vụ nên các mẫu xe này thường là loại xe số sàn và là những phiên bản thấp cấp, thiếu trang bị tiện nghi và an toàn. 

Một số loại xe thường được sử dụng chạy dịch vụ là các dòng xe hạng A, B và một số xe 7 chỗ, ví dụ Hyundai i10, Kia Morning, Nissan Sunny, Toyota Vios, Hyundai Accent, Toyota Fortuner, Toyota Innova,…

Những loại ô tô cũ nên mua và không nên mua ở Việt Nam

Ưu tiên mua các loại xe có đầy đủ giấy tờ và sổ chăm sóc bảo dưỡng, bảo trì.

Thứ hai, xe không giấy tờ – bao gồm các loại như xe Ngân (tức xe thế chấp ngân hàng), xe Lào, xe nhập lậu… Các loại xe này thường đang có vấn đề về pháp lý. Nếu mua không có đủ các loại giấy tờ cần thiết thì sẽ rất dễ bị tịch thu xe. Lúc đó thì “tiền mất, tật mang”, người mua loại này sẽ này sẽ dễ bị “mất trắng” quyền sở hữu.

Thứ ba, xe bị thủy kích, xe tai nạn. Cả hai loại xe này đều tiềm ẩn rủi ro lớn. Hệ thống khung gầm và hộp số có thể bị hỏng sau va chạm mạnh hoặc bị thủy kích. Sau khi mua về, người mua có thể phải trả một số tiền lớn để đại tu xe. Hơn nữa, xe đã bị sửa chữa nặng thì khó mà vận hành êm ái và mượt mà. Do vậy, với những người không có nhiều kinh nghiệm thì nên đi cùng thợ lành nghề để kiểm định xe. 

Thứ tư, xe sang đời cũ, xe đời sâu, xe chạy quá 100.000 km. Các mẫu xe sang Đức, Nhật có tuổi đời khá sâu và xuống giá rất nhanh. Đặc thù xe sang đời cũ là có nhiều công nghệ, chi phí thay thế và sửa chữa đắt đỏ, nhiều xe còn uống nhiều xăng, một số xe thì không còn linh kiện để thay thế. 

Đối với xe đời sâu – khoảng trên 10 năm thì giá trị sử dụng của xe hầu như không còn. Và xe chạy quá 100.000 km thì hệ thống khung gầm và động cơ khó còn có thể đảm bảo độ bền và chắc chắn. Người mua những loại xe này có thể phải đối mặt hàng loạt các vấn đề như xe ồn, khí thải, phanh chậm, lắc lư…

(Nguồn ảnh: Internet)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất