Cần gạt nước ô tô có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao tầm nhìn,nhất là trong điều kiện di chuyển dưới mưa. Đồng thời giúp tài xế vận hành xe an toàn hơn. Tuy vậy, đây cũng là bộ phận rất dễ hỏng nếu không nắm vững cách bảo quản nó. Cùng CafeAuto tìm hiểu nguyên nhân khiến cần gạt nước ô tô kém hiệu quả để khắc phục khi gặp phải.

Nguyên nhân và cách khắc phục cần gạt nước ô tô kém hiệu quả





Cần gạt nước bị bẩn

Việc chiếc xe thường xuyên vận hành trong môi trường đầy bụi bẩn khiến cần gạt nước dễ bị bẩn. Nhìn thì không mấy đáng ngại nhưng tác hại của nó vô cùng lớn. Khi chiếc cần gạt nước bẩn sẽ làm việc kém hiệu quả, nhanh hư hỏng và có thể để lại vết trên kính chắn gió.

Nguyên nhân và cách khắc phục cần gạt nước ô tô kém hiệu quả


Vì vậy, lời khuyên được đưa ra đó là thường xuyên lau sạch cần gạt nước theo định kỳ. Ngoài ra, khi đi đường trường về nên vệ sinh xe một cách kỹ lưỡng. Việc này tuy đơn giản nhưng cần gạt nước sẽ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Ngoài ra, tránh lau chùi gạt nước bằng giẻ khô dễ dẫn đến hư hỏng phải thay sớm.

Cần gạt mòn

Bất kỳ 1 bộ phận nào trên ô tô trải qua thời gian sử dựng đều bị cũ, mòn đi. Cần gạt nước cũng không ngoại lệ. Nhất là vào mùa mưa cần gạt nước là bộ phận phải hoạt động với công suất lớn hơn cũng như thường xuyên tiếp xúc với nước. Đồng thời, những chiếc xe thường xuyên đỗ ngoài trời dưới ánh nắng, tác động của nhiệt độ sẽ làm cứng và rạn nứt cao su.

Nguyên nhân và cách khắc phục cần gạt nước ô tô kém hiệu quả

Khi cần gạt và lưỡi gạt bị nứt vỡ hay bào mòn sẽ khiến cho lực gạt của nó kém đi và độ ma sát giữa cần gạt và mặt kính chắn gió giảm. Lúc này dù cần gạt có hoạt động thì tài xế vẫn khó quan sát đường đi bởi bề mặt kính chắn gió vẫn mờ.


Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến chất lượng hoạt động của chi tiết này kém đi rất nhiều. Vì vậy, tài xế sau khi khi kiểm tra và phát hiện lưỡi gạt nước bị chai, dễ gãy và hư hỏng, thì cần phải thay thế ngay để đảm bảo an toàn.

Kính chắn gió bị mòn

Cũng như cần gạt nước, bề mặt kính chắn gió cũng trở nên thô, không được mịn như ban đầu do thời gian sử dụng và tuổi thọ lâu dài.

Điều này tác động trực tiếp tới bộ cần gạt khi hoạt động. Khiến quá trình bào mòn chổi gạt trên cần gạt nhanh hơn nên hiệu quả mang lại dần kém đi.

Nguyên nhân và cách khắc phục cần gạt nước ô tô kém hiệu quả

Trong trường hợp kính vẫn còn tốt tài xế có thể dùng dung dịch làm trơn bề mặt kính đánh lên kính chắn gió để bôi trơn giúp cần gạt sử dụng tốt hơn. Nếu như không thể khắc phục bằng cách trên thì chỉ có mang ra tiệm để thay mới mà thôi.

Kính chắn gió xe nhiều bụi

Đôi khi nguyên nhân khiến cần gạt nước xe ô tô hoạt động kém là do bề mặt kính chắn gió bám đầy bụi. Nhất là khi bụi bẩn bám vào trong thời gian dài khiến cho cần gạt nước khó lòng lau sạch được và vẫn còn lưu lại dấu vết trên kính. Bên cạnh đó, kính chắn gió bám nhiều bụi cũng khiến cho cần gạt nước bị rít, lâu dần sẽ bị hao mòn và nhanh hỏng.

Nguyên nhân và cách khắc phục cần gạt nước ô tô kém hiệu quả

Trường hợp này, tài xế có thể xịt 1 ít nước làm hoặc xịt dung dịch bôi trơn chuyên dụng cho xe ô tô để cần gạt nước được hoạt động tốt hơn. Vì vậy, tài xế nên thường xuyên giữ cho kính chắn gió sạch sẽ và ít bụi bẩn nhất là trong môi trường nhiều bụi đất.

Kính chắn gió bị nứt vỡ

Kính chắn gió bị nứt bởi nhiều nguyên nhân nhưng gây tác hại rất lớn cho tài xế. Làm giảm khả năng quan sát của tài xế dễ dẫn đến các va chạm. Ngoài ra, nó còn tác động trực tiếp tới khả năng hoạt động của cần gạt nước.

Nguyên nhân và cách khắc phục cần gạt nước ô tô kém hiệu quả

Do cần gạt nước tiếp xúc và tác động trực tiếp với bề mặt kính chắn gió của xe, do vậy khi kính bị nứt sẽ làm bộ cần gạt này làm việc giảm hiệu quả và nhanh phải thay mới nếu chưa khắc phục lỗi bề mặt kính chắn gió.

Lau kính khô

Bất cứ lúc nào cần gạt nước cũng làm việc khó khăn hơn trên bề mặt kính chắn gió khô. Việc phun nước cũng là tạo chất bôi trơn giúp cần gạt nước làm việc dễ dàng và hiệu quả hơn. Từ đó giảm các ma sát khiến cần gạt nước dễ mòn.

Nguyên nhân và cách khắc phục cần gạt nước ô tô kém hiệu quả

Lời khuyên đưa ra cho các tài xế đó là trước khi bật cần gạt nước kính chắn gió, hãy xịt nước lên bề mặt kính để làm bong bụi bẩn và bôi trơn trước khi chổi gạt nước đi qua.

Cuối năm, CafeAuto tổ chức tổng kết bình chọn những mẫu xe ấn tượng trong năm 2018. Độc giả CafeAuto có thể tham gia bình chọn theo đường link tại đây. Cảm ơn quý vị độc giả đã ủng hộ và theo dõi CafeAuto trong suốt thời gian qua, chúc quý vị một năm mới nhiều sức khỏe và thành công!
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất