Khi bạn bắt buộc phải lái xe vào thời điểm trên đường nhiều sương mù thì nên hết sức tập trung và lưu ý để đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro có thể xảy ra trong tình huống này.

Thời tiết nước ta rất phức tạp, đặc biệt vào thời điểm cuối thu bước sang đông, nhiệt độ trong ngày có thể thay đổi thất thường. Vào các buổi sáng sớm và chiều tối về đêm thì tình trạng sương mù thường xảy ra nhất nên sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho người điều khiển ô tô khi tham gia giao thông.





Với những khu vực đường nhỏ hẹp, tầm nhìn hạn chế hay đường đồi núi quanh co, dốc cao hay trơn trượt kèm theo thời tiết nhiều sương mù, thì lại càng trở nên nguy hiểm hơn khi lái xe. Để giảm thiểu tối đa những nguy hiểm, rủi ro khi điều khiển xe trên đường nhiều sương mù, người lái ô tô nên trang bị cho mình những kiến thức và trang bị đầy đủ kỹ năng, vật dụng cần thiết để sử dụng trong những tình huống cần thiết.

Những điều “sống còn” cần biết khi lái ô tô trên đường nhiều sương mù
Lái xe trong điều kiện đường nhiều sương mù rất nguy hiểm

Kiểm tra toàn bộ hệ thống an toàn trước khi khởi hành

Khi tham gia giao thông, phải lái xe trên đường nhiều sương mù sẽ gây ra một số khó khăn, bất lợi đối với người điều khiển phương tiện như: tầm nhìn phía trước bị hạn chế do sương mù bao phủ, đường đất thì thường rất ướt, dễ trơn trượt và nhiệt độ không khí xuống thấp. Nếu như không muốn những yếu tố bất lợi trở thành nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn, trước khi khởi hành bạn nên kiểm tra kỹ các bộ phận an toàn trên xe như lốp xe ô tô, đèn pha, đèn chiếu hậu, phanh xe …

Những điều “sống còn” cần biết khi lái ô tô trên đường nhiều sương mù
Cần kiểm tra hệ thống an toàn của xe trước khi khởi hành

Sử dụng đèn xe hợp lý

Đèn xe là yếu tố vô cùng quan trọng trong trường hợp này nên bạn cần đảm bảo nó vẫn đang được hoạt động tốt. Bởi khi tầm nhìn hạn chế thì đèn sẽ giúp người điều khiển tăng tầm nhìn, nhìn được rõ hơn phía trước để lái xe an toàn. Đồng thời đèn xe cũng giúp cho các xe khác có thể nhìn thấy xe của mình để tránh và giữ khoảng cách an toàn với nhau. Vì vậy hãy kiểm tra xem tất cả đèn xe có hoạt động tốt không trước khi khởi hành.


Một số xe hơi chỉ trang bị đèn gầm có ánh sáng trắng mà không phải là đèn sương mù ánh sáng vàng. Khi đi đường sương mù, loại đèn ánh sáng trắng này sẽ không có tác dụng khi di chuyển trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc. Nếu thường xuyên phải lái xe trên những con đường nhiều sương mù, người lái có thể sử dụng miếng ni lông hoặc đề can màu vàng hoặc đỏ để dán vào một nửa đèn pha, và bật chuyển đèn về chùm chiếu gần sẽ giúp tạo ra đèn sương mù nhân tạo.

Những điều “sống còn” cần biết khi lái ô tô trên đường nhiều sương mù
Hãy sử dụng đèn xe một cách hợp lý

Việc sử dụng ánh sáng vàng cho các đèn chiếu sương mù bởi ánh sáng có bước sóng ngắn hơn ánh sáng trắng. Nên có năng lượng lớn hơn và có khả năng xuyên qua màn sương mù, mà không gây ra phản xạ lại cho người lái khiến tầm nhìn của họ nhìn rõ hơn. Khi điều khiển xe trên đường nhiều sương mù, người lái không nên sử dụng đèn pha chiếu xa mà hãy chuyển sang sử dụng bật đèn chiếu gần. Bởi trong trường hợp đường nhiều sương mù có nghĩa rằng lúc này độ ẩm không khí rất lớn khiến cho hơi nước tập hợp lại thành dạng sương mù.

Lúc này nếu bật đèn pha chiếu xa sẽ làm cho sương mù như những tấm gương phản xạ khiến cho ánh sáng đập ngược trở lại về phía ánh đèn. Điều này càng làm cho người điều khiến xe bị lóa mắt, khó khăn hơn trong việc quan sát đường phía trước. Khi bật đèn chiếu gần sẽ khiến cho ánh sáng đèn chiếu xuống lòng đường giúp cho người lái quan sát phía trước tốt hơn.

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện hãy quan sát mức độ bao phủ của sương mù trên đường như thế nào. Tùy vào tình hình sương mù dày hay mỏng để quyết định bật những loại đèn như thế nào, có nên bật tất cả các đèn cảnh báo ngoài xe hãy không. Nếu như sương mù quá dày đặc thì hãy chuyển đèn pha sang chế độ đèn gần và hãy bật đèn nguy hiểm để những xe khác xung quanh có thể nhận diện được xe

Những điều “sống còn” cần biết khi lái ô tô trên đường nhiều sương mù
Nên chuyển đèn pha sang chế độ đèn gần

Người chủ phương tiện khi điều khiển xe trên đường nhiều sương mù cần phải hết sức cẩn trọng trong việc sử dụng đèn sương mù đuôi. Nếu như trường hợp lái xe trên đường sương mù không quá dày đặc thì chưa cần thiết phải sử dụng tới đèn sương mù đuôi. Bởi nếu bật đèn đuôi xe sẽ dễ khiến làm lóa mắt, ảnh hưởng tới khả năng quan sát và tầm nhìn của những người đi sau. Đèn sương mù đuôi được thiết kế chỉ có thể làm việc nếu như đèn pha đang chiếu gần.


Đối với những xe được trang bị đèn sương mù phía trước thì người lái hãy sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Nếu khi lái xe trên đường nhiều sương mù hãy ngay lập tức sử dụng đèn sương mù phía trước bởi chúng được thiết kế với tác dụng có thể tạo ra chùm chiếu sáng rộng ở tầm thấp hơn so với lớp sương mù. Chính vì vậy mà khi sử dụng chúng sẽ giúp soi rõ lòng đường hơn khiến người lái quan sát đường tốt hơn, giảm thiểu được rủi ro có thể xảy ra.

Những điều “sống còn” cần biết khi lái ô tô trên đường nhiều sương mù
Sử dụng đèn sương mù hiệu quả, đúng cách

Tập trung quan sát

Khi lái xe trên những cung đường đầy sương mù, người điều khiển phương tiện cần hết sức lưu ý, luôn tập trung quan sát đường phía trước, để đảm bảo có thể kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ có thể xảy ra khi đang di chuyển. Bởi lúc này tầm nhìn bị hạn chế bởi sương mù sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới khả năng quan sát của người lái.

Những điều “sống còn” cần biết khi lái ô tô trên đường nhiều sương mù
Tập trung quan sát đường phía trước để đảm bảo an toàn

Cần giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn

Lái xe trên đường nhiều sương mù sẽ có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn như tầm nhìn hạn chế, đường trơn trượt. Vì thế mà khi di chuyển bạn hãy giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để có thể kịp thời xử lý những tình huống không may có thể xảy ra. Tránh tình trạng phanh gấp hay tăng tốc đột ngột. Trước khi cho xe chuyển hướng thì phải quan sát thật kỹ rồi xin đường để hạn chế tối đa rủi ro.

Những điều “sống còn” cần biết khi lái ô tô trên đường nhiều sương mù
Luôn giữ khoảng cách và giảm tốc độ khi di chuyển

Đi bám đúng vạch kẻ đường

Trên đường thường có những vạch kẻ sơn, các biển cảnh báo giao thông để giúp cảnh báo cũng như định hướng cho những người tham gia giao thông. Vì vậy mà người tham gia giao thông hãy tận dụng và thực hiện đúng theo những cảnh báo ấy đặc biệt là đối với trường hợp thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, đường xá nguy hiểm.

Người điều khiển xe không nên dừng xe đột ngột giữa đường. Nếu như bắt buộc cần dừng đỗ xe thì hãy tìm một địa điểm rộng rãi, an toàn để đỗ lại để tránh gây ảnh hưởng đến tuyến đường. Lưu ý khi dừng hãy bật đèn cảnh báo nguy hiểm lên để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người điều khiển xe khác.

Những điều “sống còn” cần biết khi lái ô tô trên đường nhiều sương mù
Chú ý quan sát vạch kẻ đường và các biển cánh báo giao thông

Nên bật sưởi kính lái

Thời tiết nhiều sương mù do độ ẩm không khí cao, nhiều hơi nước nên nhiệt độ ngoài trời thường xuống thấp. Chính vì thế mà nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên bề mặt kính lại khiến cho mặt kính lái sẽ bị mờ dần đi do hơi nước bên ngoài ngưng tụ, đọng lại. Nếu như không kịp thời xử lý thì sẽ khiến cho tầm nhìn của người lái bị mờ đi. Hiện nay thì hầu hết các loại xe ô tô đều được trang bị hệ thống sưởi (sấy) kính lái. Do đó, người điều khiển xe hãy bật suởi kính lái lên, để không bị điều kiện thời tiết sương mù làm hạn chế tầm nhìn khi đang lái xe.

Tắt nhạc, giữ yên lặng khi di chuyển

Điều kiện thời tiết sương mù có thể gây ra rất nhiều trở ngại. Vì thế người lái cần phải hết sức tập trung khi lái xe, mắt cần quan sát kỹ đồng thời tai cũng cần được tập trung cao độ để đảm báo an toàn. Tốt nhất trong trường hợp này người điều khiển xe nên tắt hệ thống loa, giữ yên lặng trong xe và có thể thì nên mở hé cửa sổ xe để có thể dễ dàng nghe được những âm thanh bên ngoài xe.

Những điều “sống còn” cần biết khi lái ô tô trên đường nhiều sương mù
Tắt nhạc, giữ yên lặng trong xe khi di chuyển

Quan sát điều kiện mặt đường

Khi lái xe trên những cung đường quen thuộc, trong điều kiện thời tiết xấu nhiều sương mù, đã gây khó khăn cho người điều khiển xe. Nên nếu phải đi qua những đoạn đượng mới, lạ, chưa quen trong điều kiện thời tiết này, người lái cần phải hết sức cẩn trọng. Hãy giảm tốc độ để đi chậm lại, tập trung quan sát phía trước để nắm được điều kiện mặt đường như thế nào để xử lý tình huống. Không nên chỉ quan tâm bám theo xe phía trước. Bởi như vậy bạn sẽ không thể biết điều kiện mặt đường như thế nào. Nếu gặp phải những đoạn đường xấu, nhiều ổ gà, gập ghềnh, hay trơn trượt, lầy lội sẽ rất dễ gặp nguy hại ảnh hưởng tới cả người và xe.

Những điều “sống còn” cần biết khi lái ô tô trên đường nhiều sương mù
Quan sát điều kiện mặt đường để lái xe an toàn

Nếu như không có việc gì cấp thiết, bắt buộc phải lái xe ra đường vào thời điểm đường có nhiều sương mù thì hãy hạn chế tối đa việc lái xe trong các thời điểm có sương mù. Tuy nhiên nếu thực sự cần thiết phải ra ngoài lái xe vào thời điểm này thì người lái cần phải hết sức thận trọng, lưu ý để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra.

Phạm Vân

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất