Trên ô tô, có các chi tiết rất hữu ích và có thể cứu nguy cho người đi xe trong những trường hợp khẩn cấp nhưng không phải ai cũng biết.

Các nhà sản xuất xe hơi khi cho ra đời mỗi chiếc xe thường trang bị cho người dùng hàng trăm các chi tiết trong ô tô với các công dụng khác nhau dùng cho từng trường hợp cụ thể. Do vậy, nếu bạn không tìm hiểu kỹ khi sử dụng thì sẽ bỏ quên công dụng của chúng mà không sử dụng đến khi cần thiết. Hơn nữa vì không hiểu biết về các chi tiết, người sử dụng có thể để những thói quen hàng ngày làm cho hư hỏng các chi tiết hay các nút chức năng trên xe ô tô.

Lẫy nằm ở sau gương chiếu hậu đặt bên trong xe





Khi bạn mới sử dụng xe ô tô thường chưa biết hết về các bộ phận trong buồng lái xe ô tô. Ví dụ như thường chỉ chỉnh gương chiếu hậu đặt bên trong của xe, mà không hề biết rằng còn có thêm chế độ chống chói cho gương. Thông thường các dòng xe hạng sang cao cấp khi trang bị gương chiếu hậu thường tích hợp thêm chức năng chống chói một cách tự động.

Những “chi tiết nhỏ có võ” trên ô tô mà không phải ai cũng biết và sử dụng

Gạt lẫy nằm ở sau gương sẽ giúp chuyển chế độ chống chói cho gương chiếu hậu trong xe


Tuy nhiên, trong các mẫu xe không có trang bị này, mẹo sử dụng ô tô là người dùng cũng có thể chỉnh chế độ chống chói cho gương chiếu hậu bằng cách sử dụng lẫy nhỏ nằm ở sau gương. Đối với những người thường xuyên phải lái xe vào ban đêm, kinh nghiệm lái ô tô an toàn là nên gạt lẫy nằm ở sau gương để chống chói nhằm giúp đảm bảo tầm quan sát tốt hơn khi lái xe.

Nút Shift Lock nằm cạnh cần chuyển số

Các mẫu xe ô tô dùng hộp số dạng tự động thường có trang bị nút Shift Lock nằm ở bên cạnh của cần số. Tuy nhiên, hầu hết khi mới lái xe thường không hiểu tác dụng cũng như quan tâm đến sự có mặt của nút này. Đối với các xe dùng hộp số tự động, theo nguyên tắc cơ bản khi xe ô tô chưa được nổ máy thì người lái không thể di chuyển cần số của xe giữa các chế độ như P, N, D…

Những “chi tiết nhỏ có võ” trên ô tô mà không phải ai cũng biết và sử dụng

Nút Shift Lock của một mẫu xe Ford

Do vậy, nếu xe của bạn không nổ máy được khi đang ở ngoài đường do ắc quy bị yếu hay hết điện thì người lái sẽ không thể nào chuyển được cần số của xe về chế độ N nhằm giúp đưa xe về nơi sửa chữa. Và khi đó mẹo lái xe ô tô là bạn cần sử dụng đến chức năng của nút Shift Lock sẽ giúp mở khóa cho phép sang số và di chuyển xe.


Ở các xe đời cũ, nút Shift Lock thường được các nhà sản xuất thiết kế theo dạng nút bấm, khi sử dụng bạn chỉ cần nhấn nút và sau đó chuyển cần số. Tuy nhiên, hiện nay, để an toàn hơn và thẩm mỹ hơn, nút Shift Lock lại được nhiều mẫu xe mới đặt ẩn ở bên dưới. Để có thể sử dụng, bạn phải dùng một vật mỏng và cứng nhằm mở nắp đậy, tiếp đó sẽ gạt một lẫy nhỏ hay bấm nút bấm nằm ở bên dưới để giúp điều khiển cần số của xe.

Những “chi tiết nhỏ có võ” trên ô tô mà không phải ai cũng biết và sử dụng

Nhấn nút Shift Lock nằm ở bên dưới để giúp điều khiển cần số

Các khe nhỏ nằm trên bảng taplo

Có rất nhiều người dùng vẫn cho rằng các khe nhỏ nằm ở trên bảng taplo, cạnh cột A là khe cửa thoát gió của điều hòa ô tô. Nhưng nếu để ý kỹ hơn, bạn sẽ thấy các khe đó được làm cố định với hướng chéo ra bên ngoài và không thể chỉnh hướng. Theo hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng Ford cho biết thêm về kiến thức ô tô, thì các khe này có tác dụng giúp thông hơi và chỉnh hướng của gió để có thể sấy kính của cửa sổ hai bên xe, giúp cho người lái xe quan sát gương chiếu hậu được dễ dàng hơn.

Những “chi tiết nhỏ có võ” trên ô tô mà không phải ai cũng biết và sử dụng

Các khe nhỏ nằm ở trên bảng táp lô có tác dụng chỉnh hướng gió để sấy kính cửa sổ

Nút bấm mở cốp nằm ở mặt bên trong của cửa khoang hành lý

Hiện nay, các dòng xe như xe SUV, xe crossover hay xe hatchback thường được trang bị một khóa có chức năng an toàn giúp mở cốp từ phía bên trong khi các cửa xe đều đã bị khóa. Bộ phận nhỏ này thường được thiết kế nằm ở mặt phía trong cửa khoang hành lý của xe và có thể được che kín bằng miếng ốp nhỏ giúp đảm bảo tính thẩm mỹ. Trong trường hợp xe gặp sự cố và các cửa đều bị kẹt, nếu đã hiểu các chi tiết trên xe ô tô, bạn sẽ biết cách sử dụng chi tiết nhỏ này bằng cách mở gạt lẫy nhỏ để cốp bật ra và có thể dễ dàng thoát khỏi xe an toàn.

Những “chi tiết nhỏ có võ” trên ô tô mà không phải ai cũng biết và sử dụng

Nút bấm nằm ở mặt bên trong của cửa khoang hành lý có tác dụng mở cốp khi cần thiết

Ốp nhỏ nằm ở cản trước

Ngoài các nút điều khiển trên ô tô, thì ở trên cản trước của một vài mẫu xe bạn thường thấy có thêm một miếng ốp nhỏ và có thể tháo hay mở được. Miếng ốp này được thiết kế chỉ đơn giản là để giúp che đậy cho móc kéo của cáp đặt ở bên trong. Tuy nhiên khi xe gặp sự cố cần phải dùng xe khác tời kéo thì bạn chỉ cần mở lắp là có thể tìm được móc để kéo cáp.

Những “chi tiết nhỏ có võ” trên ô tô mà không phải ai cũng biết và sử dụng

Ốp nhỏ nằm ở cản trước giúp che đậy cho móc kéo cáp

Bộ phận hình vây cá gắn trên trần xe

Một số chiếc xe thuộc dòng sedan mới thường được thiết kế một bộ phận có hình giống như vây cá ở trên trần xe ô tô. Chi tiết này không phải để trang trí hay làm đẹp cho xe mà nó chính là ăng ten giúp thu sóng của thống giải trí trong xe. Bộ phận hình vây cá có cấu tạo bên trong rỗng, nhưng có dây ăng ten cùng đầu thu sóng.

Ngọc Tấn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất