Nhao lái, lệch vô-lăng – bệnh thường gặp trên ô tô
Nhao lái là gì?
Nhao lái là hiện tượng ô tô bị mất lái đột ngột do bánh xe gặp trục trặc, sau đó xe bị nghiêng sang trái hoặc sang phải. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Nguyên nhân của hiện tượng nhao lái
Nhiều người thường cho rằng hiện tượng này thường bị hiểu lầm là do xe cũ, đường xấu hoặc do chủ xe không thay lốp định kì… Trên thực tế, các nguyên nhân gây hiện tượng này là góc đặt bánh xe không chính xác, lốp mòn không đều, thước lái bị lệch, độ chụm bánh xe không chính xác…
Nhao lái là hiện tượng nguy hiểm cần phải khắc phục sớm.
Các nguyên nhân này khiến vô lăng bị lệch sang một bên và gây nên hiện tượng nhao lái sang trái. Gốc rễ của việc bị lệch góc đặt bánh lái hay độ chụm có nguyên nhân bắt nguồn từ cách lái xe của nhiều tài xế như thường xuyên leo lề, đỗ nghiêng trong thời gian dài, chạy qua ổ gà, chướng ngại vật ở tốc độ cao.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nguyên nhân phổ biến nhất gây nên hiện tượng này là góc đặt bánh xe không chuẩn xác. Việc chạy xe với góc đặt bánh không chuẩn xác lâu dần sẽ khiến cho lốp xe bị mòn không đều và có xu hướng nhao lái sang một bên, khi di chuyển ở tốc độ cao còn kèm theo hiện tượng rung lắc. Thậm chí khi cố gắng đi thẳng nhưng vô-lăng vẫn bị đánh lái sang một bên, lúc này xe đã bị nhao lái rất nặng.
Các nguyên nhân phổ biến như lệch góc caster, camber quá nhiều, độ chụm bánh xe…
Nguyên nhân đầu tiên nhiều người thường gặp là góc Caster bị lệch trái hoặc bị lệch phải sinh ra lực đánh lái ngoài ý muốn. Góc Caster không ảnh hưởng đến độ mòn của lốp như Camber nhưng cũng gây hiện tượng nhao lái nếu có sự sai lệch giữa các bánh xe.
Ví dụ, bánh trái có góc Caster âm, bánh phải có Caster dương, xe có xu hướng nhao về trái khi di chuyển. Nếu góc Caster hai bên trái và phải không bằng nhau, xe có xu hướng nhao về bên ít dương hơn.
Trong khi đó, nếu bánh xe bị lệch góc Camber dương quá nhiều khiến mặt lốp phía ngoài ăn mòn nhiều hơn. Góc Camber lệch âm quá nhiều khiến mặt lốp phía trong ăn mòn nhiều hơn.
Ngoài ra, còn có nguyên nhân của độ chụm bánh hoặc thước lái bị lệch so với thiết kế ban dầu khiến lốp cũng bị mòn không đều hoặc chệch vô lăng.
Vì hiện tượng này diễn ra chậm nên nhiều tài xế thường thói quen chỉnh lại tay lái để phù hợp với sai lệch của xe. Lâu dần chủ xe quen với việc vô-lăng lệch sang một bên mà không hề hay biết nguy hiểm đang tiềm ẩn.
Các khắc phục hiện tượng nhao lái
Điều cơ bản và quan trọng nhất là chủ xe nên mang xe tới các trung tâm chăm sóc bảo dưỡng ô tô để kiểm tra tổng thể của xe. Tuy nhiên, nếu chủ xe phát hiện tượng lốp mòn không đều, lệch vô-lăng thì hãy kiểm tra xe càng nhanh càng tốt.
Góc đặt bánh xe bị sai lệch ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và an toàn khi di chuyển.
Nếu các sai lệch ở góc đặt bánh lái thường không xảy ra sai lệch lớn tức thì khiến tài xế thường chủ quan. Mặc dù vậy, với những tài xế đường dài, xe bị nhao lái có thể khiến việc lái xe mệt mỏi hơn khi cần dùng nhiều lực để giữ vô-lăng
Hơn nữa, hiện tượng này sẽ đặc biệt nguy hiểm khi tài xế di chuyển vào ban đêm hoặc trên cao tốc, nếu hệ thống lái hoạt động không ổn định có thể gây mất an toàn, thậm chí gây tai nạn.
Dựa vào nguyên nhân của hiện tượng này, các nhân viên kỹ thuật sẽ thực hiện việc căn chỉnh lại thước lái, góc camber, góc caster hay độ chụm của bánh xe…
(Nguồn ảnh: Internet)