Theo ghi nhận của Oto.com.vn, tình trạng xe bị chặn đăng kiểm do vi phạm luật giao thông đường bộ nhưng không chấp hành nộp phạt đang xảy ra khá nhiều, trong đó có hàng nghìn trường hợp bị phạt nguội. Mới đây, anh Lê Văn Hải tại Hà Nội đã đưa chiếc xe con của mình đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V để đăng kiểm định kỳ nhưng đã bị từ chối vì chiếc xe của anh nằm trong danh sách “chặn” trên hệ thống đăng kiểm toàn quốc.
Chủ xe đã nộp phạt nhưng vẫn bị chặn đăng kiểm
Anh Hải cho biết: “Khi trung tâm đăng kiểm cho xem thông báo trên máy tính, tôi mới biết lý do là xe bị camera ghi hình vi phạm giao thông ở Hà Nội và chưa giải quyết vi phạm, nộp phạt. Có thấy ai đánh giấy thông báo vi phạm nào về cho tôi đâu. Bị chặn đăng kiểm thế này cũng đành phải đi giải quyết xem vi phạm cụ thể thế nào, bị phạt bao nhiêu tiền”.
Ông Đỗ Tràng Hưng – Phó giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V cho biết: “Ngày nào cũng có xe khi đến đăng kiểm mới biết bị chặn đăng kiểm do vi phạm giao thông nên đơn vị phải tra cứu biển số xe để thông báo cho khách hàng ngay khi vừa đến, hạn chế gây bức xúc với anh em đăng kiểm viên”.
Tình trạng này không chỉ xảy ra với trung tâm đăng kiểm 29-03V mà còn xuất hiện tại nhiều cơ sở khác như 29-06V, 50-07V,… Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 29-06V chia sẻ: “Đơn vị phải dán thông báo hướng dẫn khách hàng tra cứu trên trang điện tử của Cục CSGT, Cục Đăng kiểm VN xem xe có bị chặn do phạt nguội không, nhưng ngày nào cũng có xe phải quay về. Nhiều nhất là các trường hợp xe bị chặn đăng kiểm theo đề nghị của Phòng CSGT Hà Tĩnh. Có khách hàng cho rằng bị đăng kiểm phạt nên bức xúc với chúng tôi”.
Điều đáng nói là chủ của những phương tiện bị từ chối đăng kiểm như vậy hầu hết đều không biết tự kiểm tra tình trạng xe của mình có bị phạt nguội hay không để thực hiện nghĩa vụ nộp phạt. Trong khi đó, trên website điện tử của Cục Đăng kiểm VN đã có riêng một mục tra cứu xe ô tô bị chặn đăng kiểm do chưa nộp phạt vi phạm giao thông. Trong năm, Cục CSGT cũng đã mở thêm một mục tra cứu thông tin phạt nguội trên trang của cơ quan này.
Ông Trần Anh Quân – Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết đã có hơn 5.100 xe ô tô bị vi phạm giao thông nhưng chưa chấp hành xử phạt trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng nhiều so với năm trước. Hơn 5.100 xe ô tô vi phạm giao thông nhưng chưa chấp hành xử phạt, tăng hơn so với năm trước. “Các trường hợp trên bị chặn đăng kiểm chủ yếu theo đề nghị bằng văn bản của CSGT, TTGT các địa phương để hỗ trợ giải quyết vi phạm, trong đó có những trường hợp bị phạt nguội, phát hiện vi phạm qua hình ảnh” – ông Quân thông tin.
Nhiều trường hợp không nhận được giấy báo phạt hoặc bị chặn oan vì xe khác dùng biển giả
Tuy nhiên, cũng có những trường hợp chủ xe “kêu oan” về việc bị chặn đăng kiểm xe vì chưa nộp phạt khiến sự việc cần giải quyết càng phức tạp hơn. Trong đó, nhiều trường hợp đã nộp phạt, giải quyết xong vi phạm trên hệ thống đăng kiểm nhưng vẫn bị hệ thống chặn. Thậm chí có người còn chưa từng đi qua đoạn đường nào đó nhưng lại nhận được thông báo vi phạm và chặn đăng kiểm.
Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 29-06V cho biết: “Khá nhiều trường hợp chủ xe cho biết đã nộp phạt xong, có biên lai thu phí, chứng từ thể hiện việc chấp hành nhưng trên hệ thống vẫn cảnh báo chặn. Trung tâm đành phải “tiền trảm hậu tấu” bằng cách sao lưu giấy tờ trên, tiếp nhận đăng kiểm cho phương tiện rồi gửi lên Cục Đăng kiểm VN để báo cáo”.
“Phiền phức hơn là một số trường hợp bị chặn đăng kiểm đã khiếu nại vì phương tiện chưa từng đi qua địa bàn Hà Tĩnh, nhưng lại có thông báo vi phạm và chặn đăng kiểm. Sau đó, các cơ quan chức năng xác minh phương tiện vi phạm mang biển số xe… giả”.
Chính vì những “sự cố” như vậy mà nhiều trung tâm bị mất khách, các chủ phương tiện đã đi giải quyết vi phạm đồng thời chuyển luôn sang đơn vị khác để đăng kiểm. Trong khi hoạt động của các đơn vị đăng kiểm theo cơ chế kinh doanh dịch vụ và không được lợi lộc gì từ các thủ tục “chặn” đăng kiểm đối với xe bị phạt nguội.
Không thể phủ nhận lợi ích từ việc chặn đăng kiểm đối với những chiếc xe vi phạm chưa được giải quyết sẽ bắt buộc được chủ xe phải thực hiện nghĩa vụ nộp phạt theo quy định. Tuy nhiên, những bất cập xảy ra đối với các trung tâm đăng kiểm và chính những người đi đăng kiểm bị chặn chỉ vì họ “không nhận được thông báo vi phạm của đơn vị xử lý vi phạm” hay xe thật bị “chặn oan” do xe sử dụng biển giả là điều không thể chối cãi.
Vậy vấn đề này liệu có phải đã tạo ra “lỗ hổng” cho nhiều đối tượng muốn trốn tránh nộp phạt mà vẫn được đăng kiểm xe hay không? Hơn nữa, Cục Đăng kiểm VN có cần đánh giá rõ ràng lại vấn đề để ngăn chặn tình trạng phiền phức cho cả khách hàng và cơ quan đăng kiểm hay không?
(Nguồn ảnh: cafeauto.vn)