Đạp lút ga
Đạp lút ga sẽ gây tổn hại cho động cơ của bạn, đặc biệt là trong 1000 km đầu tiên, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ phá hủy các chi tiết trên xe. Tài xế nên để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại, điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận.
Âm côn
Khi chờ đèn đỏ hay đứng dốc trên một chiếc xe số sàn, nhiều tài xế đạp sẵn chân côn chờ thêm ga để chạy, hành động này thực tế khiến má côn nhanh mòn, có thể bị trượt côn ở những lần sau, đặc biệt khi chở nặng lên dốc.
Khởi động hoặc dừng đột ngột
Đạp mạnh ga để gia tăng cảm giác phấn khích có thể làm bạn cảm thấy tuyệt vời tuy nhiên lại khiến xe tốn xăng hơn rất nhiều. Hành động này chi nên áp dụng khi bất ngờ gặp tình huống nguy hiểm, vì động tác này làm nhiều dễ gây mòn má phanh và đĩa phanh.
Chạy tối đa vòng tua
Khi xe mới mua, dầu bôi trơn bên trong động cơ vẫn còn sánh, khiến quá trình hoạt động của các chi tiết ma sát chưa được trơn tru, nên động cơ sẽ không thể vận hành với công suất tối ưu. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên chạy xe ở vòng tua 3.500-4.500 vòng/phút từ 150 đến 500 dặm đầu tiên.
Chạy nhiều chuyến đi đường dài
Đây là một trong những hành động gây “xót” xe nhất, chạy xe trên đường dài khiến xe hoạt động với hiệu suất cao, các chi tiết phải “gồng mình” làm việc hết công suất khi chúng chưa thực sự quen việc. Bạn không nên chạy xe đường đài trong 1.000 dặm đầu tiên.
Sử dụng xe để kéo hoặc chở nặng
Câu lạc bộ AAA Auto ghi nhận rằng bạn không nên sử dụng một chiếc ô tô mới để kéo đồ hoặc chở nặng, đặc biệt là khi chiếc xe không có tính năng chuyên dụng này, đây là nguyên nhân chủ yếu gây ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc, phanh. Xe càng dễ xuống cấp hơn khi phải kéo trong thời tiết nhiệt độ cao, nhiều bụi bẩn trong điều kiện cung đường xấu.
Để bình xăng cạn
Xe hiện đại có thiết kế bơm xăng làm mát bởi chính xăng trong bình. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Giữ bình xăng ít nhất khoảng một phần tư sẽ giữ bơm xăng trong tình trạng tốt.
Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp nhiên liệu là một hệ tuần hoàn khép kín, nếu bạn để xăng trong bình chứa hết, khi đó, bơm sẽ hút không khí vào ống dẫn nhiên liệu gây nên hiện tượng lọt khí mất tính tuần hoàn. Hơn nữa, cơ bản bơm nhiên liệu cũng là một mô tơ điện, việc để chiếc mô tơ chạy không tải lâu dần sẽ khiến bơm mau hỏng hơn.
Thay dầu quá thường xuyên
Vì nóng vội, sợ động cơ hư hỏng mà nhiều tài xế rất nóng vội trong chuyện thay dầu nhớt, các chuyên gia khuyến cáo nên thay nhớt trong khoảng 5.000 dặm – 7.500 dặm trong điều kiện xe hoạt động bình thường. Nếu xe hoạt động với cường độ lớn và trong điều kiện khắc nghiệt thì là 3000 dặm.
Bỏ qua bước bảo dưỡng xe
Các bạn nên đưa xe đến những gara chuyên dụng để chắc chắn chiếc xe của mình được chăm sóc đúng cách. Đặc biệt chú ý đến các chi tiết như: hệ thống phanh, hệ thống động cơ, thân xe, kính xe, dọn dẹp vệ sinh nội thất…