Tại các nước phát triển, quá trình mua một chiếc xe chạy bằng điện có thể rất khác so với việc mua một chiếc xe truyền thống chạy bằng xăng. Dưới đây là 5 tiêu chí then chốt chính cần xem xét khi mua một chiếc xe điện còn mới hay đã qua sử dụng.

Đảm bảo rằng loại xe này đáp ứng nhu cầu của bạn

Những điều đau đầu khi quyết định mua ô tô điện

Mercedes-Benz EQC 2020





Đây là mối quan tâm hàng đầu của người mua xe điện. Những chiếc xe điện ngày nay có khả năng chạy từ khoảng 100 dặm (160,93 km) đến 300 dặm (482,8 km) với phạm vi trung bình là khoảng 200 dặm (321,87 km). Liệu bạn có thực sự cần chạy xa đến vậy không? Theo ABC News đưa tin quãng đường thường xuyên đi làm trung bình ở Mỹ là 51,5km khứ hồi, tuy nhiên những người sống ở khu vực xa xôi hơn hay vùng nông thôn có thể chạy xa hơn số km trung bình mỗi ngày.

Hãy bỏ tiền ra để mua một chiếc xe có thể vận hành vượt quá nhu cầu dự kiến của bạn, và đây là lý do tại sao:Pin sẽ tiêu hao nhanh hơn khi lái trên đường cao tốc so với việc lái xe xung quanh thị trấn. Điều này là vì mất nhiều năng lượng để tạo lực đẩy cho chiếc xe điện chạy ở những tốc độ cao hơn. Ngoài ra, chiếc xe sẽ “ngốn” nhiều kilowatt điện hơn khi lái xe trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Theo nghiên cứu của AAA cho thấy khi thủy ngân giảm xuống -6 độ C và hệ thống sưởi đang hoạt động thì mức điện trung bình của xe sẽ thấp hơn trung bình 41% so với khi thủy ngân ở 21 độ C. Khi nhiệt kế chạm 32 độ C, mức điện của xe giảm trung bình 17% khi điều hòa đang chạy. Và bạn cũng nên tính đến khả năng là trong khoảng thời gian sử dụng xe, sẽ có lúc công việc mới của bạn đòi hỏi những chuyến đi dài hơn.

Xem xét về giá

Những điều đau đầu khi quyết định mua ô tô điện

Porsche Taycan 2020


Bên cạnh việc quan tâm đến phạm vi hoạt động của chiếc xe, giá niêm yết là một tiêu chí quan trọng nhất tiếp theo cần xem xét. Chiếc xe điện rẻ nhất năm 2002 có giá 30.000 USD (690 triệu VNĐ), trong đó một số dòng xe sang có giá từ khoảng 70.000 đến 100.000 USD (1,6 – 2,3 tỉ VNĐ). Ngày nay, mẫu xe điện Porsche Taycan có giá khởi điểm khoảng 151.000 USD (3,5 tỉ VNĐ). Đương nhiên là bạn cần chọn mua hay thuê một chiếc xe có giá hợp túi tiền. Luôn luôn tích lũy kinh nghiệm về giá cả của những chiếc xe bạn muốn mua thông qua các nguồn trên Internet, từ đó xem xét chiếc xe nào mà bạn đủ khả năng mua. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét chi phí giao hàng bắt buộc của nhà sản xuất, chi phí đăng ký, thuế nhà nước và thuế địa phương sẽ được áp dụng vào giá giao dịch của xe.

Nếu ngân sách của bạn còn hạn hẹp hãy xem xét chọn những chiếc xe đã qua sử dụng. Ngoại trừ những chiếc xe của Tesla, vốn giữ giá khá tốt khi bán lại thì những mẫu xe điện khác có giá cực kỳ phải chăng khi các chủ xe cũ bán lại. Giá bán lại thường dưới mức trung bình vì tiền phí tín dụng liên bang đã đề cập ở trên hạn chế nhu cầu mua lại và cả các yếu tố khác. Việc mua bán những chiếc xe điện có 3 năm tuổi trở lên thường có số km ít hơn trên mỗi lần sạc so với nhiều mẫu mới nhất.

Đảm bảo rằng không gian người ngồi và khoang chứa đồ đáp ứng được nhu cầu của bạn

Những điều đau đầu khi quyết định mua ô tô điện

Đầu xe điện Ford Mustang Mach-E

Ngoài việc chú ý đến giá cả và loại xe thì bạn sẽ mong muốn chọn cho mình một “xế yêu” để đồng hành cùng bạn trên mỗi chặng đường hàng ngày. Ví dụ như nội thất của một mẫu xe ô tô nhỏ có thể quá chật chội đối với những người lái xe cao. Khoảng để chân ghế sau và khoảng trống ở phía trên một chiếc xe sẽ cần được chú ý nếu như bạn thường xuyên phải chở nhiều người trên xe. Nếu bạn có con nhỏ, bạn sẽ cần xem xét có thể đưa chúng ra và vào xe một cách dễ dàng được hay không. Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo rằng khoang chứa đồ của cốp xe (nếu là xe sedan) hay phía sau của ghế sau (nếu là xe hatchback hoặc xe thể thao đa dụng) có thể chứa được đống đồ tạp hóa của bạn vừa mua. Bạn cũng cần kiểm tra trọng lượng của hàng hóa khi hàng ghế sau gập phẳng và lưu ý việc đưa lên và dỡ hàng cồng kềnh xuống dễ hay khó.

Đảm bảo rằng bạn có những trải nghiệm lái xe khiến bạn hài lòng

Những điều đau đầu khi quyết định mua ô tô điện

Tesla Model X 2019


Bất kể là bạn đang tìm mua loại xe nào, xe còn mới hay xe đã qua sử dụng, xe điện hay xe chạy bằng xăng thì bạn cũng sẽ muốn lái trải nghiệm chiếc xe một cách cẩn thận trước khi ký vào hóa đơn thanh toán. Việc đảm bảo chiếc xe đem lại cảm giác lái thoải mái, với các trang thiết bị dễ dàng sử dụng và hoạt động tốt là điều rất quan trọng. Đặc biệt đối với những ai chưa bao giờ lái một chiếc xe điện thì ít nhiều bạn cũng sẽ cảm thấy một chút khác biệt so với việc lái các loại xe hơi khác.

Vì xe điện không có động cơ hay ống xả nên chúng chạy không phát ra tiếng động. Điều này có thể khiến một số người lái xe cảm thấy khó chịu. Một chiếc xe điện có thể huy động 100% năng lượng có sẵn của nó ngay lập tức, điều này có thể khiến những mẫu xe điện có mức năng lượng mạnh hơn trở nên giậm giật chỉ khi người lái học cách điều khiển chân ga. Xe điện sử dụng hộp số một cấp cho nên không có cần số. Ngoài ra, chức năng phanh phái sinh của xe – giúp khôi phục năng lượng bị mất nhằm ngăn tình huống xe bị giảm tốc độ và phanh lại, phụ thuộc vào từng mẫu xe. Ở mức cao của động cơ phanh có thể thấy xe phanh không được mượt mà. Một số xe điện cho phép người lái chọn phanh tái sinh ít hơn hoặc nhiều hơn theo mong muốn, và thậm chí là có dạng lái “một bàn đạp”-cho phép xe dừng hẳn mà không phải sử dụng chân phanh.

Xem xét các lựa chọn sạc pin của bạn

Những điều đau đầu khi quyết định mua ô tô điện

Mercedes EQC 2020

Ngay cả khi bạn có ổ cắm điện tiêu chuẩn trong ga-ra nhà mình, bạn sẽ cần chi ra một khoản để trả cho thợ điện lắp đặt đường dây 240 vôn và có lẽ là bộ sạc treo tường để tận dụng thời gian sạc ở “Cấp 2” nhanh hơn. Mặc dù sẽ mất tới 24 giờ để có thể sạc đầy một chiếc xe chạy bằng pin với dòng điện dùng cho gia đình (Cấp 1), hầu hết các mẫu xe có thể đạt công suất tối đa qua một đêm sạc thông qua mạch Cấp 2. Kiểm tra với công ty điện lực tại địa phương để xem họ có giảm giá điện trong giờ thấp điểm không.

Bạn cũng cần tham khảo những điểm sạc công cộng gần nơi bạn sống, làm việc, mua sắm để phòng trường hợp xe hết điện khi bạn rời khỏi nhà. Hãy tìm các trạm sạc nhanh “cấp 3” DC để có thể sạc lên đến 80% điện năng cho xe chỉ trong 30 phút, tùy thuộc vào loại xe. Tuy nhiên, sạc công cộng không thuận tiện và cũng không kinh tế như sạc tại nhà.


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất