Những chiếc xe muốn duy trì trạng thái tốt nhất không thể chỉ dựa vào chất lượng, hay uy tín của nhà sản xuất mà còn phụ thuộc rất lớn vào cách người dùng chăm sóc chúng.

Nói về vấn đề này, có rất nhiều điều mà bạn nên tuân thủ, từ việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ cho tới sử dụng, bảo quản xe một cách hợp lý. Dựa theo những gợi ý từ Autocar, chúng tôi xin đúc kết lại một số biện pháp giúp bạn bảo vệ xe một cách hiệu quả nhất.





1. Lựa chọn tuyến đường

Muốn giữ gìn xe thật lâu, bạn hãy thực hiện những biện pháp này (P1)

Nghe thì có vẻ hơi quá nhưng nếu ngày nào bạn cũng cày ải chiếc xe của mình trên những tuyến đường mấp mô, gồ ghề, chúng sẽ sớm rệu rã. Vì khi đi trên những bề mặt như vậy, hệ thống treo, mâm và lốp xe sẽ chịu nhiều tác động hơn và khiến cho các bộ phận này nhanh xuống cấp hơn. Thế nên, hãy cố gắng lựa chọn những con đường phẳng đẹp và hạn chế tối đa những tuyến đường xấu, không đảm bảo.


2. Giảm tốc bằng phanh

Muốn giữ gìn xe thật lâu, bạn hãy thực hiện những biện pháp này (P1)

Một số tài xế có thói quen về số để giảm tốc độ của xe. Tuy nhiên, thao tác này sẽ khiến cho hộp số chịu nhiều áp lực và làm giảm niên hạn sử dụng của hệ thống này. Vì vậy, trừ những trường hợp đặc biệt, bạn hãy luôn dùng phanh để kìm hãm chiếc xe.

3. Đưa xe vào ga-ra trong nhà

Muốn giữ gìn xe thật lâu, bạn hãy thực hiện những biện pháp này (P1)


Ga-ra trong nhà là một nơi vô cùng thích hợp để bảo quản những chiếc xe, hạn chế sự tàn phá do nắng, mưa hay nhiệt độ cao gây ra. Tất nhiên, không phải ai cũng có ga-ra trong nhà để cất xe và phải để xe ngoài trời. Khi đó, cách bảo vệ xe tốt nhất là dùng vải bạt che kín lại. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với việc bảo vệ nước sơn của chiếc xe. Nhưng ngược lại, đôi khi chính các tấm vải bạt lại là thứ gây hư hại cho xe trước tiên do chất lượng kém hoặc không phù hợp.

4. Tránh để không quá lâu

Muốn giữ gìn xe thật lâu, bạn hãy thực hiện những biện pháp này (P1)

Xe hơi hay bất cứ loại phương tiện nào đều có nguy cơ gặp sự cố nếu lâu ngày không hoạt động. Điều này là đặc biệt đúng với những chiếc xe máy dầu hiện đại vốn được trang bị các hệ thống lọc hạt mịn DFP. Hệ thống này được cho là rất dễ bị chết nếu để không quá lâu. Ngoài ra, ắc-quy, ly hợp hay lốp xe đều có thể gặp sự cố nào đó. Nói chung là nếu không có nhu cầu chạy xe thường xuyên thì tốt nhất là bạn đừng nên mua xe làm gì. Còn một khi đã mua thì hãy cố gắng duy trì tần suất sử dụng ở một mức hợp lý. Bởi nếu cứ để không hoặc khai thác quá mức, chiếc xe của bạn sẽ khó tránh khỏi hư hại, xuống cấp.

5. Đừng để nhiên liệu xuống mức quá thấp

Muốn giữ gìn xe thật lâu, bạn hãy thực hiện những biện pháp này (P1)

Nếu có thói quen chạy xe với mức nhiên liệu thấp thì bạn hãy thay đổi ngay. Bởi phần đáy bình thường có cắn và khi mức nhiên liệu gần cạn, xác suất để cắn lọt vào hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ sẽ tăng lên. Nếu điều đó xảy ra, tỷ lệ xảy ra hỏng hóc tất nhiên cũng cao hơn. Nhưng hỏng hóc ở khu vực này thường dẫn đến những phí tổn không nhỏ để khắc phục.

6. Kiểm tra định kỳ

Muốn giữ gìn xe thật lâu, bạn hãy thực hiện những biện pháp này (P1)

Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhất mà bất cứ chủ xe nào cũng phải ghi nhớ. Bởi sau một thời gian vận hành, chiếc xe khả năng cao sẽ có những dấu hiệu xuống cấp nhất định. Điều này có thể xuất hiện ở bất cứ khu vực nào, đặc biệt là tại những bộ phận có cường độ làm việc cao hơn như động cơ, hệ thống làm mát, phanh, lốp, trục truyền động, hệ thống treo hay hệ thống lái. Nếu đã hết thời hạn bảo hành, bạn cũng nên đưa xe tới những trung tâm uy tín để tiến hành kiểm tra tổng thể chiếc xe một cách chính xác và yên tâm hơn.

7. Bảo dưỡng định kỳ

Muốn giữ gìn xe thật lâu, bạn hãy thực hiện những biện pháp này (P1)

Song song với việc kiểm tra, bảo dưỡng là một quy trình tất yếu giúp chiếc xe được duy trì ở tình trạng tốt nhất và kéo dài thời gian phục vụ. Dầu bôi trơn là một trong những thành phần luôn cần được thay mới thường xuyên sau một khoảng thời gian hoặc quãng đường di chuyển nhất định để đảm bảo hiệu quả hoạt động của chiếc xe và tránh gây ra những hư tổn nghiêm trọng.

8. Không bỏ qua những hiện tượng bất thường

Muốn giữ gìn xe thật lâu, bạn hãy thực hiện những biện pháp này (P1)

Trong quá trình sử dụng hàng ngày, nếu bỗng dưng bạn nghe thấy những tiếng động lạ thì đừng bao giờ xem thường. Bởi những cái nhỏ có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng. Ngay cả những vết bẩn hay xước xát ở vỏ xe cũng hoàn toàn có thể dẫn đến những hư hại ở nước sơn. Vì vậy, tốt nhất là các chủ xe đừng chủ quan mà hãy nên đưa xe đi kiểm tra ngay khi nhận thấy những điều bất thường.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất